รู้จักประเภทของกล้องคู่ บนมือถือรุ่นใหม่ที่มีดีจนต้องขอ 2

รู้จักประเภทของกล้องคู่ บนมือถือรุ่นใหม่ที่มีดีจนต้องขอ 2

รู้จักประเภทของกล้องคู่ บนมือถือรุ่นใหม่ที่มีดีจนต้องขอ 2
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกวันนี้มือถือไม่ว่าจะเป็นเรือธงหรือระดับกลางต่าง  ๆ ก็เริ่มมีกล้องหลังคู่ หรือ 2 ตัวมากขึ้น แต่ก็มีเรื่องของประเภทของกล้องหลังคู่ที่หลายคนไม่รู้ว่ามันมีแบบไหน และเลือกแบบไหนดีกว่ากัน ครั้งนี้มาดู

เกิดมาเพื่อ ทำหน้าชัดหลังเบลอ (Depth Sensor)

 

เราอาจจะไม่ได้เห็นมือถือกล้องหลังคู่ที่เกิดมาทำเฉพาะเรื่องการละลายหลังมากเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าเมื่อก่อนนี้ก็จะมี HTC One M8 ที่มีกล้องหลังคู่หลังยุค 3D Photo ที่ออกมาจับวัตถุแบบชัดตื้นและชัดลึก ทำให้เกิดการละลายหลัง และเป็นการพัฒนามือถือกล้องหลังคู่ในยุคต่อมา

ใช้สำหรับถ่ายภาพขาวดำ (Monochrome)

 

กล้องคู่แบบนี้จะพบได้ในมือถือ Huawei เป็นส่วนใหญ่ โดยกล้องตัวแรกจะเป็นสีหรือ RGB อีกตัวเป็นขาวดำเท่านั้น โดยการถ่ายภาพออกมาพร้อมกันทั้งแบบสีและขาวดำหน่วยประมวลผลภาพจะแสดงผลออกมาได้ภาพที่คมชัดเพราะมีการแยกระหว่างสีและขาวดำอย่างเหมาะสม

แต่ถ้าเป็นขาวดำก็จะเป็นความสวยงามที่หลายคนบอกว่ามันน่าร้องว้าวได้มากเช่นเดียวกัน

ถ่ายภาพมุมกว้าง (Wide Angle Camera)

 

ลักษณะกล้องหลังคู่แบบนี้ส่วนมากจะติดตั้งอยู่กับมือถือ LG โดยเฉพาะรุ่น G5 และ G6 โดยเน้นเลนส์ที่ 2 ให้มีความกว้างมากขึ้นระดับกล้องใส่เลนส์ Fisheye หรือ เลนส์จากกล้อง GoPro เป็นต้น มีข้อดีคคือเราสามารถเก็บภาพได้ทุกมุมมองมากขึ้น

ใช้สำหรับซูมภาพ (Telephoto)

 

จุดเริ่มต้นของกล้องคู่ซูมได้อยู่ที่ iPhone 7 Plus ที่มีกล้องหลัง 2 ตัวโดยตัวหนึ่งเป็นแบบ 28 มิลลิเมตร อีกตัวมีขนาด 56 มิลลิเมตร ทำให้การซูมภาพนั้นไม่แตก แต่มีระยะจำกัด โดยเท่ากับการซูมแค่ 2 เท่า ส่วนใหญ่จะเรียกว่า Lossless Zoom

การทำงานของกล้องนั้นหากแสงพอจะสามารถซูมภาพได้ค่อนข้างแนบเนียน เพราะเลนส์ทั้งคู่จะมีค่า F (รูรับแสง) ไม่เท่ากัน เช่น iPhone 7 Plus กล้องตัวแรกจะมีค่ารูรับแสงที่ F1.8 และ ตัวที่ 2 F 2.8 และมีระบบกันสั่นแค่ 1 แกน หากอยากได้กันสั่นคู่ ตอนนี้มีแค่ iPhone X และ Samsung Galaxy Note 8 เท่านั้นที่ทำได้

นอกจากนี้ การทำงานของกล้องหลังคู่ก็จะเพิ่มความสามารถในเรื่องของการทำหน้าชัดหลังเบลอได้อีกด้วย ถือว่าเป็นอีกลูกเล่นเด่นที่หลายค่ายก็นิยมใช้เช่นกัน

นอกจากนี้ในสมัยก่อนกล้องคู่ด้านหลังยังเป็นการถ่ายภาพแบบ 3D หรือภาพแบบ สามมิติมีลักษณ์วัตถุพุ่งมาหาเราและมีมิติด้วย เรียกได้ว่า กล้องคู่นั้นมีหลายแบบให้เลือกเลือกใช้ สุดท้ายแล้วเหมาะกับคุณในรูปแบบไหน ลองเลือกใช้ตามมือถือแต่ละรุ่นนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook