BlackBerry อาจคืนชีพอีกครั้ง ด้านผู้บริหารเผยผลตอบรับรุ่น BlackBerry KEYone ดีมาก

BlackBerry อาจคืนชีพอีกครั้ง ด้านผู้บริหารเผยผลตอบรับรุ่น BlackBerry KEYone ดีมาก

BlackBerry อาจคืนชีพอีกครั้ง ด้านผู้บริหารเผยผลตอบรับรุ่น BlackBerry KEYone ดีมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

BlackBerry อาจคืนชีพอีกครั้ง ด้านผู้บริหารเผยผลตอบรับรุ่น BlackBerry KEYone ดีมาก เชื่อว่าดีไซน์หน้าจอทัชสกรีนแบบเดิม และคีย์บอร์ด QWERTY จะกลับมาอีกครั้ง!

หลังจากที่ BlackBerry KEYone เปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในงาน MWC 2017 เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ล่าสุดก็ได้เริ่มวางจำหน่ายในประเทศสหรัฐอเมริกา และแคนาดาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในราคา $549 (ดอลลาร์สหรัฐ) หรือประมาณ 18,700 บาท ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม โดย Steve Cistulli ผู้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัท TCL Communications ที่ถือสิทธิ์ในการผลิต และจัดจำหน่ายสมาร์ทโฟนแบรนด์ BlackBerry ได้ออกมาทวีตข้อความถึงความสำเร็จในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

BlackBerry KEYone มีการดีไซน์แบบหน้าจอ Touch Screen ขนาดพอดีที่ 4.5 นิ้ว พร้อมกับคีย์บอร์ด QWERTY ที่ด้านล่าง ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ และจุดขายสำคัญของแบรนด์ BlackBerry เรียกได้ว่าเป็นการผสมผสานกับอย่างลงตัวระหว่างดีไซน์ที่ทันสมัย (Modern) กับแบบย้อนยุค (Retro) ซึ่งทาง BlackBerry เป็นเพียงแบรนด์เดียวที่ยังคงผลิตสมาร์ทโฟนที่มีคีย์บอร์ด QWERTY แบบในยุคก่อน และถือเป็นจุดแข็งในการทำตลาดเลยก็ว่าได้
 


(ตัวอย่างสมาร์ทโฟนหน้าจอไร้ขอบจากแบรนด์ชั้นนำ)
 

สำหรับคีย์บอร์ด QWERTY แม้ว่าจะเป็นจุดขายที่สำคัญของแบรนด์ BlackBerry แต่เมื่อมองในอีกมุมก็ถือเป็นจุดอ่อนในตลาดสมาร์ทโฟนขณะนี้ด้วยเช่นกัน หากย้อนกลับไปในช่วงราว 10 ปีที่แล้ว มือถือที่มีแป้นพิมพ์ปุ่มกดได้รับความนิยมจากผู้ใช้ทั่วโลก ซึ่ง BlackBerry เองก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่มียอดขายถล่มทลายจากหลากหลายรุ่น แต่ด้วยการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่งของเทคโนโลยี จึงทำให้สมาร์ทโฟนถือกำเนิดขึ้น โดยมาพร้อมกับการดีไซน์เรียบง่ายด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ขึ้น แต่ไม่มีแป้นพิมพ์แบบเดิมๆ และด้วยความสามารถในการใช้งานผ่านระบบสัมผัสบนหน้าจอได้โดยตรง (Touch Screen) ก็ทำให้สมาร์ทโฟนกลายมาเป็นพิมพ์นิยมของมือถือตั้งแต่นั้นมา จนถึงปัจจุบันความนิยมของสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่นั้นก็ยังไม่ลดลงเลยแม้แต้น้อย กลับยิ่งทวีความต้องการใช้งานมากขึ้นด้วยการดีไซน์แบบไร้ขอบที่ทำให้สามารถใช้งานได้อย่างเพลิดเพลิน และไม่มีขอบตัวเครื่องมาบดบังสายตา ส่วนทางด้านของมือถือปุ่มกดก็ได้รับความนิยมลดลงอย่างต่อเนื่อง และหายไปจากในหลายๆ แบรนด์ในที่สุด

แต่ด้วยความสำเร็จของ BlackBerry KEYone แสดงให้เห็นว่าในยุคของสมาร์ทโฟนหน้าจอไร้ขอบที่มีขนาดใหญ่กว่า 5 นิ้ว ก็ยังคงมีผู้ที่ชื่นชอบสมาร์ทโฟนหน้าจอขนาดกะทัดรัดในดีไซน์ย้อนยุค (Retro) อยู่ด้วยเช่นเดียวกัน อาจเนื่องมาจากผู้ใช้ต้องการความรู้สึกในขณะพิมพ์ข้อความแบบ physical ที่สามารถจับต้องได้มากกว่าแบบ Digital ก็เป็นได้
 

 

แม้ว่าภายนอกของคีย์บอร์ด QWERTY อันเป็นเอกลักษณ์ของ BlackBerry KEYone จะยังคงมีรูปลักษณ์สไตล์ย้อนยุค (Retro) เหมือนกับในอดีต แต่ก็ได้รับการอัปเกรดฟังก์ชันการใช้งานให้ครอบคลุมมากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็น เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Space Key Bar ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้อีกขั้น อีกทั้งยังมีคีย์ลัดสำหรับการใช้งานต่างๆ ทำให้สามารถพิมพ์ได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งถือเป็นเครื่องยืนยันว่าเทคโนโลยีคีย์บอร์ด QWERTY ยังไม่ถึงทางตัน และมีโอกาสที่จะเติบโตได้อีกในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป และยังเป็นที่ต้องการอยู่

สำหรับค่าย BlackBerry เติบโตมากับฟีเจอร์คีย์บอร์ด QWERTY และถือเป็นเจ้าเดียวที่ยังคงผลิตสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมคีย์บอร์ดดังกล่าว จน BlackBerry KEYone กลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้งในประเทศแถบอเมริกาเหนือ และแคนาดา ส่วนในประเทศอื่นๆ ก็คงต้องคอยติดตามกันต่อไปว่า จะมีกระแสการตอบรับที่ดีหรือไม่ และความสำเร็จของสมาร์ทโฟนคีย์บอร์ด QWERTY จะไปได้ไกลได้เพียงไหน จะสามารถยืนหยัดอยู่ท่ามกลางกระแสของตลาดสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ไร้ขอบได้หรือไม่ เวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์
 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook