บทเรียนจากซีอีโอ Apple, Microsoft และ Google กรณีลุกขึ้นช่วยพนักงานต้านคำสั่งยุบ DACA

บทเรียนจากซีอีโอ Apple, Microsoft และ Google กรณีลุกขึ้นช่วยพนักงานต้านคำสั่งยุบ DACA

บทเรียนจากซีอีโอ Apple, Microsoft และ Google กรณีลุกขึ้นช่วยพนักงานต้านคำสั่งยุบ DACA
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

5 กันยายน สหรัฐฯออกประกาศยุบโครงการ Deferred Action for Childhood Arrivals (DACA) อย่างเป็นทางการ ล่าสุดซีอีโอบริษัทไอทีอเมริกันอย่างน้อย 3 รายลุกขึ้นต่อต้านการเปลี่ยนแปลงนี้ แต่ละคนสามารถเรียกยอด Like และ Retweet จากประชาชนอเมริกันได้ถล่มทลาย แม้จะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญการตลาด แต่ก็เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจไม่น้อย

 1504864108072

โครงการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ประกาศให้ยกเลิกนั้นเป็นโครงการคุ้มครองผู้อพยพผิดกฎหมายที่ถูกพ่อแม่พาเข้าสหรัฐฯ ตั้งแต่ยังเด็ก (Deferred Action for Childhood Arrivals – DACA) คำสั่งนี้ส่งผลให้อนาคตของเหล่า “DREAMers” ซึ่งเคยได้รับสิทธิประโยชน์จาก DACA ตกอยู่ในความเสี่ยงถูกส่งกลับประเทศ ผู้นำธุรกิจและองค์กรศาสนา นายกเทศมนตรี ผู้ว่าการรัฐ คนในพรรคเดโมแครต สหภาพแรงงาน นักเคลื่อนไหวเพื่อเสรีภาพพลเมือง หรือแม้แต่อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการนี้เมื่อ 5 ปีก่อน ล้วนแต่ออกมาประณามการตัดสินใจของทรัมป์

กรณีของบริษัทไอที Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook ออกมาแสดงความเห็นต่อต้านเรื่องนี้ โดยจวกยับว่าเป็นความโหดร้ายที่สนับสนุนให้กลุ่ม DREAMer ออกมาจากเงามืด เพื่อลงทะเบียนรับสิทธิ์ แต่สุดท้ายกลับลงโทษกับทุกคนเช่นนี้ ข้อความนี้โดนใจคนอเมริกัน มียอดแสดงความรู้สึก 3.12 แสนครั้ง ถูกแชร์ 116,050 ครั้ง

ขณะที่โพสต์ของ Satya Nadella หัวเรือใหญ่ CEO ของ Microsoft ที่โพสต์บน linkedIn ถึงตัวเองที่เป็นผลผลิตของการหล่อหลอมในดินแดนเสรีภาพอย่างสหรัฐอเมริกาจนสามารถเติมไฟฝันของตัวเอง โพสต์นี้ได้รับ Like มากกว่า 8.6 พันครั้ง จุดการสนทนามากกว่า 175 ครั้ง ส่งต่อกว่า 800 ครั้ง

ด้าน Tim Cook ลุกขึ้นมาโพสต์บน Twitter ว่า Apple จะ “fight” หรือจะสู้เพื่อ “Dreamers” ของบริษัท ให้ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม โพสต์นี้ถูก Retweet มากกว่า 11,401 ครั้ง เรียกได้เบ็ดเสร็จ 31,947 Like

 

 CEO ที่ไม่เซเลบฯนักอย่าง Sundar Pichai‏ โพสต์ผ่าน @sundarpichai ว่า Dreamers นั้นส่วนหนึ่งของสังคมอเมริกัน เป็นทั้งเพื่อนบ้าน เพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงาน และสหรัฐฯคือบ้านของพวกเขาทุกคน ข้อความนี้ถูกส่งต่อ 3,957 Retweet ได้ไป 10,994 Like

 

สถิติเหล่านี้ถือว่าสวยงาม ยังไม่นับรวมภาพลักษณ์ของบริษัทที่สนับสนุนเสรีภาพ อย่างไรก็ตาม มีความเสี่ยงเล็กน้อยว่าบริษัทนี้จะไม่ได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ ซึ่งจุดนี้อาจจะมีการประเมินต่อไปในอนาคต
 




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook