เมื่อ “น็อตหลุด” จนกลายเป็นเรียลไทม์คอนเทนต์ “กราบรถ…”

เมื่อ “น็อตหลุด” จนกลายเป็นเรียลไทม์คอนเทนต์ “กราบรถ…”

เมื่อ “น็อตหลุด” จนกลายเป็นเรียลไทม์คอนเทนต์ “กราบรถ…”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เย็นวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน บนโลกออนไลน์มีการแชร์คลิปดาราวัยรุ่นคนหนึ่งด่าทอผู้ขี่จักรยานยนต์ท่านหนึ่งและมีการพูดประโยคหนึ่งขึ้นมาว่าให้กราบรถ… (ตัวฉันในภาษาตรงไปตรงมา) โดยรายละเอียดของเรื่องเราคงไม่พูดถึง แต่สิ่งที่เราจะมาพูดก็คือ “ความไว” ของคนออนไลน์ในเรื่องความเป็น Creative เพราะเพียงไม่นาน ก็มีเนื้อหาที่เอามาล้อเรื่องนี้กันอย่างมากมาย

เจ้าแรกเลยคงหนีไม่พ้น รถสีเหลือง ที่เพจ MINI-TH รีบชิงพื้นที่ก่อนใครเพราะเป็นรถที่ถูกตั้งเป็นโจทย์ให้เข้าไปกราบ

จากนั้นก็เริ่มมีการ์ตูนออกมาล้อเลียนหลายเจ้า แถมยังไปล้อกับคนที่มีพฤติกรรมคล้ายๆ กันก่อนหน้านี้ (ไม่ขอเอ่ยชื่อ แต่คงนึกกันออกนะครับ)

แต่ที่แน่ๆ การทำเรียลไทม์คอนเทนต์ ก็ยังคงต้องอยู่ในสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ต้องคิดเป็นมาตรฐานทุกครั้ง

แม้แต่งานขายของ ก็มาเร็ว…

ที่ขาดไม่ได้ก็คือ วงใน ที่มาแบบ รวมร้านของ Mini อร่อยจนต้องกราบ https://www.wongnai.com/listings/restaurant-with-mini-menu

อ่านบทสัมภาษณ์ คุยกับทีมดูแล Content และ Social แห่ง Wongnai ผู้สร้างกระแส Real-Time Content บนโลกโซเชียลและออนไลน์

จริงๆ มีอีกหลายรูป แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นเจ้าของตัวจริง เราเลยขอไม่หยิบมานะครับ ลองค้นหาได้ง่ายๆ ด้วยคำว่า กราบ รถ ก็จะเจออีกหลายรูป

แต่จะมีอยู่อย่างหนึ่งที่มีคน “สนุกจนเกินเลย” ก็คือมีคนเข้าไปเปลี่ยนแปลงข้อมูลใน Wikipedia ของคุณน็อต ซึ่งความเห็นส่วนตัวของเราก็คือเรืองที่ไม่ควร เพราะมันเป็นแค่ความสนุกเพียงอย่างเดียว คงไม่มีใครที่อยากจะถูกแก้ข้อมูล โดยปัจจุบันถูกล็อกการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สิ่งที่มองได้จากเหตุการณ์นี้คือ พื้นฐานความไวและความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ยังคงเร็วและคงความตลกอยู่เป็นหลัก, การที่แบรนด์ ที่รีบเข้ามาเก็บเรื่องนี้ก่อนใคร (แม้จะไม่ใช่แบรนด์ตรง แต่เป็นเพจ Fanclub ของรถ) ทุกสิ่งอย่างอยู่ที่เรื่องที่จะเล่า แต่อีกอย่างที่เราเห็นคือความกระชับ ที่เราเห็นประโยคที่เด็ดขาด ไม่ต้องยืดยาว แต่โดนปังเดียวจบ

แบรนด์ไหนที่คิดจะเล่นเรื่องนี้ ดูแล้วอาจจะต้องอยู่เฉยๆ ดีกว่า ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ดูแล้วอาจจะสร้างงานให้เข้าตัวแบรนด์มากกว่าชื่อเสียง

ส่วนเรื่องราวจริงๆ ของเรื่องรถสีเหลืองจะเป็นอย่างไรต่อไป จะมีการหงายการ์ดอะไรออกมา อยู่ที่เจ้าตัวเองละครับงานนี้…

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook