หรือ “นาฬิกาอัจฉริยะ” จะแพ้ให้กับ “ลำโพงอัจฉริยะ”

หรือ “นาฬิกาอัจฉริยะ” จะแพ้ให้กับ “ลำโพงอัจฉริยะ”

หรือ “นาฬิกาอัจฉริยะ” จะแพ้ให้กับ “ลำโพงอัจฉริยะ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับนักการตลาดที่เคยมองนาฬิกาอัจฉริยะไว้เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเข้าถึงผู้บริโภคอาจต้องสต็อปไว้ก่อนสักพัก เนื่องจากมีรายงานจาก eMarketer ว่า ในปีนี้ และปีหน้า ทิศทางของนาฬิกาอัจฉริยะนั้นอาจจะไม่สดใสอย่างที่คิดเสียแล้ว โดยคู่แข่งที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ตรงใจมากกว่าคือ Smart Speaker หรือลำโพงอัจฉริยะนั่นเอง 

ความน่าสนใจของกรณีนี้ มาจากการที่ตลาดนาฬิกาอัจฉริยะ สุดท้ายแล้วอาจไม่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบันได้อย่างแท้จริง และมีขนาดตลาดที่หดตัวลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ลำโพงอัจฉริยะนั้น แค่ในช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา ก็ทำให้ Amazon ออกมาประกาศความสำเร็จของ Echo และ Alexa ในฐานะของขวัญยอดนิยมแห่งปี และสามารถทุบสถิติมีอุปกรณ์ที่ใช้ Alexa ขายออกไปได้มากกว่า 10 ล้านเครื่องทั่วโลก

ความฮอตฮิตนี้วัดได้จากยอดการดาวน์โหลดบน Google Play Store ที่ Alexa ขึ้นเป็นอันดับหนึ่ง ก่อนจะตามมาด้วย Google Home แปลว่ามีการลงทะเบียนและเปิดใช้ลำโพงอัจฉริยะกันอย่างคึกคักในช่วงเวลาดังกล่าว

ขณะที่ตลาด Smartwatch นั้น มีตัวเลขจาก eMarketer ออกมาบอกว่า แม้จะมีการออกแบบให้เป็นเครื่องประดับหรูหรา หรือจับมือกับแบรนด์เครื่องกีฬาเป็นการเฉพาะ ก็ยังไม่สามารถผลักดันให้เกิดการเติบโตได้ โดยทาง eMarketer คาดการณ์ว่า ในปี 2018 นี้ ตลาดสมาร์ทวอชท์อาจโตแค่ 11.9% และอัตราการเติบโตนี้อาจลดลงเหลือแค่เลขตัวเดียวในปี 2019 ด้วย

จุดอ่อนที่ Smartwatch ต้องพ่ายแพ้ให้กับคู่แข่งที่เกิดมาไม่ห่างกันเท่าไรนี้อย่าง Smart Speaker อาจมาจากความสะดวกสบายในการใช้งาน เพราะเทคโนโลยีการรับคำสั่งด้วยเสียง ยิ่งสั่งการกันมานานเท่าไร ก็ยิ่งฉลาดขึ้น เข้าใจผู้บริโภคมากขึ้น แถมความผูกพันกับตัวเครื่องก็มีมากขึ้นด้วย ในฐานะที่ทำให้คอนซูเมอร์มีปฏิสัมพันธ์ด้วยได้ ตรงข้ามกับ Smartwatch ที่ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่ยังไม่ก้าวหน้าพอ ศักยภาพของนาฬิกาจึงยังถูกจำกัดเอาไว้ที่ข้อมือ กับหน้าจอขนาดเล็ก ๆ

แบรนด์ที่เสียโอกาสจากช่วงเวลาพิเศษนี้มากที่สุดจึงอาจเป็น Apple ที่นอกจากจะต้องเผชิญกับขาลงของตลาด Smartwatch ทั้งในปีนี้และปีหน้าแล้ว ในขณะเดียวกันก็ไม่สามารถเปิดตัว Apple HomePod ออกมาได้ทันการ ปล่อยให้ Amazon กับ Google ขายลำโพงกันสนุกสนานในช่วงคริสต์มาสด้วยนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook