5 วิธีดูที่ชาร์จของมือถือของคนอื่นว่า ใช้กับมือถือเราได้ไหม

5 วิธีดูที่ชาร์จของมือถือของคนอื่นว่า ใช้กับมือถือเราได้ไหม

5 วิธีดูที่ชาร์จของมือถือของคนอื่นว่า ใช้กับมือถือเราได้ไหม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาโลกแตกอีกเรื่องเมื่อคุณต้องเดินทางไปต่างประเทศ แต่พบว่าที่ชาร์จไฟบ้านของคุณนั้นไม่ได้เอามาด้วย และการไปซื้อมันก็แปลก ๆ เพราะอาจจะไม่สามารถหาซื้อได้ในเวลานั้น เหลือทางเลือกคือ ของเพื่อน แล้วมันจะใช้กันได้เหรอ วันนี้ทีมงาน Sanook! Hitech มีวิธีดูที่ชาร์จมือถือว่า ดูยังไงให้เหมาะกับการใช้งานในมือถือของเรา และมันจะใช้ได้หรือไม่

ดูยี่ห้อและแบบของมือถือเพื่อนคุณ

สิ่งแรกที่ต้องดูคือ ยี่ห้อและรุ่นมือถือ ซึ่งจะทำให้คุณรู้ได้ชัดว่า สามารถใช้ที่ชาร์จแบบไหน เช่น samsung galaxy s7 จะใช้ช่องเสียบแบบ micro usb และรับไฟฟ้าบ้านปกติได้ ทำให้คุณตัดสินใจได้ว่า หากคุณมีมือถือที่มีลักษณะใกล้กันแบบนี้ก็สามารถนำไปชาร์จกันได้แน่นอน แบบหมดห่วง แต่ถ้าเกิดไม่ใช่ แค่มีสาย usb แบบที่สามารถแท่นเสียบชาร์จไฟก็สามารถยืมปลั๊กเสียบได้แล้ว

ดูที่ขนาดของที่ชาร์จ

 ขนาดของที่ชาร์จมักจะมีผลในเรื่องกำลังไฟ ถ้าเราเลือกขนาดใหญ่เกินไป กำลังไฟมาก แม้ทำให้ชาร์จไฟเร็วขึ้นในบางกรณี แต่อาจจะส่งผลเสียระยะยาวเช่นแบตเสื่อเร็ว เพราะความร้อน หรือ ไฟฟ้าลัดวงจรได้เช่นเดียวกัน

ดูกำลังไฟจ่ายออก (output)

 การดูกำลังจ่ายไฟออก หรือ output ก็เป็นอีกส่ิงสำคัญเพราะสามารถบอกว่าเราชาร์จไฟได้เต็มกำลังหรือไม่ วิธีการสังเกต ให้ดูจากค่า A ในวงเล็บเช่น 2.4A สามารถจ่ายไฟเร็วได้ทุกเครื่อง แต่ถ้า 1A ก็ชาร์จได้ แต่อาจจะช้าสักหน่อยก็ไม่เป็นไรสำหรับบางคนที่ไม่รีบร้อน แถมเป็นการถนอมมือถือไปในตัว

หากเป็นแทนจำนวนมาก ให้ดูมาตรฐานการชาร์จไฟ

หากเพื่อคุณใจดีมาก พกที่ชาร์จที่สามารถเสียบกับอุปกรณ์ได้มากกว่า 1 ตัวก็สามารถนำสายชาร์จมือถือของคุณเสียบกับแท่นแบบนั้นได้ แต่จะต้องดูช่องที่จ่ายไฟออกว่าจำนวนเท่าไหร่ 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook