Xiaomi ลุกเป็นไฟ ผู้บริหารแนะให้นักศึกษาเอกภาษาญี่ปุ่นไปถ่าย หนังโป๊ แทน

Xiaomi ลุกเป็นไฟ ผู้บริหารแนะให้นักศึกษาเอกภาษาญี่ปุ่นไปถ่าย หนังโป๊ แทน

Xiaomi ลุกเป็นไฟ ผู้บริหารแนะให้นักศึกษาเอกภาษาญี่ปุ่นไปถ่าย หนังโป๊ แทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้บริหาร Xiaomi แนะนำให้นักศึกษาเอกภาษาญีปุ่น “ควร” ไปทำงานเกี่ยวกบอุตสาหกรรมภาพยนตร์โป๊แทน

เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2017 ที่ผ่านมา Qin Tao ผู้บริหารฝ่ายนวัตกรรมของ Xiaomi หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน ได้กล่าวในงานรับสมัครนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเจิ้งโจว ทางตอนกลางของมณฑลเหอหนานของประเทศจีน โดยอ้างอิงไปถึงจดหมายที่ถูกส่งไปยัง Xiaomi ผ่านทางเว็บไซต์ Weibo เกี่ยวกับที่ Xiaomi ไม่มีระบุคุณสมบัติชัดเจนสำหรับทำงานในตำแหน่งการตลาด ซึ่ง Qin Tao ได้พูดว่า

“ถ้าหากคุณเรียนเอกภาษาอังกฤษ หรือภาษาอารบิก คุณจะเข้าร่วมทำงานกับเราได้ เพราะเราได้ขยายธุรกิจของเราไปยังประเทศเหล่านั้น แต่ถ้าคุณเป็นนักศึกษาเอกภาษญี่ปุ่นแล้วล่ะก็ คุณก็ไม่่ควรมาสมัครงานกับเรา หรือควรไปสมัครงานกี่ยวกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์แทน”

ถึงแม้จะมีผู้เข้าร่วมฟังประมาณ 200 คน ที่หัวเราะไปกับมุขตลกของ Qin Tao นี้ แต่ประเด็นก็คือ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่เขากล่าวถึงก็คือ อุตสหกรรมภาพยนตร์โป๊ ซึ่งประเทศจีนมีกฏหมายสั่งแบนอุตสหกรมภาพยนตร์โปีในประเทศด้วย

คำพูดของ Qin Tao ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในอินเตอร์เน็ต โดยนักศึกษาหญิงคนหนึ่งที่จบเอกภาษาญี่ปุ่นได้เขียนบทความ Q&A ในเว็บไซต์ Zhihu ว่า คำพูดของ Qin Tao ทำให้เธอนึกถึงคำที่ผู้ชายชอบถามเธอว่ารู้จักคำว่า “yamete” ในภาษาญีปุ่นหรือไม่ ซึ่งนั่นก็คือคำว่า “หยุดนะ” ที่ใช้สำหรับปลุกอารมณ์ผู้ชมเพศชายในภาพยนตร์โป๊ของญี่ปุ่นนั่นเอง

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2017 ที่ผ่านมา Xiaomi ได้กล่าวผ่านเว็บไซต์ Weibo ว่าทางบริษัทได้ดำเนินการทางระเบียบวินัยกับ Qin Tao ในกรณีที่มีความประพฤติไม่เหมาะสม และเน้นย้ำว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต ส่วน Qin Tao เองก็เขียนข้อความผ่าน Weibo เพื่อขออภัยแก่นักศึกษาเอกภาษาอังกฤษที่เข้าร่วมรับฟังในวันนั้นด้วย

อย่างไรก็ดี Xiaomi ไม่ใช่บริษัทเทคโนโลยีเพียงแห่งเดียวของประเทศจีนที่ประสบปัญหาลักษณะนี้ โดยก่อนหน้านี้ บริษัท Tencent ซึ่งเป็นผู้สร้างแอปชื่อดังอย่าง WeChat และ QQ ก็ได้กล่าวขออภัยหลังจากที่มีการโพสต์วิดีโอที่พนักงานหญิงแกล้งทำ “ออรัลเซ็ก” ให้กับพนักงานชายในงานเลี้ยงของบริษัท, บริษัท Baidu ได้ปลดผู้บริหารอาวุโสที่ได้กล่าวคำเหยียดเพศในการประชุม, บริษัทตลาดออนไลน์ Alibaba และบริษัทแท็กซี่ Didi Chuxing ก็เคยโพสต์รับสมัครงานโดยมีข้อความเหยียดเพศด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook