กุญแจ 4 ดอกเพื่อการเพิ่มยอดไลค์และแชร์

กุญแจ 4 ดอกเพื่อการเพิ่มยอดไลค์และแชร์

กุญแจ 4 ดอกเพื่อการเพิ่มยอดไลค์และแชร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การศึกษา “ลักษณะของเนื้อหาที่คนนิยมแชร์” ให้เข้าใจนั้นเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับนักการตลาดออนไลน์ที่อยากประสบความสำเร็จกับการสร้างเนื้อหาที่มีคนส่งต่อล้นหลาม ดังนั้นอย่ารอช้า ขอเชิญทุกคนไปทำความเข้าใจกุญแจ 4 ดอก ที่จะไขสู่การสร้างเนื้อหาที่เพิ่มยอดไลค์และแชร์ได้อย่างไม่ต้องพึ่งงบโฆษณา

กุญแจดอกแรกคือเนื้อหาที่ช่วยให้ชาวออนไลน์ได้แสดงออก เรื่องนี้เห็นชัดเมื่อแบรนด์สร้างเนื้อหาที่ตรงกับความสนใจของชาวออนไลน์ เช่น ภาพถ่ายสัตว์เลี้ยงแสนน่ารักที่ทำให้หลายคนอยากแสดงออกถึงความเอ็นดู แล้วกดแชร์เนื้อหานั้นแบบไม่ต้องคิดมาก

ข้อสรุปของกุญแจดอกแรกคือ แม้สื่อสังคมออนไลน์จะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการแบ่งปันไอเดียหรือตัวตนของแบรนด์ แต่การแชร์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้อ่านหรือสิ่งอื่นก็สามารถทำให้โพสต์นั้นประสบความสำเร็จได้เช่นกัน

กุญแจดอกที่ 2 คือเนื้อหาที่เกี่ยวกับคนสำคัญของชีวิต ธรรมชาติข้อนี้สามารถอธิบายได้ว่าทำไมโฆษณาสุดซึ้งเรื่องพ่อแม่ จึงมียอดแชร์ถล่มทลาย

ดังนั้นจงสร้าง “social connections” หรือความสัมพันธ์ทางสังคมกับผู้อ่านหรือผู้ชมให้ได้ เพราะชาวโซเชียลเกือบ 80% ระบุว่าจะแชร์เนื้อหาเพื่อเชื่อมกับคนสำคัญในชีวิต

www.istockphoto.com

กุญแจดอกที่ 3 คือเนื้อหาเชิงบวก เรื่องนี้นักจิตวิทยา Rick Hanson เคยกล่าวว่าระบบประสาทของมนุษย์เราทำปฏิกิริยากับเหตุการณ์เชิงลบอย่างเข้มข้นมากที่สุด เราจึงจำเหตุการณ์เชิงลบได้แม่นเป็นเวลานาน ซึ่งจะทำให้เราอ่อนแอมากขึ้น เพราะผลจากความวิตกกังวลและความกลัว

วันนี้การศึกษามากมายแสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ชอบที่จะแบ่งปันเนื้อหาเชิงบวก ผู้คนมักไม่อยากได้ยินเรื่องเศร้า ทำให้ส่วนใหญ่ชอบที่จะสนุกสนาน และแบ่งปันรอยยิ้ม รวมถึงความรู้สึกที่ดีกับเพื่อนรอบข้าง

กุญแจดอกที่ 4 คือเนื้อหาที่มีประโยชน์ เนื้อหาที่ช่วยให้ผู้อ่านหรือผู้ชมแก้ปัญหาได้ ย่อมทำให้พวกเขาแบ่งปันเนื้อหานั้นได้บ่อยขึ้น

กุญแจทั้ง 4 ดอกนี้ถือเป็นพื้นฐานเบื้องต้นในการทำให้ชาวโซเชียลคันมือกดแชร์ให้ได้ ยังมีอีกหลายแรงผลักดันที่ทำให้ทุกคนเกิด emotional engagement หรือความรู้สึกมีส่วนร่วมจนต้องไลค์หรือเขียนความเห็นมากขึ้นได้อีก ใครมีเคล็ดลับอะไรดี อย่าลืมมาแบ่งปันกันบ้างนะคะ

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook