10 อันดับข่าวช็อควงการไอที ประจำปี 2016

10 อันดับข่าวช็อควงการไอที ประจำปี 2016

10 อันดับข่าวช็อควงการไอที ประจำปี 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กำลังจะผ่านพ้นปี 2016 แล้ว โลกของข่าวเรื่องไอทีนั้นก็มีหลากหลายเรื่องแต่มีเพียง 10 เรื่องที่หลายคนต้องจดจำและติดตามกันต่อ าำหรับในปีนี้นั้นวงการไอทีโลกมีเรื่องมากมายเกิดขึ้น บางเรื่องไม่น่าจะเกิดก็เกิดครับ เรามาดูกันดีกว่าครับ  ว่าในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมามีอะไรบ้าง?

iPhone 7 เปิดตัวมีทั้งคนชมและด่า แต่ขายดีไร้คู่แข่ง

 

การมาของ iPhone 7 ในช่วงปลายเดือนกันยายนทำให้หลายคนนั้นสนใจเพราะนอกจากกล้องใหม่ ตัวเครื่องอาจจะไม่ได้ใหม่หมด แต่ก็เปลี่ยนรูปแบบบางสิ่งที่หลายคนชอบบ้างและไม่ชอบเช่น การตัดช่องเสียบหูฟังออก, หน้าจอมีขนาดเท่าเดิม แม้สีจะสดขึ้น ปรับปรุงความสามารถของกล้องให้ดีขึ้น โดยเฉพาะรุ่น iPhone 7 Plus ที่สำคัญคือ กันน้ำได้ในตัว

untitled-2

ตัดช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร

gettyimages-606078210

แต่จะว่าไปแล้วคนส่วนมากก็ชอบทำให้ยอดขายตั้งแต่เริ่มต้นมาจนปัจจุบัน เพราะเนื่องจากคู่แข่งรายสำคัญอย่าง Samsung Galaxy Note 7 ไม่สามารถนำเครื่องออกจำหน่ายได้

Samsung Galaxy Note 7 ไม่ได้จำหน่าย เพราะปัญหาของแบตเตอรี่

 

หลังจากที่ Samsung ประสบความสำเร็จอย่างดีกับตระกูล Samsung Galaxy S7 และ S7 edge ในปีนี้ค่อนข้างมากในเรื่องของคุณภาพตัวเครื่องและกล้องที่ดีทำให้ Samsung ตัดสินใจทำ Note รุ่นต่อไปซึ่งที่จริงต้องเป็น Note 6 แต่สุดท้ายแล้วเปลี่ยนเป็นชื่อใหม่คือ Note 7 ซึ่งมีฟีเจอร์มากมายและปากกาที่ละเอียดกว่ายกว่าเดิม

gettyimages-605913466

แต่มีเรื่องที่ต้องช็อควงการเพราะจำหน่ายอย่างเป็นทางการช่วง ปลายเดือนกันยายน และในประเทศไทยช่วง 12 ตุลาคมที่ผ่านมา Samsung ประกาศยุติการจำหน่ายมือถือ Galaxy Note 7 เนื่องจากปัญหาแบตเตอรี่ที่เกิดข้อผิดพลาดทำให้เกิดความร้อนแล้วลุกไหม้ขึ้นมานั่นเอง

Pokemon Go เกมจับโปเกม่อนบนมือถือที่เรียกว่ากระแสแรงที่สุด ในปีนี้

ถ้าจะยกให้เป็นข่าวไอทีที่เรียกว่าคนเกาะติดกันงอมแงมคงหนีไม่พ้นการมาของเกม Pokemon Go ทำให้เป็นกระแสยอดฮิตทั้งการบอกจุดตียิม เทคนิคการเล่นมากมาย และรวมไปถึงข่าวสั้น ๆ ที่มีทั้งเรื่องตลก รวมถึง เหตุไม่คาดคิดสำหรับที่เล่นเกมนี้ จนกระทั่งนักพัฒนาต้องออกมาใส่ฟีเจอร์ป้องกันทั้งไม่ให้เล่นระหว่างขับรถ, การเก็บ item อาจจะดูยาก และระยะแรกนั้น จับได้แต่โปเกม่อนที่มีแต่นก กับ หนู แต่ระยะหลังก็มีตัวอื่นมากขึ้น

istock_100156555_small

และตอนนี้ก็ยังมีเวอร์ชั่น 2 ที่เพิ่มโปเกม่อนมากขึ้น แต่กระแสของเกม ก็ดูจะซาลงเพราะดูไปแล้วมันก็แอบน่าเบื่อไม่น้อยเชียวล่ะ

Pebble เลิกผลิตนาฬิกาในปีนี้ ส่งไม้ต่อให้ Fitbit

 

Smart Watch ชื่อดังจากโลกของวงการ Kick Starter ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการระดมทุนครั้งใหญ่ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากและออกมาหลายรุ่น นั่นคือชื่อเสียงของ Pebble แต่ว่าในช่วงต้นปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีข่าวลือเรื่อง Deal การซื้อกิจการ Pebble ขึ้น แต่ยังไม่มีการยืนยันแน่ว่าจริงแค่ไหน จนกระทั่งต้นเดือนนี้ Pebble ประกาศหยุดการผลิต Smart Watch รุ่นล่าสุดแล้วเลิกกิจการไปเลยแบบผู้ใช้ก็มึน งง ไปซะงั้น

ลือหึ่ง Nokia จะกลับมาขายมือถือในปี 2017

หลังจากที่ Microsoft ได้ขายสิทธิ์การผลิตมือถือ ออกจากตนเองไปซึ่งมีกลุ่มของ Foxconn ได้มารับช่วงต่อนั้นทำให้มีโอกาสเห็นมือถือจาก Nokia เกิดขึ้นภายใน 1 -2 ปีนี้

แต่ล่าสุดนี้มีทั้งภาพหลุดของมือถือรุ่นต่าง ๆ และมีชื่อของระบบปฏิบัติการที่ใช้งานในเครื่องมือถือใหม่อย่าง Android ทำให้เป็นไปได้ว่า Nokia จะกลับมาด้วยระบบปฏิบัติการ Android หลังจากที่มีการผลิต Nokia X Series ที่ใช้พื้นฐานระบบปฏิบัติการ Android ออกมาในระยะสั้น ๆ เรียกได้ว่าใครคิดถึง Nokia เตรียมพบกับการกลับในปีหน้าเป็นอย่างช้าได้เลยครับ

Huawei กับการผลักดันมือถือกล้องดีจับมือกับ Leica

 

ถ้าพูดถึงยักษ์ใหญ่ของวงการมือถือแน่นอนว่า Huawei ก็ติดอยู่ใน Brand ที่ตอนนี้หลายคนเริ่มรู้จักในฐานะที่เป็นมือถือกล้องดี ประเดิมรุ่นแรกกับ P9 ที่ได้รับชื่อเสียงและความสำเร็จ จนทำให้ Leica ได้เปิดศูนย์ R&D ร่วมกันระหว่าง Huawei กับ Leica จนตอนนี้ออกมาอีกรุ่นนั่นคือ Mate 9 เรียกได้ว่า Huawei เริ่มจับทางถูกและเน้นกลุ่มถ่ายภาพได้ดี มีการตอบรับได้ดีเช่นกัน

 

GoPro Karma หุ่นโดรนตัวแรกของ GoPro หยุดขายเนื่องจากเกิดปัญหาหยุดบิน

Karma เป็นหุ่นโดรนที่ GoPro ผู้ผลิต Action Camera รายสำคัญที่คนใช้งานทั่วโลกรู้จักกันดี เปิดตัวในช่วงประมาณเดือนกันยายน แต่ขายไปไม่นานักพบปัญหา เครื่องบินตกเอง ทำให้เกิดการเรียกคืนทั้งหมด รวมถึงรุ่นที่มีขายพร้อมกล้อง GoPro Hero 5 Black จนล่าสุดนี้มีการเยียวยาวผู้ใช้งานด้วยการนอกจากคืนเงินเต็มจำนวนแล้วยังให้ GoPro Hero 5 Black ไปใช้ฟรีอีกด้วย

เรียกว่าข่าวนี้เห็นความรับผิดชอบของ Brand ระดับโลกที่หลายคนให้การสนับสนุนอยู่ไม่น้อยเลยล่ะ

โคตรฮิต เว็บไซต์ดูหนังออนไลน์ประกาศปิดตัว

มาถึงเว็บไซต์ดังในไทยที่มีการแปลซีรีย์เกาหลี ดูหนังผ่านเว็บไซต์แบบฟรี อย่างโคตรฮิต ดอท คอม ซึ่งล่ามีข่าวไม่ดีสำหรับคนที่ชอบดูเว็บนี้ แต่ข่าวดีสำหรับเจ้าของลิขสิทธิ์คือ คุณไม่ถูกละเมิดสิทธิ์ทางปัญญาทั้งหนังและซีรีย์แล้ว

กระแสทัชสกรีนแรง Apple ส่ง MacBook Pro รุ่นใหม่พร้อม Touchbar

Microsoft ตัดสินใจยุบ Brand Lumia หลังยอดขาย Windows Phone เหลือเพียง 1%

แม้ว่า Windows 10 Mobile จะออกมาตั้งแต่ต้นปีโดยประเดิมด้วย Lumia 950 และ 950XL แต่เนื่องจากปัญหาของ Windows Phone ที่มีอยู่เดิมทั้ง Application ที่น้อยและยังไม่รองรับกับการพัฒนาที่ใช้รูปแบบเดียวกับ Android แถมตัวเครื่องก็ออกมาน้อยรุ่น ส่วนใหญ่จะเป็นยี่ห้อ Microsoft ทำให้ยอดขายนั้นสวนทางกับ Microsoft Surface จนที่สุด Microsoft ได้ยอดขายจากมือถือเพียงแค่ 1% จนตัดสินใจยุบ Brand Microsoft Lumia ไป แต่ยังคง Support Windows 10 Mobile ต่อไป

และมีข่าวออกมาว่า Microsoft จะทำ Surface Phone ออกมา ต้องดูกันต่อไปว่า จะทำยอดขายได้ดีกว่าเดิมหรือไม่ต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook