อดีต CEO LINE ลุยธุรกิจ startup ไทยประเดิมจับมือ ookbee เปิด C Channel

อดีต CEO LINE ลุยธุรกิจ startup ไทยประเดิมจับมือ ookbee เปิด C Channel

อดีต CEO LINE ลุยธุรกิจ startup ไทยประเดิมจับมือ ookbee เปิด C Channel
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรุงเทพฯ 23 ก.ค. นายอากิระ โมริคาวา (Akira Morikawa) กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี ชาแนล คอร์ปอเรชั่น (C Channel Corporation) เดินทางมาประเทศไทยเพื่อร่วม บรรยาย ในงาน Techsauce Summit หรือ สัมมนาด้านธุรกิจดิจิทัล ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ  นายอากิระ กล่าวถึง การสร้างตลาดในประเทศอาเซี่ยน มี 3 ปัจจัย ได้แก่ เรื่องกฎหมาย , วัฒนธรรม และ เรื่อง เวลาที่เหมาะสม พร้อมกับ สนับสนุนให้ช่วยกันเปลี่ยนแปลงโลก ด้วยการริเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ

13731447_10157134660535175_3523983890858726362_n

นายอากิระ  หลังจาก ไม่ได้ทำงานให้กับ บริษัท LINE  ได้ ริเริ่มทำ บริการออนไลน์ ใหม่ในรูปแบบ วิดีโอ  ชื่อ C Channel มีความหมายว่า เป็น ช่องทางการสื่อสารในยุคใหม่ของการสื่อสาร โดย นายอากิระ มีประสบการณ์ มาจากองค์กรสื่อ และ ได้มารวมตัวกับ ทีมงานด้านไอที จึงนำทักษะทั้ง 2 มาผสมผสานกัน ตั้งเป้าหมายเปลี่ยนโลกของการสื่อสาร ผ่าน รูปแบบ วิดีโอ แนวตั้ง ความยาวไม่เกิน 1 นาที ซึ่งเป็นความท้าทายใหม่ มั่นใจว่า จะทำให้ C Channel เป็น เครื่องมือสื่อสารในสังคมยุคใหม่ ที่ได้รับความนิยมสูงในสังคมไทยและ อีกหลายๆ ประเทศในเอเชียได้

Image 1

C Channel คือ บริการที่ให้ผู้ใช้ สามารถสื่อสาร ตามรูปแบบไลฟ์สไตล์ ที่ชอบ เช่น สื่อสารเกี่ยวกับ แฟชั่น ความสวยความงาม, สื่อสารเกี่ยวกับการทำอาหาร และ สื่อสารตามไลฟ์สไตล์อื่น ผ่าน บริการ บน  Mobile Application  ชื่อ C Channel สามารถ ถ่ายคลิปวิดีโอ ตกแต่ง ตัดต่อ และ โพสแบ่งปัน ไปยัง เครือข่ายสังคมออนไลน์ ในความยาวไม่เกิน 1 นาที ปัจจุบัน มีการให้บริการในประเทศญี่ปุ่นแล้ว และ มีผู้เข้าชมคลิป เฉลี่ย เดือนละ 100 ล้านครั้ง ยอด Like บน Facebook มากกว่า 2.3 ล้าน  ผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง และ ร้อยละ 92 ใช้จาก สมาร์ทโฟน นอกจากการชมผ่าน Mobile App แล้ว ยังสามารถชมผ่านเว็บไซต์ www.cchan.tv

13707669_1803037136574346_2478205498550720156_n

ซีอีโอ C Channel กล่าวว่า การขยายตลาดในเอเชียนั้น การเลือกพันธมิตรทางธุรกิจ ในพื้นที่เป็นสิ่งสำคัญ สำหรับ ในประเทศไทย C Channel จับมือกับ ookbee ซึ่ง เป็นผู้นำในการให้บริการ ดิจิทัล แมกกาซีน เปิด บริการ ชื่อเดียวกันคือ C Channel จัดเป็นธุรกิจ Startup รายล่าสุด จาก ญี่ปุ่น ที่เข้ามา ขยายตลาดในประเทศไทย โดยเริ่มเปิดให้บริการแล้ว มีผู้ใช้งาน 2 กลุ่ม ได้แก่

  • กลุ่มผู้ผลิต vdo เรียกว่า clipper และ
  • ผู้ใช้งานที่เป็นผู้ชมเพียงอย่างเดียว

Image 3

เป้าหมายของ C Channel คือ เครื่องมือสื่อสารในรูปแบบ วิดีโอสั้น ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคไทยมากที่สุด

S__16351240

นายณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อุ๊คบี จำกัด (ookbee) พันธมิตรของ C Channel กล่าวว่า มีการวางแผนในเรื่องของการทำธุรกิจไว้แล้ว โดย อนาคต หากการสื่อสารในรูปแบบ วิดีโอสั้นแนวตั้งของ C Channel ได้รับความนิยม จะสามารถผลิตเพื่อใช้เป็นช่องทางการนำเสนอสินค้า และ บริการของลูกค้าได้ หรือ ที่เรียกว่า VDO commerce   และ การดำเนินธุรกิจในรูปแบบ สปอนเซอร์ จากสินค้า ยี่ห้อต่างๆ ซึ่ง ในประเทศญี่ปุ่น มีสินค้ายี่ห้อดัง สนับสนุนบริการ C Channel แล้ว สำหรับ ประเทศไทย เพิ่งเริ่มให้บริการ มีคลิปเกี่ยวกับ ความสวยความงาม , การทำอาหาร และ เกี่ยวกับ ไลฟ์สไตล์ จำนวนมาก ผู้ที่ผลิตคลิป วิดีโอ จะเรียกว่า  Clipper  เมื่อ Clipper เผยแพร่คลิป เข้ามาในระบบ ทางทีมงาน จะคัดเลือก วิดีโอ ที่มีคุณภาพ มาเผยแพร่ผ่าน เครือข่ายสังคมออนไลน์ หลัก ให้เพิ่มเติม ได้แก่ facebook, youtube , Twitter  และ Instagram เพื่อการ นำเสนอ คลิป ที่มีคุณภาพ ไปสร้างตลาดให้เกิดความหลาย และ จะส่งผลให้มีธุรกิจตามมา

S__16351241

สำหรับประสบการณ์ ของผู้ก่อตั้ง C Channel คือ นายอากิระ เริ่ม เข้าสู่อุตสาหกรรมเกมส์ ใน ประเทศญี่ปุ่น จากนั้น ได้พัฒนาบริการสืบค้นข้อมูลออนไลน์  ภายใต้ชื่อ Naver  และ ตามมาด้วยการ ริเริ่ม พัฒนาบริการ ส่งข้อความผ่าน application LINE จน ขยายจากตลาดญี่ปุ่นมาสู่ประเทศไทย และ ได้รับความนิยมอย่างสูง  ซึ่ง LINE นับเป็นบริการที่เปลี่ยนแปลงโลกของการสื่อสารผ่านโทรศัพท์มือถือ และ สื่อสังคมออนไลน์ นายอากิระคาดการณ์ว่า ในอีก 3-5 ปี ข้างหน้า การสื่อสารจะอยู่ในรูปแบบ อัตโนมัติ คือ มี ระบบ  bot หรือ หมายถึง หุ่นยนต์ ช่วยพูดคุยหรือ chat แทนคนได้

@Sresuda

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook