5 สิ่งที่ควรทำเพื่อดูแลรักษาเว็บไซต์ พร้อมหรือยังที่จะรับมือช่วงเทศกาลซื้อของในวันหยุด?

5 สิ่งที่ควรทำเพื่อดูแลรักษาเว็บไซต์ พร้อมหรือยังที่จะรับมือช่วงเทศกาลซื้อของในวันหยุด?

5 สิ่งที่ควรทำเพื่อดูแลรักษาเว็บไซต์ พร้อมหรือยังที่จะรับมือช่วงเทศกาลซื้อของในวันหยุด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เดือนธันวาคมถือว่าเป็นช่วงวันหยุดยาวประจำปี ร้านค้าจำนวนมากทำงานกันอย่างหนักเพื่อให้เว็บไซต์ แอพฯ และร้านรวงต่างๆ พร้อมที่จะมอบประสบการณ์การบริการลูกค้าอย่างดีและปลอดภัยที่สุด หากข้อมูลที่ผ่านมาเป็นสัญญาณของบางสิ่งบางอย่างที่กำลังจะเกิดขึ้น ปี พ.ศ. 2561 นี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งช่วงฤดูกาลวันหยุดที่จะมาสร้างประวัติกาลอีกครั้ง

 เทศกาลลดกระหน่ำสินค้าในวันหยุดไม่เพียงแต่ใหญ่ขึ้นทุกปี แต่ยังกลายเป็นอีเว้นต์ระดับโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นแบล็ค ไฟรเดย์ ไปจนถึงเทศกาลลดกระหน่ำท้ายปี รวมถึงเทศกาลอื่นๆ ระหว่างนั้น จึงเป็นโอกาสอันดีแก่เหล่าร้านค้าต่างๆ ทั่วโลก การซื้อขายผ่านทางออนไลน์เป็นเครื่องมือสำคัญ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าผู้บริโภคในประเทศไทยจะใช้จ่ายเม็ดเงินราว 2.8 ล้านล้านบาทก่อนสิ้นปี เพิ่มขึ้น 9.86 เปอร์เซ็นต์จากปี พ.ศ. 2559 แต่อย่างไรก็ตาม ยิ่งผู้บริโภคใช้อินเทอร์เน็ตในการซื้อขายสินค้าผ่านทางออนไลน์มากเท่าไหร่ พวกเขาก็จะต้องระมัดระวังการจับจ่ายเพื่อความสะดวกและปลอดภัยมากเท่านั้น

หากนึกถึงการฤดูกาลซื้อของที่กำลังจะมาถึง ทำให้จินตนาการถึงกำแพงในซีรี่ส์เรื่อง Games of  Thrones หรือเหล่าพี่น้องไนท์ วอทช์ ที่พยายามอย่างไร้ประโยชน์ในการต้านทานกำแพงแห่งสงครามที่กำลังจะล้มลง

สิ่งแรกที่ต้องจัดการกับเว็บไซต์คือการเพิ่มลดความสามารถการทำงาน ความสามารถในการเพิ่มลดความสามารถการทำงานของเว็บไซต์คือกุญแจสำคัญ ในกรณีของพี่น้องไนท์ วอทช์ พวกเขามีการควบคุมพื้นที่ ณ วันนั้น ซึ่งจริงๆ แล้ว พวกเขามีอุปกรณ์พร้อมแต่ไม่สามารถเพิ่มลดความสามารถในการต้านทานภายใต้ปริมาณงานที่เยอะเกินและเหมือนจะจัดการได้ยาก การซื้อขายผ่านทางออนไลน์ปัจจุบันต้องรอดพ้นจากการถาโถมเข้ามาของเหล่านักช้อปปิ้ง ซึ่งอาจก่อให้เกิดผลกระทบคล้ายๆ กับการปฏิเสธการโจมตีการบริการ หากไม่มีการเตรียมตัว   

อย่างที่สองคือการสร้างความมั่นใจว่าระบบสามารถรองรับการควบคุมระบบ ณ ปัจจุบัน หรือระบบการควบคุมที่คล้ายๆ กันได้ การดุแลระบบปัจจุบันให้ดีเป็นการสร้างความแข็งแกร่ง ซึ่งหลายคนคงไม่อยากให้ผู้โจมตีทำงานได้ง่ายขึ้น 

ในฐานะผู้ป้องกันตัวเอง ส่วนที่ 3 จึงเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด  ยังคงต้องระแวดระวัง ผู้โจมตีจะทดสอบการป้องกันตนเองจนกว่าพวกเขาจะสามารถหาทางในการเจาะเข้าระบบได้ หมั่นตรวจตราความพยายามเข้ายึดข้อมูลเพื่อสร้างความปลอดภัยแก่บรรดานักช้อปปิ้งอย่างต่อเนื่อง การรู้ทักษะความสามารถของศัตรูเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเพื่อเตรียมตัวรับมือการคุกคาม ไม่ว่าการคุกคามเหล่านั้นจะมาพร้อมกับนักช้อปปิ้งจำนวนมากี่กรูซื้อของผ่านเว็บไซต์เหมือนมังกรที่กำลังบ้าคลั่ง

เรื่องที่ 4 คือความพยายามในการเปลี่ยนข้อความของลูกค้าให้เป็นรหัส ต้องมีการปกป้องข้อมูลลูกค้าไม่ให้บุคคลที่สามเข้าถึงได้ ธุรกิจของคุณจะมีความเสี่ยงหากปล่อยให้ข้อมูลของลูกค้ารั่วไหลไป ในขณะที่การส่งข้อความผ่านนกพิราบอาจได้ผลดีกว่าสำหรับการสื่อสารผ่าน 7 อาณาจักร แนะนำอย่าปล่อยให้มีการเปลี่ยนข้อมูลของลูกค้าเป็นรหัส เพราะมีขอบังคับเกี่ยวกับกฏการป้องกันข้อมูลทั่วไปของสหภาพยุโรปที่กำลังปรับใช้ในพื้นที่นั้นๆ  

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด แผนการของคุณพร้อมและได้รับการทดสอบหรือยัง? คุณต้องเตรียมความพร้อมของพนักงานเพื่อรับมือกับการขาดหายหรือการรั่วไหลของข้อมูล องค์กรของคุณต้องมีการสื่อสารทั้งภายในและภายนอก เพื่อระบุเหตุการณ์แก่บุคคลที่สามในกรณีที่เกิดความผิดพลาด เราไม่ต้องการให้คุณมีแผนตอบรับผลกระทบ แต่การเตรียมการล่วงหน้าคือเรื่องสำคัญอันดับหนึ่ง

รัดเข็มขัดและเตรียมพร้อม ขาช้อปกำลังบุก!

ตอนนี้ยังมีเวลาเหลือราว 2-3 สัปดาห์ก่อนที่การซื้อของบนเว็บไซต์ แอพฯ และร้านรวง พร้อมหรือยังกับเทศกาลช้อปปิ้ง?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook