10 สุดยอดสมาร์ทโฟนแบตอึดประจำปี 2017 รุ่นไหนในปีนี้ที่ดีที่สุดมาดู

10 สุดยอดสมาร์ทโฟนแบตอึดประจำปี 2017 รุ่นไหนในปีนี้ที่ดีที่สุดมาดู

10 สุดยอดสมาร์ทโฟนแบตอึดประจำปี 2017 รุ่นไหนในปีนี้ที่ดีที่สุดมาดู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นประจำทุกปีที่เมื่อใกล้วันสิ้นปีเก่า เว็บไซต์ทั้งในและต่างประเทศจะมีการออกมาจัดอันดับสมาร์ทโฟนยอดเยี่ยมเพื่อลงในเว็บของตนเองกัน โดยคิวล่าสุดเป็นของเว็บไซต์ GSMArena ได้มีการจัดอันดับมือถือที่แบตเตอรี่อึดและทนทานออกมาถึง 10 อันดับออกมาให้เราได้รู้จัก สำหรับหลักเกณฑ์ในการวัดนั้นทาง GSMArena ได้วัดจากหลักการใช้งานทั่วๆ ไปในชีวิตประจำวันเป็นหลัก

รับรองว่าแต่ละรุ่นจะช่วยให้เพื่อนๆ สามารถใช้งานสมาร์ทโฟนได้อย่างยาวนาน จนอาจจะลืมชาร์จแบตเตอรี่กันเลยทีเดียว จะมีรุ่นไหนที่ติดอันดับบ้าง มาดูกันเลย 

Xiaomi Mi Max 21

ด้วยแบตเตอรี่ความจุสูงที่ 5300 mAh ทำให้การใช้งานเฉลี่ยอยู่ได้ 126 ชั่วโมง ถือว่าเป็นมือถือที่มีราคาต่ำกว่า 300 ยูโร (12,000 บาท) ที่มีความน่าใช้ และที่อยู่ได้นานเพราะว่าใช้ CPU Snapdragon 625 รองรับระบบ Quick Charge 3.0

นอกจากนี้ Xiaomi Mi Max 2 ยังสามารถใช้เข้าเว็บไซต์ 19:21 ชั่วโมง เล่นวีดีโอได้เกือบ 22 ชั่วโมง ด้วนหน้าจอใหญ่ขนาด 6.44 นิ้ว ถือว่าเป็นอีกรุ่นที่คงต้องยกตำแหน่งท็อปสุดในเรื่องแบตเตอรี่ให้แล้วล่ะ

Xiaomi Redmi Note 4 2

Redmi Note 4 เป็นมือถือที่ไม่ได้มีหน้าจอที่ใหญ่มาก แค่ใช้หน้าจอ 5.5 นิ้วแต่สามารถอยู่ Standy ได้นานที่ 119 ชั่วโมง โดยค่าตัวต่ำกว่า 200 ยูโร (7,800 บาท) แม้ว่าแบตเตอรี่จะเล็กกว่าที่ 4100 mAh แต่ยังดีที่ใช้ขุมพลังเดียวกับ Xiaomi Mi Max 2 นั่นคือ Qualcomm Snapgragon 625

ส่วนโหมดการทดสอบอื่นๆ เช่นการทดสอบเข้าเว็บไซต์ สามารถใช้งานได้ 18 ชั่วโมง ส่วนวีดีโอนั้นเกินกว่า 15 ชั่วโมงเล็กน้อย แค่รุ่นนี้ไม่มีการถ่ายวีดีโอ 4K และไม่มี Quick Charge แต่ประหยัดเงินกว่า Mi Max2 หลายตังค์อยู่

Samsung Galaxy A7 (2017) 3

กลับมาที่มือถือรุ่นรองท็อปของ Samsung อย่าง Galaxy A7 (2017) ซึ่งถือว่าใหม่อยู่สำหรับตอนนี้ก็ยังใช้งานได้นานสุดที่ 115 ชั่วโมง แม้ว่าจะมีฟีเจอร์ Always On Display จะเปิดอยู่ก็ตาม แต่ถือว่าทนมาก และยังดีที่มี Quick Charge มาให้ในกล่องด้วยเช่นกัน

ส่วนผลการทดสอบเข้าเว็บไซต์ทำได้นานสุดที่ 15 ชั่วโมง และสามารถดูวีดีโอได้นานสุดที่ 18 ชั่วโมง แต่กล้องของเครื่องขนาด 16 ล้านพิกเซลทำได้ดีจนสามารถใช้งานได้ทุกที่รวมถึงในสระน้ำ เพราะเครื่องกันน้ำได้นั่นเอง

Sony Xperia XZ1 Compact 4

เล็กพริกขี้หนูจริง ๆ สำหรับ Sony Xperia XZ1 Compact ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานต่อเนื่องถึง 108 ชั่วโมง โดยแบตเตอรี่ก้อนไม่ใหญ่แค่ 2700 mAh ก็เท่านั้นเอง

แต่เห็นเล็กแบบนี้ฟีเจอร์ข้างในก็ไม่ได้ธรรมดาเพราะมาตรฐานกันน้ำ IP68 พร้อมกับกล้องหลังที่ถ่ายวีดีโอได้ยอดเยี่ยม แต่เรื่องการเปิดเว็บไซต์ ทำได้ 14 ชั่วโมง และวีดีโอทำได้ 16 ชั่วโมง เรียกได้ว่า เพราะ CPU Qualcomm Snapdragon 835 ที่มีระบบจัดการพลังงานที่ดีเยี่ยมนั่นเอง

Huawei Mate 10 Pro 5

สำหรับกลุ่มมือถือเรือธงในปีนี้ ถือว่าสมกับตำแหน่งเครื่องที่ดีอันดับต้นๆ อย่าง Huawei Mate 10 Pro ที่สามารถใช้งานได้นานสุดที่ 96 ชั่วโมง ชนะ Galaxy Note 8 ที่อยู่ได้น้อยกว่าเล็กน้อย (89 ชั่วโมง)

นอกจากนี้ภายในกล่องยังให้ที่ชาร์จกำลังสูงเลยทำให้สามารถชาร์จไฟได้รวดเร็วมาก และยังได้หน้าจอ 6 นิ้วที่มีอัตราส่วน 18:9 รองรับการแสดงผลแบบ HDR10 พร้อมกับลำโพงคู่ และกล้องหลังพัฒนาร่วมกับ Leica จึงไม่แปลกที่ภาพรวมออกมาทำได้ดีไม่น้อย

Oppo F5 6

แม้ว่าในการทดสอบแบตเตอรี่เกี่ยวกับการท่องเว็บไซต์จะทำได้ใกล้เคียงกับ Samsung Galaxy A7 (2017) แต่ที่ทำให้กินพลังงานในการใช้งานทั่วไปอยู่ที่หน้าจอขนาด 6 นิ้ว อัตราส่วน 18:9 และน่าเสียดายที่ไม่รองรับระบบชาร์จไฟเร็วในเทคโนโลยี VOOC Charging

แต่ภาพรวมของกล้องหน้าขนาด 20 ล้านพิกเซลที่เน้นเรื่องการถ่ายภาพ Selfie พร้อมกับ RAM 6GB ทำให้ใช้งานได้ราบรื่น แต่ว่า ขุมพลังเป็น MediaTEK Heilo P23 น่าเสียดายที่เกมประสิทธิภาพสูงบางตัวยังไม่รองรับก็เท่านั้นเอง

Samsung Galaxy J7 (2017)  7

สำหรับคนที่มองว่า Galaxy A7 งบประมาณเกินอยากได้ประหยัดกว่าและใช้ได้เหมือนกัน Galaxy J7 (2017) หรืออีกชื่อคือ Galaxy J7 Pro ก็สามารถชดเชยได้เลย เพราะใช้หน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว แต่ความละเอียด 1920x1080 ถือว่าละเอียดอยู่

ลูกเล่นของ Samsung Galaxy J7 (2017) ก็มีพอประมาณ เรียกได้ว่าใช้ครบและหมดทุกสิ่งตั้งแต่กล้องหน้าหลังขนาด 13 ล้านพิกเซล F1.9 ที่คุณภาพดีใช้ได้อยู่ไม่น้อยเลย

Samsung Galaxy J5 (2017)

 

8

ถ้า งบประมาณของคุณจำกัดแต่อยากได้มือถือที่ดีพอกัน Samsung ก็มีตัวเลือกที่น่าสนใจ ด้วยขนาดหน้าจอกว่าทำให้ตัวเครื่องคล่องตัวและประหยัดไฟขึ้นกว่า J7 เล็กน้อย

Samsung Galaxy S8 Active 9

สำหรับคนที่มองหามือถือแบตฯ อึดและตัวเครื่องต้องอึดอยู่นี่ เพราะ Galaxy S8 Active มีจุดเด่นเรื่องการป้องกันตัวเครื่องตกกระแทก เพราะมีมาตรฐาน MIL-STD-810G

แต่ด้วยแบตเตอรี่ขนาด 4,000 ทำให้การใช้งานนั้นยาวนานถึง 111 ชั่วโมง และสามารถใช้ท่องเว็บและดูหนังได้นานนานถึง 18 ชั่วโมงตามการทดสอบ ภายในกล่องมีที่ชาร์จแบบ Quick Charge ได้ แต่ถ้าระบบชาร์จไฟไร้สายต้องซื้ออุปกรณ์

น่าเสียดายกับมือถือรุ่นนี้ที่มีขายเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น และใช้ขุมพลังคือ Qualcomm Snapdragon 835 เท่านั้น

Sony Xperia XA1 Plus 10

ปิดท้ายกับมือถือแบตฯ ก้อนใหญ่จาก Sony อย่าง Xperia XA1 Plus ที่สามารถใช้งานได้ทนสุดเกิน 100 ชั่วโมงและเมื่อเทียบกับราคาของรุ่น XZ1 จะถูกกว่าพอสมควร นอกจากนี้ยังท่องเว็บไซต์ได้นาน 15 ชั่วโมง และดูวีดีโอได้นาน 12 ชั่วโมง และระบบชาร์จไฟเร็ว Pump Express 2.0 จาก MediaTEK

อีกจุดเด่นของรุ่นนี้ยังมีกล้องหลังความละเอียด 23 ล้านพิกเซล ที่คุณภาพในการถ่ายถือว่าดี และยังมีกล้องหน้าที่มีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพได้เยี่ยมไม่แพ้กัน

จริงๆ แล้วยังมีมือถืออีกมากที่ประหยัดไฟและไม่ได้ติดในกลุ่มนี้ แต่ก็ทำให้รู้อย่างว่า แม้ว่าเทคโนโลยีมือถือจะออกแบบให้แรงขึ้นและมีประสิทธิภาพดีขึ้น ราคาบางรุ่นถูกลงและเท่าเดิม แต่ เริ่มใส่ใจกับการจัดการพลังงานให้ดีขึ้นมากกว่าเดิมครับ

แต่น่าเสียดายสำหรับสาวก Apple เพราะไม่มี iPhone ติดอันดับเลย อาจเป็นเพราะระบบปฏิบัติการไม่เหมือนกับมือถือส่วนใหญ่ที่นำมาทดสอบก็เป็นไปได้ ทางทีมงาน GSMArena เลยตัดออกไป

สุดท้ายอันดับเหล่านี้แม้ว่าจะมีความน่าเชื่อถือ แต่การเลือกซื้อมือถือสักเครื่องต้องคิดให้รอบด้านว่าจะเอามาใช้งานทำอะไรจะดีที่สุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook