เห็นขนหน้าแข้งก็รู้ชื่อพ่อ ผู้เชี่ยวชาญชี้ธุรกิจจะปังได้ต้องมีเคมีเข้ากันแบบ Steve Jobs และ Steve Wozniak

เห็นขนหน้าแข้งก็รู้ชื่อพ่อ ผู้เชี่ยวชาญชี้ธุรกิจจะปังได้ต้องมีเคมีเข้ากันแบบ Steve Jobs และ Steve Wozniak

เห็นขนหน้าแข้งก็รู้ชื่อพ่อ ผู้เชี่ยวชาญชี้ธุรกิจจะปังได้ต้องมีเคมีเข้ากันแบบ Steve Jobs และ Steve Wozniak
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อเหลือเกินว่าหนึ่งในปัญหาสุดคลาสิกที่ทุกธุรกิจต้องเจอก็คือเรื่องของ ‘คนที่เราทำงานด้วย’ โดยเฉพาะใครที่เป็นเจ้าของกิจการแล้วมีการร่วมหุ้นกับพาร์ทเนอร์เป็นเพื่อนสนิท แฟนหรือคนรู้จักแล้วก็พบว่ามีหลายเคสที่สุดท้ายไปกันไม่รอด แถมบางรายจากลากันแบบมองหน้ากันไม่ติดอีกต่างหาก มาวันนี้ Simon Sinek เจ้าของผลงานหนังสือด้านธุรกิจชื่อดัง ได้ออกมาให้ข้อคิดกับการสร้างธุรกิจแบบสูตรสำเร็จที่เริ่มต้นจากการแยกแยะประเภทของบุคคลแต่ละคนก่อนจับมือทำธุรกิจกัน โดยยกตัวอย่างของคู่หู Steve Wozniak และ Steve Jobs ที่ร่วมกันก่อร่างสร้าง Apple จากจุดเล็ก ๆ ในโรงรถเมื่อ 40 ปีก่อน

Simon Sinek เปิดเผยคอนเซ็ปต์ของการเลือกคู่พาร์ทเนอร์ในการทำธุรกิจด้วยนั้น ให้หลีกเลี่ยงกับคนที่มีความคิดและอุปนิสัยที่ ‘เหมือน’ กับตัวเราเองมากเกินไป ซึ่งสุดท้ายมักจะลงเอยด้วยการที่เกิดความรู้สึกแข่งขันกันเองและเป็นที่มาของความขัดแย้งในภายหลัง โดย Sinek ได้สรุปประเภทของคนทำธุรกิจมาเป็น 2 ประเภทคือ ประเภท ‘Why’ (คือพวกที่ชอบตั้งคำถามว่า ‘ทำไม’) และ ‘How’ (คนที่โฟกัสกับวิธีการ) ที่จะต้องพึ่งพากันและจะสร้างสมดุลให้กิจการสามารถไปรอดในระยะยาวได้มากที่สุด ซึ่งหลักการดังกล่าวเขาได้เขียนได้ในหนังสือชื่อ ‘Start With Why’ ด้วย

สำหรับผู้คนประเภท ‘Why’ นั้น Sinek ระบุว่าคือคนที่ โดดเด่นเรื่องวิสัยทัศน์ มีจินตนาการสูง ในหัวสมองจะกล้าคิดไอเดียต่าง ๆ และมักจะมองโลกในแง่บวกไว้ก่อน เชื่อว่าไอเดียนี้สามารถทำออกมาได้จริง ๆ ซึ่ง Steve Jobs คือหนึ่งในตัวอย่างของคนประเภทดังกล่าวในมุมมองของ Sinek

ขณะเดียวกัน บุคคลในกลุ่ม ‘How’ คือ คนที่ชอบอยู่กับความเป็นจริง โฟกัสและทำความเข้าใจกับทุก ๆ เรื่องในชีวิตปัจจุบันที่เจอตรงหน้า ซึ่งก็คือ Steve Wozniak 

‘Jobs เป็นเหมือนพวกขบถ ส่วน Wozniak คือวิศวกรที่สร้างผลิตภัณฑ์สินค้าของ Apple ออกมา, Jobs ได้เรื่องวิสัยทัศน์ ส่วน Woz เจ๋งเรื่องทำโปรดักส์ออกมา มันคือส่วนผสมที่ลงตัวของวิสัยทัศน์และพรสวรรค์ที่พา Apple มาถึงจุดนี้ได้’

นอกจากนี้ Sinek ยังได้แนะนำวิธีการที่คนเราจะค้นหาตัวเองว่าเป็นคนประเภท ‘Why’ หรือ ‘How’ ด้วยการวัดว่าตัวเองรู้สึก ‘อึดอัด’ เมื่อต้องทำสิ่งใดเป็นหลัก

‘ถ้าคุณรู้สึกอึดอัด ไม่สบายใจเวลาจะต้องทำความเข้าใจกับรายละเอียดปลีกย่อย อันนี้คุณมีแนวโน้มเป็นพวก ‘Why’ แต่ถ้าคุณรู้สึกอึดอัดเวลาที่คุณไม่มีไอเดียเจ๋ง ๆ เข้ามาในหัวแต่ละวันเลย นั่นอาจเป็นไปได้ว่าคุณเหมาะกับคนกลุ่ม ‘How’ มากกว่า’

‘แต่แน่นอนว่าไม่มีคนประเภทไหนที่ดีกว่าหรือแย่กว่า คอนเซ็ปต์คือหาคนที่เข้ามาเติมเต็มกันและกันเพื่อสร้างสมดุลในทีมไปข้างหน้าได้’ 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook