คิดถึงกันมั้ย? Palm แบรนด์มือถือในตำนานเตรียมหวนคืนวงการปี 2018!

คิดถึงกันมั้ย? Palm แบรนด์มือถือในตำนานเตรียมหวนคืนวงการปี 2018!

คิดถึงกันมั้ย? Palm แบรนด์มือถือในตำนานเตรียมหวนคืนวงการปี 2018!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คิดถึงกันมั้ย? Palm แบรนด์มือถือในตำนานเตรียมหวนคืนวงการปี 2018! คาดรันด้วยระบบปฏิบัติการ Android เหมือนคู่แข่งตั้งแต่แกะกล่อง

ก่อนหน้าที่สมาร์ทโฟนอย่าง Samsung, iPhone และ Google Pixel รวมถึงแบรนด์มือถือหน้าใหม่รายต่างๆ จะก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญเหมือนอย่างที่เราเห็นในทุกวันนี้ ในยุคก่อนๆ นั้น แบรนด์ในตำนานอย่าง BlackBerry, Palm และ Motorola ก็เคยเป็นครองตลาดด้วยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ PDA นั่นเอง

โดยในปัจจุบัน Motorola ยังคงโลดแล่นในตลาดอยู่ภายใต้การบริหารของ Lenovno ด้าน BlackBerry ก็เพิ่งปล่อยมือถือรุ่นใหม่ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมาในชื่อ Keyone และล่าสุดมีข่าวดีออกมาว่า Palm เองก็กำลังจะกลับมาโลดแล่นในตลาดมือถือภายในเร็วๆ นี้ ให้แฟนๆ หายคิดถึงด้วย

 

img_1504158670_1229184fe5df

เมื่อไม่นานมานี้ Stefan Streit ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ TCL บริษัทผู้ดูแลสิทธิแบรนด์ Palm ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศอย่าง Android Planet พร้อมกับยืนยันว่า ในขณะนี้้ทาง TCL ได้เริ่มพัฒนาอุปกรณ์ชนิดใหม่ภายใต้ชื่อแบรนด์ Plam แล้ว และจะทำการเปิดตัวในช่วงปี 2018 ที่กำลังจะถึงนี้ โดยทาง Streit ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของอุปกรณ์ดังกล่าวให้ทราบมากนัก แต่มีการคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นสมาร์ทโฟนที่รันด้วยระบบปฏิบัติการ Android คล้ายกับ BlackBerry Keyone ซึ่งเป็นมือถือที่ผลิตโดย TCL นั่นเอง ส่วนระบบ webOS ที่ Palm เคยพัฒนามานั้น คงไม่สามารถนำมาใช้งานได้ เนื่องจากได้ขายสิทธิการใช้งานให้แก่ LG ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 2013

สำหรับ Palm ถือว่าเป็นแบรนด์ที่เคยโด่งดังมากับอุปกรณ์ประเภท PDA ในช่วงปลายยุค 90 แต่เมื่อถึงปี 2007 และ 2008 ซึ่งเป็นช่วงที่ iPhone และสมาร์ทโฟน Android ได้กำเนิดขึ้น Palm ก็เริ่มเบนเป้าไปหาวงการสมาร์ทโฟนบ้าง ด้วยการพัฒนาระบบปฏิบัติการอันเป็นเอกลักษณ์อย่าง webOS และได้นำไปติดตั้งอยู่บนสมาร์ทโฟนหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น Palm Pre, Palm Pixi และ Palm Pre 2 รวมถึงอุปกรณ์จาก HP บางรุ่น

untitled-1

อย่างไรก็ดี webOS ไปได้ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่นัก ซึ่งอุปกรณ์รุ่นสุดท้ายที่ได้ใช้งานระบบปฏิบัติการดังกล่าวคือ HP TouchPad ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2011 ที่ผ่านมา ก่อนที่ Palm จะถูกเข้าซื้อโดย HP ในปี 2011 และได้เปลี่ยนมือเป็น TCL แบรนด์ผู้ผลิตจากประเทศจีนในปี 2014 ซึ่งคงต้องติดตามกันต่อไปว่า การกลับมาของ Palm ในครั้งนี้จะเป็นอย่างไร จะสามารถสร้างชื่อเหมือนในอดีตได้หรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook