เปรียบเทียบสเปกล่าสุด iPhone 8 และ Samsung Galaxy S8 ยอดเรือธงคู่แข่งตลอดกาลแห่งปี

เปรียบเทียบสเปกล่าสุด iPhone 8 และ Samsung Galaxy S8 ยอดเรือธงคู่แข่งตลอดกาลแห่งปี

เปรียบเทียบสเปกล่าสุด iPhone 8 และ Samsung Galaxy S8 ยอดเรือธงคู่แข่งตลอดกาลแห่งปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปรียบเทียบสเปกล่าสุด iPhone 8 และ Samsung Galaxy S8 ยอดเรือธงคู่แข่งตลอดกาลแห่งปี รุ่นไหนจะมีฟีเจอร์เด็ดโดนใจกว่า มาดูกัน!

หากไม่มีอะไรผิดพลาดเราน่าจะได้เห็น Samsung Galaxy S8 และ S8 Plus ตัวเป็นๆ และสเปกเต็มๆ กันในวันที่ 29 มีนาคมนี้ แม้ตอนนี้จะมีข้อมูลด้านต่างๆ หลุดออกมามากพอสมควรแล้วก็ตาม ที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะเป็นดีไซน์ภายนอกที่มีขอบบางลงมาก ทำให้หน้าจอแสดงผล Super AMOLED ขอบโค้งสามารถขยายขนาดได้โดยไม่ทำให้เครื่องใหญ่เทอะทะ ส่วนปุ่มโฮมที่คุ้นหน้าคุ้นตากันมานานก็ถูกตัดออกไปและเปลี่ยนมาเป็นปุ่มโฮมแบบ on-screen แทน เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือถูกย้ายไปอยู่ด้านหลังตัวเครื่อง

นอกจากนี้ยังมีเซ็นเซอร์สแกนม่านตาแบบเดียวกับ Galaxy Note 7 ที่ปลอดภัยและตอบสนองได้รวดเร็วกว่าการสแกนลายนิ้วมือ และที่สำคัญยังมาพร้อมกับชิปเซ็ตประมวลผล Snapdragon 835 หรือ Exynoss 8895 ซึ่งเป็นรุ่นท็อปสุดในขณะนี้ นับว่าเป็นสุดยอดเรือธงต้นปี 2017 เลยก็ว่าได้ โดยข้อมูลล่าสุดระบุว่าจะเปิดตัวด้วยราคาสูงถึง 29,000 บาท หากเป็นราคานี้จริงจะเป็นเรือธงที่แพงที่สุดเท่าที่ Samsung เคยทำมาเลยทีเดียว

2
ภาพเรนเดอร์ของ iPhone 8 จากฝีมือของศิลปิน

อีกด้านหนึ่ง ยังมีสมาร์ทโฟนอีกรุ่นที่ถูกจับตามองมาโดยตลอดซึ่งก็คือ iPhone 8 คู่แข่งตลอดกาลของ Samsung Galaxy S และ Note แม้กำหนดการเปิดตัวจะเป็นช่วงเดือนกันยายนแต่ก็มีข่าวคราวออกมาตลอด ซึ่งข้อมูลล่าสุดชี้ว่า iPhone 8 อาจจะใช้ชื่อ iPhone Edition แทน

โดยเปลี่ยนดีไซน์เป็นแบบจอชิดขอบ (edge-to-edge) ไม่มีปุ่มโฮม อาจมาพร้อมแถบ Touch Bar แบบใน MacBook Pro (2016) ใต้หน้าจอเพื่อการทำงานที่สะดวกยิ่งขึ้น ระบบสแกนลายนิ้วมือแบบ Touch ID และระบบ 3D Touch จะถูกฝั่งอยู่ใต้หน้าจอ และสามารถสแกนตรงจุดใดของหน้าจอก็ได้ ส่วนด้านการถ่ายภาพคาดว่าจะมีการติดตั้งกล้องคู่ด้านหลังในรุ่นท็อป

ส่วนกล้องหน้าจะได้รับการอัปเกรดใหม่ โดยทำหน้าที่เป็นเซ็นเซอร์สแกนม่านตาและใบหน้าไปด้วยในตัว และอาจรองรับการถ่ายภาพแบบ 3 มิติได้อีกด้วย สำหรับราคาเปิดตัวอาจเริ่มต้นที่ 35,000 บาท สูสีกับ iPhone 7 Plus เลยทีเดียว

แม้สมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่นจะยังไม่ได้วางจำหน่ายและข้อมูลยังไม่นิ่ง (โดยเฉพาะ iPhone 8) แต่หลายๆ คนก็อดไม่ได้ที่จะต้องนำสุดยอดเรือธงทั้ง 2 รุ่นนี้มาเปรียบเทียบกัน เพราะถือเป็นคู่แข่งที่ตีคู่สูสีกันมาโดยตลอด ระหว่างที่รอวันเปิดตัว iPhone 8 (iPhone Edition) และ Samsung Galaxy S8 ทางทีมงาน Thaimobilecenter ได้สรุปข้อมูลล่าสุดของทั้ง 2 รุ่นมาให้ลองเปรียบเทียบกันอย่างคร่าวๆ เพื่อให้เห็นภาพรวมของสเปกก่อนจะได้สัมผัสของจริงกันครับ

 

3
(คลิกเพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

จากข้อมูลที่แสดงในตารางข้างต้น Samsung Galaxy S8 จะค่อนข้างได้เปรียบ iPhone 8 (iPhone Edition) ในด้านของหน้าจอแสดงผลอยู่พอสมควร โดยมาพร้อมจอ Super AMOLED ขนาด 5.8 นิ้วเท่ากัน แต่มีความละเอียดมากกว่าที่ 2960 x 1440 พิกเซล ส่วน iPhone 8 นั้นข้อมูลล่าสุดชี้ว่าจะเปลี่ยนจากหน้าจอ IPS มาเป็น OLED ครอบทับด้วยกระจกขอบนูน 2.5D โดยอาจจะไม่มีรุ่นจอโค้งตามที่คาดกันไว้ ในส่วนของจอโค้งหรือไม่โค้งนั้นขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนมากกว่า จึงบอกไม่ได้ว่าใครดีกว่าใคร อย่างไรก็ดี Samsung Galaxy S8 มาพร้อมกับกระจก Gorilla Glass 5 รุ่นใหม่ล่าสุด ส่วน iPhone 8 จะมี Gorilla Glass ด้วยหรือไม่ต้องรอดูความชัดเจนกันต่อไป

ในส่วนของวัสดุตัวเครื่องนั้น ค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า Samsung Galaxy S8 จะเป็นดีไซน์กระจกผสานโลหะ (metal-glass) ไม่มีชิ้นส่วนพลาสติกใดๆ เช่นเดียวกับ Galaxy S7 ซึ่งให้ความรู้สึกเรียบหรู ส่วน iPhone 8 นั้นคาดว่าจะมีบอดี้เป็นกระจกทั้งหมด โดยมีเฟรมเป็นโลหะสแตนเลส ซึ่งหากเป็นเช่นนี้จริงก็อดห่วงเรื่องความเปราะบางของตัวเครื่องไม่ได้ แต่เชื่อว่า Apple คงจะมีเทคโนโลยีการผลิตที่ทำให้กระจกมีความคงทนแข็งแรงอยู่ ซึ่งต้องรอทดสอบกันอีกครั้ง

4
อีกเรนเดอร์หนึ่งของ iPhone 8 ที่ว่ากันว่าดีไซน์ใกล้เคียงที่สุด

สำหรับเทคโนโลยีและฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจนั้น iPhone 8 อาจมาพร้อมกับเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือที่สามารถสแกนตรงไหนของหน้าจอก็ได้ ซึ่งนับเป็นมิติใหม่ของวงการทีเดียว นอกจากนี้ยังว่ากันว่าจะนำแถบ Touch Bar ใน MacBook Pro (2016) มาประยุกต์ใช้อีกด้วย ซึ่งน่าจะทำให้ผู้ใช้มีอิสระในการใช้งานมากกว่าแถบ Navigation Bar ทั่วๆ ไป อย่างไรก็ตาม แม้ Samsung Galaxy S8 จะไม่ได้มาพร้อมกับเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือที่แปลกใหม่ แต่ก็ยังรองรับบริการ Samsung Pay และมีฟีเจอร์ Samsung Knox สำหรับเก็บรักษาไฟล์สำคัญต่างๆ ซึ่งน่าจะเหมาะกับกลุ่มผู้ใช้ระดับธุรกิจมากกว่า ส่วนการสแกนม่านตาและสแกนใบหน้านั้น สามารถทำได้ทั้ง 2 รุ่น โดย iPhone 8 อาจจะพิเศษกว่าตรงที่กล้องหน้าสามารถถ่ายภาพแบบ 3D ได้ด้วย

5
ภาพเรนเดอร์แบบชัดๆ ของ Samsung Galaxy S8 และ S8 Plus

สุดท้ายก็มาถึงเรื่องของราคาค่าตัว จากข้อมูลล่าสุด iPhone 8 จะมีราคาเริ่มต้นที่ 35,000 บาท ส่วน Samsung Galaxy S8 จะมีราคาเริ่มต้น 29,000 บาท หากเปิดตัวกันด้วยราคานี้จริงนับว่าเป็นการอัปราคาครั้งใหญ่ของทั้ง 2 ค่ายนี้เลยทีเดียว

อย่างไรก็ดี ข้อมูลสเปกที่นำมาเทียบกันนี้เป็นการรวบรวมจากข่าวต่างๆ ที่ออกมาเท่านั้น โดยเฉพาะในส่วนของ iPhone 8 อาจคลาดเคลื่อนไปจากสเปกเมื่อวางจำหน่ายจริงได้ จึงไม่อาจตัดสินได้ว่าสมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่นนี้ดีกว่าหรือแย่กว่ากันอย่างไร ที่สำคัญคือสมาร์ทโฟนจะดีหรือไม่ดีนั้น ขึ้นอยู่กับความชอบของผู้ใช้มากกว่า หากสมาร์ทโฟนตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ได้อย่างเต็มที่ แม้ไม่ใช่เรือธงสเปกสูงๆ ก็ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่ยอดเยี่ยมได้ครับ สำหรับวันนี้ทางทีมงานต้องขอลาไปก่อน แล้วพบกันได้ใหม่ในคราวหน้า สวัสดีครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook