โฆษณาบน YouTube รายหนึ่งใช้เครื่องคนดูขุดเหรียญคริปโต

โฆษณาบน YouTube รายหนึ่งใช้เครื่องคนดูขุดเหรียญคริปโต

โฆษณาบน YouTube รายหนึ่งใช้เครื่องคนดูขุดเหรียญคริปโต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่เพียงแค่บางเว็บไซต์เท่านั้น ที่เลือกจะใช้คอมพิวเตอร์คนดูขุดเหรียญคริปโต ซึ่งบางส่วนก็อ้างว่าเปรียบดั่งโฆษณา แต่บางส่วนก็เห็นต่างว่าคอมพิวเตอร์เป็นของผู้ใช้งานและควรแจ้งผู้ใช้งานก่อน (แน่นอนว่า iPhoneMod ไม่มีนโยบายหาเงินทางนั้น) แต่ปัญหานี้พิเศษขึ้นมาหน่อยเพราะพบกับโฆษณาบน YouTube

Youtube Cryptocurrency Mining 800x425

สัปดาห์ที่แล้วนักวิจัยจาก Trend Micro ผู้พัฒนาโปรแกรมแอนตี้ไวรัส ได้เปิดเผยเกี่ยวกับโฆษณาดังกล่าวอยู่บนแพลตฟอร์มโฆษณา DoubleClick ของ Google เพื่อแสดงต่อผู้ชม YouTube ในบางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, ไต้หวัน, อิตาลี, และสเปน

สาเหตุที่เลือก YouTube คาดเป็นเพราะผู้ใช้งานเปิดหน้าเว็บดังกล่าวเป็นระยะเวลานาน

โฆษณาดังกล่าวมี JavaScript สำหรับขุดเหรียญสกุลเงิน Monero ผ่านคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งาน โดยอาศัยพลังของหน่วยประมวลผลประมาณ 80% ของทั้งเครื่อง เพื่อทำการขุดและส่งไปยังบัญชีของผู้สร้างซึ่งแคมเปญดังกล่าวเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม และจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ทราบว่าขุดไปได้ทั้งหมดเท่าไหร่

ในด้านของ Google เจ้าของระบบโฆษณาล่าสุดทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดข้อตกลงกับทาง Google และล่าสุดได้ทำการลบโฆษณาดังกล่าวแล้ว พร้อมกับอ้างว่าทางบริษัทฯ มีวิธีการตรวจสอบอัตโนมัติ ซึ่งจะทราบและจัดการได้ทันทีภายในสองชั่วโมง

ผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปคงไม่มีอะไรมาก นอกจากเครื่องอาจช้าลงหรือแบตเตอรี่หมดไวขึ้น (เฉพาะเวลาที่เปิด) และการยืมหน่วยประมวลผลมาใช้งาน มีผลทั้งกับสมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์, และแท็บเล็ต ซึ่งจะไม่ทางทราบได้เลยเว้นแต่มีโปรแกรมตรวจสอบหรือแอนตี้ไวรัสแจ้งเตือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook