เปรียบเทียบสเปก Huawei P10 vs Huawei P9 มือถือกล้องคู่รุ่นเรือธง แตกต่างกันอย่างไร

เปรียบเทียบสเปก Huawei P10 vs Huawei P9 มือถือกล้องคู่รุ่นเรือธง แตกต่างกันอย่างไร

เปรียบเทียบสเปก Huawei P10 vs Huawei P9 มือถือกล้องคู่รุ่นเรือธง แตกต่างกันอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปรียบเทียบสเปก Huawei P10 vs Huawei P9 มือถือกล้องคู่รุ่นเรือธง แตกต่างกันอย่างไร อัปเกรดให้ดีขึ้นกว่าเดิมแค่ไหน มาดูกัน

 หลังจากที่ทาง Huawei ได้เผยโฉม Huawei P10 และ Huawei P10 Plus อย่างเป็นทางการทั่วโลก เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2017 ที่ผ่านมา ในงาน MWC 2017 พร้อมกับประกาศข่าวดีว่า ประเทศไทย จะเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศแรกที่จะได้จับจองเป็นเจ้าของอีกด้วย

และล่าสุด ทาง หัวเว่ย (ประเทศไทย) ได้ออกมาประกาศเปิดตัว Huawei P10 และ Huawei P10 Plus ในวันที่ 16 มีนาคมนี้ หรือวันพรุ่งนี้แล้ว และก่อนที่ Huawei P10 จะเริ่มบุกตลาดในบ้านเรา มาดูกันก่อนว่า Huawei P10 นั้น แตกต่างจากรุ่นพี่อย่าง Huawei P9 อย่างไร มีส่วนไหนที่พัฒนาไปจากเดิมบ้าง วันนี้ ทีมงาน thaimobilecenter ได้สรุปรายละเอียดมาให้แล้ว มาชมกันเลยดีกว่า

เปรียบเทียบสเปกระหว่าง Huawei P10 และ Huawei P9

untitled-2

 

ดีไซน์ และการออกแบบ

untitled-3

Huawei P10 (ซ้าย) และ Huawei P9 (ขวา)

สำหรับดีไซน์โดยรวมของ Huawei P10 นั้น ยังคงคล้ายกับ Huawei P9 แต่มีความโค้งมนกว่า ซึ่งบอดี้ตัวเครื่อง ยังคงเป็นแบบ Unibody ขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกัน ใช้วัสดุตัวเครื่องแบบโลหะครอบทับด้วยกระจก แบบเดียวกับ Huawei P9 ซึ่งด้านบนนั้น จะเห็นว่า ตำแหน่งของกล้อง, ไฟแฟลช และระบบโฟกัสภาพแบบ Laser Autofocus นั้น ยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปก็คือ เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่อยู่ด้านหลังตัวเครื่องบน Huawei P9 นั้น ถูกย้ายตำแหน่งไปอยู่ที่ปุ่ม Home ในด้านหน้าแทน ทำให้ด้านหลังของ Huawei P10 ไม่มีเซ็นเซอร์สแกนลายน้ิวมือแล้ว และแทนที่ด้วยโลโก้ Huawei แทน นอกจากนี้ แถบเส้นสัญญาณด้านล่าง ได้ถูกย้ายตำแหน่งไปด้วยเช่นกัน

ในส่วนของผิวสัมผัสบน Huawei P10 นั้น จะเป็นผิวสัมผัสเรียบลื่นเหมือน Huawei P9 ยกเว้นสีน้ำเงิน Dazzling Blue ที่ฝาหลังตัวเครื่องจะมี textured มากกว่า เพื่อให้หยิบจับได้ง่ายขึ้น แต่จากการทดสอบของเว็บไซต์ phonearena เผยว่า ยังให้ความรู้สึกที่เรียบลื่นเหมือนกันทุกสี ฉะนั้น จะต้องระมัดระวังขณะหยิบจับมาใช้งาน เนื่องจากอาจทำลื่นหลุดมือได้

untitled-4

Huawei P10 (ซ้าย) และ Huawei P9 (ขวา)

ส่วนด้านล่างตัวเครื่องนั้น ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากรุ่นก่อนหน้ามากนัก ทั้งช่องหูฟังขนาด 3.5 มม., พอร์ตแบบ USB Type-C และลำโพงเสียง

 

หน้าจอแสดงผล

untitled-5

Huawei P10 (ซ้าย) และ Huawei P9 (ขวา)

Huawei P10 มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาด 5.1 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ซึ่งมีขนาดหน้าจอเล็กกว่า Huawei P9 ที่มีขนาดหน้าจออยู่ที่ 5.2 นิ้ว ความละเอียดเท่ากันที่ระดับ Full HD แต่กระจกหน้าจอบน Huawei P10 นั้น เป็นแบบ Corning Gorilla Glass 5 ในขณะที่บน Huawei P9 เป็น Gorilla Glass 3 ทำให้กระจกหน้าจอบน Huawei P10 นั้น มีความแข็งแกร่งมากกว่า

 

ฮาร์ดแวร์ และประสิทธิภาพด้านการใช้งาน

ในส่วนของชิปเซ็ตและการประมวลผลนั้น เรียกได้ว่า อัปเกรดให้แรงกว่ารุ่นก่อนหน้าเท่าตัว ซึ่งบน Huawei P10 มาพร้อมกับชิปเซ็ต HiSilicon Kirin 960 พร้อมหน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB พร้อมอินเทอร์เฟสแบบ EMUI 5.1 ส่วน Huawei P9 มาพร้อมกับชิปเซ็ต Kirin 955 และหน่วยความจำ RAM ขนาด 3 GB เมื่อลองทดสอบ Benchmark แล้ว พบว่า ทำคะแนนได้ดีกว่ารุ่นเดิมมากเลยทีเดียว

untitled-6

โดยจากผลการทดสอบ Benchmark ข้างต้น จะเห็นว่า Huawei P10 สามารถทำคะแนนการทดสอบบนโปรแกรม AnTuTu ได้ 121,078 คะแนน เทียบกับ Huawei P9 ทำได้ 96,185 คะแนน รวมไปถึงการทดสอบแบบอื่น ๆ ซึ่ง Huawei P10 ทำได้ดีกว่า

 

กล้องถ่ายรูป

untitled-7

สำหรับกล้องถ่ายรูปนั้น ถือว่า เป็นจุดขายหลักของ Huawei P10 เลยก็ว่าได้ เนื่องจากยังคงจับมือกับแบรนด์กล้องชื่อดังระดับโลกอย่าง Leica เหมือนเช่นเคย โดยยังมาพร้อมกับกล้องคู่แบบ Dual-Camera แต่ไม่ใช่แค่กล้องด้านหลังเพียงอย่างเดียว เหมือน Huawei P9 เพราะ Huawei P10 เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลก ที่ใส่เลนส์กล้อง Leica ทั้งกล้องด้านหน้า และกล้องด้านหลัง

โดยกล้องด้านหน้า ความละเอียดอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสงกว้าง F/1.9 ส่วนกล้องด้านหลัง เป็นกล้องคู่ กล้องตัวแรกความละเอียด 12 ล้านพิกเซล สำหรับถ่ายภาพสี ส่วนกล้องตัวที่สอง ความละเอียด 20 ล้านพิกเซล สำหรับถ่ายภาพขาวดำ พร้อมรูรับแสง F/2.2 นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีด้านการถ่ายภาพ Dual Camera 2.0 และโหมดถ่ายภาพ Portrait ถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอได้ นอกจากนี้ ยังรองรับการถ่ายคลิปวีดีโอความละเอียดระดับ 4K อีกด้วย

ส่วน Huawei P9 มาพร้อมกล้องคู่ด้านหลังแบบ Leica เช่นกัน แต่ความละเอียดอยู่ที่ 12 ล้านพิกเซล ทั้งกล้องตัวที่ 1 และ 2 ส่วนกล้องด้านหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซลเท่า Huawei P10 ต่างกันตรงที่ไม่ใช่เลนส์ของ Leica

 สรุป

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่า Huawei P10 นั้น ได้รับการอัปเกรดให้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้าอย่าง Huawei P9 ในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ชิปเซ็ต Kirin 960 รุ่นใหม่ล่าสุด พร้อมหน่วยความจำ RAM ขนาด 4 GB รวมไปถึงจุดขายสำคัญอย่าง กล้องคู่เลนส์ Leica ทั้งกล้องด้านหน้า และกล้องด้านหลัง พร้อมกับปรับปรุงกล้องด้านหลังให้ละเอียดกว่าเดิม นอกจากนี้ แบตเตอรี่ยังมีความจุมากขึ้น และรองรับระบบการชาร์จเร็ว ในส่วนของ ราคาค่าตัว Huawei P10 นั้น ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศราคาออกมา (ณ ช่วงเวลาที่เขียนนี้) ซึ่งงานเปิดตัว Huawei P10 ในวันพรุ่งนี้ น่าจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมด้านราคาอย่างแน่นอน ทีมงานจะรายงานให้ทราบกันต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook