รีวิว Sony Xperia XZs มือถือรุ่นแรกที่ทำให้คุณถ่ายภาพ Super Slowmotion ได้สุด

รีวิว Sony Xperia XZs มือถือรุ่นแรกที่ทำให้คุณถ่ายภาพ Super Slowmotion ได้สุด

รีวิว Sony Xperia XZs มือถือรุ่นแรกที่ทำให้คุณถ่ายภาพ Super Slowmotion ได้สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่มีการได้ลองใช้งาน Sony Xperia XA1 กันหอมปากหอมคอกันไปแล้ว ลืมไปว่า Sony เองก็มีมือถือเปิดตัวใหม่อีกรุ่นคือ Xperia XZs นั่นเอง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเหมือนหรือต่างกับ Xperia XZ เดิมมากน้อยแค่ไหน มาดูกันดีกว่า

รายละเอียดของ Sony Xperia XZs

- ขนาดเครื่อง : 146 x 72 x 8.1 มิลลิเมตร

- น้ำหนัก :  161 กรัม

- สีของเครื่อง : Black, Warm Silver, Ice Blue

- CPU : QualcommSnapdragon 820 Quad-core (2x2.15 GHz Kryo & 2x1.6 GHz Kryo)

- GPU : Adreno 530

- RAM : 4GB

- ความจำในตัว :64GB

- ความจำภายนอก รองรับ Micro SD สูงสุด 2TB

- การเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือ 2G/3G/4G Cat 9 450/50 Mbps

- หน้าจอ : 5.2 นิ้ว IPS LCD Triluminos  ความละเอียด 1920x1080

- กล้องหน้า : 13 ล้านพิกเซล F2.0 + ระบบกันสั่น

- กล้องหลัง : 19 ล้านพิกเซล พร้อมกับ Laser Auto Focus, RGBC IR, LED Flash และระบบกันสั่น Steady Shot

- ระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat

- แบตเตอรี่ 2900 mAh

รูปร่าง

ด้านหน้าของ Sony Xperia XZs ยังคงเหมือนกับ Sony Xperia XZ ทุกประการตั้งแต่หน้าจอขนาด 5.2 นิ้วความละเอียด Full HD รองรับมัลติทัช 10 จุด พร้อมเทคโนโลยี X Real Engine และ Triluminos 

ส่วนบนจะมีลำโพงสนทนาพร้อมกับกล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมกับ Tag NFC

ส่วนล่างนอกจากมีลำโพงตัวเครื่องแล้ว ปุ่มกดยังถูกฝั่งไว้กับหน้าจอเช่นเคย

ด้านข้างออกแบบเรียบง่าย และจับได้ถนัดมือ ฝั่งซ้ายมีช่องใส่ซิมแบบ Hybrid รองรับทั้ง Micro SD, Nano SIM

20170514_164630
20170514_164758

ด้านข้างขวามปุ่ม Power ที่สามารถสแกนลายนิ้วมือwfh, ปุ่มปรับระดับเสียง, ปุ่มสั่งถ่ายภาพ และเปิดกล้อง

ด้านบนมีช่องเสียบหูฟังให้เช่นเคย

ด้านล่างให้ช่องเสียบ USB-C ให้เท่านั้น

ด้านหลังยังคงเป็นโลหะALKALEIDO และมีขอบโค้งมนระดับ 2.5D พร้อมกับกล้อง 19 ล้านพิกเซลพร้อมกับ LED Flash และเซนเซอร์ Triple Sensor Camera

 

ภาพรวมถือว่าคือไม่ได้แตกต่างอะไรจาก Xperia XZ เดิมเท่าไหร่ แต่มีสีใหม่เข้ามาเป็นมีฟ้าแทนสีน้ำเงินเดิมทำให้เครื่องดูสว่างมากขึ้น และยังคงกันน้ำได้เหมือนเดิม

ประสิทธิภาพ

จากที่ได้ทดสอบผ่านโปรแกรม Antutu อยู่ได้ที่ 138,677 คะแนน ถือว่าสูงมากอีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งผลมาจากการเปลี่ยนระบบปฏิบัติการ Android 7.1 นั่นเอง และทำให้การทำงานถือว่าลื่นไหลเล่นเกมสบาย

และด้วยการเปลี่ยนระบบปฏิบัติการ แต่ยังคงให้แบตเตอรี่ขนาด 2900 mAh ทำให้ผลการทดสอบที่ออกมากลับทำคะแนนได้มากขึ้น ถึง 8 ชั่วโมง ถือว่าคุ้มค่ามาก

คุณสมบัติเด่นที่น่าสนใจ

Sony Xperia XZs ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 7.1 Nougat เวอร์ชั่นใหม่กว่า Xperia XZ เดิม แต่เนื่องจากไม่ได้เปลี่ยนแปลงลูกเล่นและเทคนิคอะไรมากมายทำให้การใช้งานไม่แตกต่างมากนัก

ฟีเจอร์โดดเด่นที่ต้องลองในรุ่นนี้ยังคงเป็นเรื่องของระบบสแกนลายนิ้วมือที่ว่องไวและสามารถทำงานได้ทันทีเพียงแค่แตะ และยังมีเรื่องของการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ Sony เช่น Play Station, กล้องดิจิทัล, เครื่องเล่นเพลงนอกจากนี้ยังมีโปรแกรมสร้างวีดีโอ อย่าง Movie Creator และ Skech ไว้สำหรับวาดรูปนอกจากนี้การแสดงผลของภาพนั้นถือว่าคมชัดมาก โดยมี Mobile Bravia Engine และจอภาพรองรับเทคโนโลยี

ระบบเสียงของ Sony Xperia XZs นั้นยังคงรอบรับ File คุณภาพสูงระดับ Hi-Res Audio พร้อมกับ DAC ภายในตัวทำงานกับ Software Clear Audio + และสามารถฟังเพลงผ่าน Bluetooth โดยให้คุณภาพเสียงดีเท่ากับสายไม่กระตุกเหมือนกับรุ่นก่อน ถือว่าเป็นจุดดีที่ Sony ทำได้ดีกว่ารุ่นเดิมเช่นกัน

นอกนั้นลูกเล่นที่เหลือยังคงให้เครื่องมือเช่นเครื่องคิดเลข, เครื่องอัดเสียง, โปรแกรมบอกสภาพอากาศ และ Apps จาก Google เช่นเคย

คุณภาพของกล้องในตัว Sony Xperia XZs ถือว่าเป็นจุดที่มีการเปลี่ยนแปลงเยอะพอสมควร โดยมีการปรับปรุงเซนเซอร์ของกล้องให้มีขนาดใหญ่ แต่ลดความละเอียดลงเล็กน้อย เหลือเพียง 19 ล้านพิกเซล ผลที่ได้คือเวลาถ่ายภาพในที่แสงน้อยจะทำได้ดีขึ้น แต่ยังคงมีเทคโนโลยี Triple Image Sensing ให้เหมือนเดิม และการถ่ายวีดีโอ 4K และเก่งขึ้นในเรื่องของการทำ Super Slow Motion ช้าสุดที่ 960 FPS เลยทีเดียว

ส่วนกล้องหน้ายังคงให้ขนาด 13 ล้านพิกเซลพร้อมกับระบบป้องกันภาพสั่นไหว EIS และมี Beauty Mode แบบทำงานอัตโนมัติ ไม่สามารถปรับระดับได้

 (ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Sony Xperia XZs)

สรุปหลังลอง Sony Xperia XZs

เป็นการนำ Sony Xperia XZ เดิมไปปรับปรุงเรื่องของกล้องล้วน ๆ และมี Software ระบบเสียงบางอย่างที่มีการปรับปรุงพร้อมกับอัปเกรดระบบปฏิบัติการ Android 7.1 ที่เรียกได้ว่ามันครบเครื่องและน่าสนใจมากอีกตัวหนึ่ง แต่ความแตกต่างจาก Xperia XZ เดิมนั้นที่เหลือน้อยและคงที่ เพราะรอให้เปลี่ยนแบบถอดด้าม ต้องรอ Xperia XZ Premium เท่านั้น

แต่ว่าราคาของเครื่องกลับกลายเป็นว่าถูกลงเพราะ Xperia XZs เคาะไว้ที่ 21,900 บาท เรียกว่าถูกลงถึง 2,000 บาทเลยก็ว่าได้ ทำให้น่าสนใจขึ้น คู่แข่งที่เจอกันตรง ๆ ของมือถือรุ่นนี้คงขะเป็น Huawei P10 Plus ที่แพงกว่า 2,000 บาท และ Samsung Galaxy S7 ที่ถูกกว่าเล็กน้อย แต่ทั้งคู่กล้องอาจจะด้อยกว่า XZs ที่การถ่ายวีดีโอ แต่มีหลายจุดที่พูดเลยว่าได้อย่างเสียอย่าง ยังไงก็เลือกกันให้ดี แต่ถ้าการฟังเพลงเข้ามาในนี้ Xperia XZs จะลงตัวที่สุด

ข้อดี

  • กล้องหลังปรับปรุงความละเอียดในการถ่ายภาพกลางคืนดีขึ้น
  • มีลูกเล่น Super Slowmotion ที่ถ่ายออกมาได้สวย
  • ระบบเสียงไร้สายแก้งานดีขึ้น
  • ได้ใช้ Android 7.1 มาจากกล่อง
  • ราคาเครื่องถูกลงและเป็นมิตรมากขึ้น

ข้อควรปรับปรุง

  • รูปร่างและฟีเจอร์โดยรวมไม่ได้แตกต่างจาก Xperia XZ เท่าไหร่
  • บอดี้ยังคงลื่นเหมือนเดิม
  • ตำแหน่ง NFC ใช้งานยากกว่ามือถือปกติเล็กน้อย

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ

อัลบั้มภาพ 19 ภาพ ของ รีวิว Sony Xperia XZs มือถือรุ่นแรกที่ทำให้คุณถ่ายภาพ Super Slowmotion ได้สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook