YouTube ปรับเกณฑ์โฆษณาใหม่ มีผล 20 กุมภาพันธ์นี้

YouTube ปรับเกณฑ์โฆษณาใหม่ มีผล 20 กุมภาพันธ์นี้

YouTube ปรับเกณฑ์โฆษณาใหม่ มีผล 20 กุมภาพันธ์นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่เราทราบกันดีว่า YouTube นั้นเป็น 1 ใน Video Community ที่มียอดผู้ชมเป็นอันดับ 1 มาตลอด ด้วย Content ต่าง ๆ มากมายที่สามารถค้นหาได้สารพัด ซึ่งมีทั้งดีและไม่ดีปะปนกันไป ดังนั้น YouTube จึงได้หาวิธีช่วยเหลือเหล่า YouTube Creator ในรูปแบบ YouTube Partner Program (YPP) ที่จะมีโฆษณาเข้า และจะมอบเงินส่วนหนึ่งให้กับทาง Channel โดยตรง

ซึ่งในปี 2017 ที่ผ่านมาเป็นอีก 1 ปีที่ YPP มีจำนวนผู้เข้าร่วมมากขึ้นเรื่อย ๆ กว่า 40% ในทุก ๆ ปี และแน่นอนว่าด้วยจำนวนช่องที่มาก ก็ทำให้ช่องที่ไม่มีคุณภาพมากตามไปด้วยจนส่งผลให้แบรนด์ที่เข้ามาโฆษณาไม่ได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จนหลาย ๆ แบรนด์เริ่มถอนตัวออกมา ดังนั้นทาง YouTube จึงได้มีการปรับมาตรฐานใหม่ของ Channel ที่จะได้รับการแบ่งสัดส่วนค่าโฆษณา โดยมีเกณฑ์ดังต่อไปนี้

ขั้นต่ำ Channel จะต้องมีคนชม 4,000 ชม. ภายในระยะเวลา 12 เดือน และคนติดตาม (Subscribe) เกิน 1,000 คนขึ้นไป

 

ซึ่งในปี 2017 ที่ผ่านมา YPP ต้องการแค่เพียงยอดรับชม 10,000 views เท่านั้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นมาตรฐานที่ค่อนข้างต่ำ ซึ่งการปรับมาตรฐานในครั้งนี้ตั้งใจที่จะเพิ่มคุณภาพของ Creator ที่ตั้งใจผลักดันคอมมูนิตี้ของ YouTube อย่างจริงจัง และพวกเขาก็จะได้รับผลตอบแทนกลับไปอย่างสมน้ำสมเนื้อมากกว่าเดิม

ซึ่งในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ สำหรับ Channel ไหนที่ไม่ถึงเกณฑ์จำนวนที่กำหนด ก็จะไม่ได้รับเงินอีกต่อไป ซึ่ง Channel เหล่านี้ทาง YouTube จะพิจารณาทันทีเมื่อเกณฑ์กลับมาถึงอีกครั้ง

ความคิดเห็นของแบไต๋ ถือได้ว่าประเด็นนี้เป็นอีก 1 ครั้งที่ทาง YouTube จะต้องมีการขยับตัวเพื่อให้แบรนด์ยังคงลงโฆษณาอยู่ เพราะปัจจุบัน YouTube ไม่ได้เป็นช่องทางเดียวอีกต่อไปที่มีผู้รับชม Video Content แต่มีทั้ง Facebook, Twitch หรือทางฝั่งของ LINE TV ดังนั้นถ้าเกิด YouTube ยังคงไม่ปรับปรุงวิธีการจ่ายเงินค่าโฆษณาก็อาจส่งผลให้แบรนด์เข้ามาโฆษณาลดน้อยลงเรื่อย ๆ และหันไปช่องทางอื่นแทนนั่นเอง แต่การปรับเปลี่ยนครั้งนี้ก็ส่งผลใหญ่ต่อ Creator ที่เป็นช่องเล็ก ๆ ที่ยังมีผู้ติดตามไม่มากให้ต้องหาวิธีการสร้างจำนวนผู้ติดตามและผู้รับชมมากขึ้น จึงจะสามารถทำเงินกับช่องทางนี้ได้นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook