เปิด 11 ฟีเจอร์ใหม่ที่แฟน Apple อยากให้พัฒนาลงบน iOS 11 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันล่าสุด

เปิด 11 ฟีเจอร์ใหม่ที่แฟน Apple อยากให้พัฒนาลงบน iOS 11 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันล่าสุด

เปิด 11 ฟีเจอร์ใหม่ที่แฟน Apple อยากให้พัฒนาลงบน iOS 11 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันล่าสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิด 11 ฟีเจอร์ใหม่ที่แฟน Apple อยากให้พัฒนาลงบน iOS 11 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันล่าสุด จ่อเปิดตัวในงาน WWDC 2017 สัปดาห์หน้า!

 เชื่อว่าบรรดาแฟนๆ Apple จำนวนมากทั่วโลกต่างเฝ้ารอการจัดงาน WWDC 2017 (Worldwide Developers Conference) ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 5-9 มิถุนายน นี้

โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อให้เหล่าผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน หรือโปรแกรมต่างๆ ได้มาแสดงผลงาน และร่วมพูดคุยกันเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเพิ่มเติม ซึ่งไฮไลท์ภายในงานนอกจากจะเป็นเรื่องของซอฟต์แวร์ต่างๆ แล้ว หนึ่งในไฮไลท์สำคัญที่สุดก็คือ การเปิดตัว iOS 11 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ล่าสุดของ Apple ที่มีกำหนดการว่าจะเปิดตัวภายในงานนี้ด้วยเช่นกัน

แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีข้อมูล หรือข่าวลือเกี่ยวกับ iOS 11 หลุดออกมาให้ทราบกันแม้แต่น้อยว่า iOS 11 จะมาพร้อมฟีเจอร์อะไรบ้าง หรือจะมีการเปลี่ยนแปลง พลิกโฉมอย่างไร เว็บไซต์ Phonearena จึงได้จัดทำลิสต์ 11 ฟีเจอร์ใหม่ที่ผู้ใช้ Apple อยากให้มีใน iOS 11 มากที่สุด ซึ่งจะมีฟีเจอร์อะไรบ้างนั้น ติดตามชมไปพร้อมกันได้เลยครับ

 สามารถจัดเรียงไอคอนได้อย่างอิสระ


แม้ว่า Apple จะชูจุดเด่นในเรื่องความเรียบง่าย และเน้นการใช้งานที่สะดวกที่สุด แต่บรรดาผู้ใช้ของ Apple หลายๆ คน ก็ต้องการให้ Apple ออกอัปเดตที่สามารถทำให้ผู้ใช้จัดวางตำแหน่งของไอคอนแอปพลิเคชันบนหน้าจอได้อย่างอิสระ ไม่ต้องจำกัดการวางเป็นตารางสี่เหลี่ยม หรือไม่ให้เว้นช่องว่างใดๆ ทั้งสิ้น เพราะผู้ใช้บางคนก็อยากจัดหน้าจอให้อยู่ในรูปแบบความชอบของตนเองเช่นกัน

 สแกนลายนิ้วมือก่อนปิดเครื่อง


Apple ขึ้นชื่อเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยเป็นอย่างมาก ทั้งการเข้ารหัสของ iCloud, การเข้าถึง Apple ID หรือการจัดการต่างๆ แต่สิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้ต้องการก็คือ การสแกนลายนิ้วมือก่อนปิดเครื่อง เพราะบางครั้งเมื่อมิจฉาชีพขโมย iPhone ได้สำเร็จก็จะปิดเครื่องทันที เพราะการปิดเครื่องไม่จำเป็นต้องใช้ลายนิ้วมือ หรือรหัสผ่านใดๆ ซึ่งเมื่อปิดเครื่องได้สำเร็จแล้ว ก็น่าจะเป็นเรื่องยากสำหรับการติดตามเช่นเดียวกัน

 ฟังก์ชัน PiP บน iPhone


ฟังก์ชัน PiP หรือ Picture-in-Picture ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่ย่อส่วนหน้าจอวิดีโอให้ลอยอยู่บนหน้าจอหลัก โดยฟังก์ชันนี้จะช่วยให้ผู้ที่กำลังรับชมภาพยนตร์, ดูยูทูป หรือ Skype สามารถชมภาพต่อได้ และทำอย่างอื่นได้พร้อมกันด้วย

 การตั้งค่า Default App


ผู้ใช้ที่ชื่นชอบการใช้งานเว็บเบราว์เซอร์จากผู้ผลิตแบบ Third-Party ต้องการให้ Apple มีเมนูการตั้งค่า Default App หรือแอปพลิเคชันหลักสำหรับการใช้งานนั้นๆ เช่น การตั้งค่า Google Chrome เป็นเว็บเบราว์เซอร์หลักแทนที่ Safari เป็นต้น

 จัดแป้นพิมพ์ตัวเลขให้อยู่บนแป้นพิมพ์ตัวอักษร


แม้ว่าแป้นพิมพ์บน iOS จะออกแบบมาให้พิมพ์ง่าย และค่อนข้างสะดวกอยู่แล้ว แต่สำหรับผู้ใช้ iPhone Plus หรือ iPad อาจจะไม่ถูกใจเท่าใดนัก เพราะแม้ว่าหน้าจอจะมีขนาดใหญ่ แต่แป้นพิมพ์ก็ยังบังคับให้สลับไปมาระหว่าง ตัวอักษร-เครื่องหมาย ทุกครั้ง ไม่ว่าจะวางหน้าจอในแนวนอน หรือแนวตั้ง ซึ่งการสลับไปมาบางครั้งก็ทำให้การพิมพ์ดูยุ่งยากขึ้นเช่นกัน

 การพิมพ์แบบ Swipe Keyboard


แม้ว่าแป้นพิมพ์แบบลากเช่นนี้จะมีผู้ผลิตแบบ Third-Party ให้ใช้งานมานานแล้ว แต่ผู้ใช้บางคนก็ไม่อยากดาวน์โหลดมาใช้งานด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย และอยากใช้งานจากแป้นพิมพ์ของ iOS มากกว่า เพราะการพิมพ์แบบลากจะช่วยลดเวลาการพิมพ์ลงไปได้เยอะ สำหรับผู้ที่พิมพ์ถนัดแล้ว

 โหมด Manual สำหรับกล้องถ่ายภาพ


กล้องถ่ายภาพของ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ก็เรียกได้ว่าเป็นกล้องบนสมาร์ทโฟนที่ถ่ายภาพได้สวยงามรุ่นหนึ่ง แต่สิ่งที่ผู้ใช้ iPhone รู้สึกเหมือนกัน คือ ต้องการให้ Apple ใส่โหมด Manual มาในกล้องถ่ายภาพ เพราะบางครั้งการถ่ายภาพแบบอัตโนมัติอาจจะไม่ได้ภาพในแบบที่ต้องการ ผู้ใช้จำเป็นต้องตั้งค่าต่างๆ ด้วยตนเอง และผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพบน iPhone ก็ต้องการฟีเจอร์นี้เป็นอย่างมาก

 ตั้งค่าความละเอียดกล้อง หรือวิดีโอผ่านแอปกล้องได้ทันที


ท่านใดที่ใช้ iPhone อยู่คงทราบกันดีว่า ในแอปพลิเคชันกล้องถ่ายภาพ ผู้ใช้สามารถถ่ายภาพได้เพียงอย่างเดียว แต่ถ้าหากจะตั้งค่าความละเอียดของกล้องสำหรับการถ่ายภาพ หรือการถ่ายวิดีโอ จะต้องออกจากแอปพลิเคชัน แล้วไปที่เมนู Settings > Photo & Camera จึงจะตั้งค่าได้ เหล่าผู้ใช้จึงคิดว่าให้ Apple ใส่การตั้งค่ามาในแอปพลิเคชันกล้องเลยน่าจะเป็นการดีกว่า

 ค้นหารายชื่อได้จากการกดเบอร์โทรศัพท์บางส่วน


ฟีเจอร์นี้จะเป็นช่วย Matching เบอร์โทรศัพท์ที่บันทึกไว้กับรายชื่อทั้งหมด ซึ่งเมื่อผู้ใช้กดเบอร์โทรศัพท์บางส่วน หน้าจอจะแสดงรายชื่อที่มีเบอร์โทรศัพท์เรียงตามเลขที่กดไปขึ้นมาให้เลือก แต่สำหรับบน iOS ผู้ใช้ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง คือ กดเลขทั้งหมด หรือเข้าเมนูรายชื่อแล้วค้นหา จึงจะสามารถโทรหาเบอร์ที่ต้องการได้

 ฟีเจอร์ Multitasking บน iPad Pro ที่ดีกว่าเดิม


ผู้ใช้ iPad Pto รู้สึกว่าการใช้งานต่างๆ ระหว่างแอปพลิเคชันยังไม่ดีเท่าที่ควร เพราะผู้ใช้จำเป็นต้องออกจากแอปพลิเคชันหนึ่ง เพื่อไปเข้าอีกแอปพลิเคชัน แล้วคัดลอกคอนเทนท์ หรือเนื้อหามาใส่ในแอปก่อนหน้า ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดนี้ทำให้กินเวลานาน ผู้ใช้ iPad Pro จึงอยากให้ Apple พัฒนาระบบ Multitasking ให้ดีกว่าเดิม หรือแบ่งแต่ละแอปออกเป็นหน้าจอได้มากขึ้นเพื่อความสะดวกในการใช้งาน

 Siri ที่มีความฉลาดมากยิ่งขึ้น


แม้ว่า Siri ผู้ช่วยอัจฉริยะของ Apple จะถูกพัฒนาให้มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกใน iPhone 4s แต่ ณ ปัจจุบันนี้ คู่แข่งอย่าง Google Assistant, Microsoft Cortana หรือ Amazon Echo ต่างก็ถูกพัฒนาให้มีความสามารถเพิ่มมากขึ้น และใช้งานได้หลากหลาย ดังนั้น Siri จึงต้องมีพัฒนาการในด้านการโต้ตอบ, การใช้คำ และการค้นหาคำตอบที่ดีมากยิ่งขึ้น เพื่อแข่งกับคู่แข่งยักษ์ใหญ่รายอื่นได้สมน้ำสมเนื้อ

 อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครทราบอย่างแน่นอนว่า iOS 11 เวอร์ชันใหม่นี้จะมาพร้อมกับการปรับฟีเจอร์อะไรบ้าง เพราะทาง Apple คงจะเก็บเป็นความลับจนกว่าจะถึงงานเปิดตัวในสัปดาห์หน้า ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า iOS 11 จะเปิดตัวออกมาได้โดนใจแฟนๆ Apple กันบ้างหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook