รีวิว ZTE AXON 7 Mini ย่อแค่ขนาดความสามารถไม่ได้ย่อ

รีวิว ZTE AXON 7 Mini ย่อแค่ขนาดความสามารถไม่ได้ย่อ

รีวิว ZTE AXON 7 Mini ย่อแค่ขนาดความสามารถไม่ได้ย่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้ทีมงาน Sanook! Hitech ได้รีวิว ZTE AXON 7 ซึ่งเป็นมือถือเรือธงตัวใหญ่ของ ZTE แต่ว่าถ้าสำหรับคนที่ครบเครื่อง แต่ขนาดเล็กกว่านี้จะเป็นอย่างไร มาดูกับ ZTE AXON 7 Mini กัน

รายละเอียดของ ZTE AXON 7

- ขนาดเครื่อง : 147.5 x 71 x 7.8 มิลลิเมตร

- น้ำหนัก :  153 กรัม

- สีของเครื่อง : Ion Gold, Platinum Gray

- CPU : Qualcomm MSM8952 Snapdragon 617 Octa-core (4x1.5 GHz Cortex-A53 & 4x1.2 GHz Cortex-A53)

- GPU : Adreno 405

- RAM : 3GB

- ความจำในตัว :32GB

- ความจำภายนอก รองรับ Micro SD สูงสุด 256GB

- การเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือ 2G/3G/4G Cat 6 300/50 Mbps (ซิมคู่ รองรับ 3G)

- WiFi 802.11 b/g/n/ac

- Bluetooth V4.2

- หน้าจอ : 5.2 นิ้ว AMOLED ความละเอียด 1920x1080

- กล้องหน้า : 8  ล้านพิกเซล F2.2

- กล้องหลัง : 16 ล้านพิกเซล PDAF+ LED Flash คู่

- ระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 marshmallow

- แบตเตอรี่ 2705 mAh

รูปร่างของ ZTE AXON 7 Mini

ด้านหน้าของ ZTE AXON 7 Mini มีหน้าตาเหมือนกับ ZTE AXON 7 แต่ขนาดเล็กกว่าเท่านั้นเอง และมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5.2 นิ้ว AMOLED สู้แสงอย่างดี รองรับมัลติทัช 10 จุด

ส่วนบนของเครื่องมีกล้องหน้าขนาด 8 ล้านพิกเซลแบบ Fix Focus และมีลำโพงสำหรับคุยสายและเป็นลำโพงตัวเครื่องด้วย

ส่วนล่างปุ่มกดจะอยู่ภาพในหน้าจอใช้ของระบบปฏิบัติการ Android พร้อมกับลำโพงของเครื่องเช่นเดียวกัน เครื่องนี้ให้ลำโพงตัวที่ 2

ด้านข้างทำจากโลหะขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวและและดูมนรับกับมือได้ พร้อมกับเส้นสัญญาณ ฝั่งซ้ายมีช่องใส่ซิมแบบ Hybrid ช่องแรกใส่ Nano SIM ช่องที่ 2 สามารถใส่ซิม หรือ Micro SD ได้

ฝั่งขวามีปรับระดับเสียง แยกชัดระหว่างปุ่มเพิ่มหรือลดเสียง ส่วนปุ่มถัดลงมาคือปุ่ม Power สำหรับปิดเปิดเครื่อง

ด้านบนมีช่องเสียบ หูฟัง 3.5 มิลลิเมตร และมีไมโครโฟนสำหรับตัดเสียง

ด้านล่างมีไมโครโฟนอยู่มุมซ้าย, ช่องเสียบ USB-C

ด้านหลังออกแบบให้ดูเหมือนกับมือถือของ HTC และ Samsung รวมกัน โดยกล้องหลังขนาด 16 ล้านพิกเซลติดตั้งอยู่ตรงกลางพร้อมกับเส้นเสาอากาศและ LED Flash คู่ พร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือที่ทำงานได้รวดเร็ว รวมถึงโลโก้ ZTE และ Dolby ATMOS

ภาพรวมของ ZTE AXON 7 Mini เรียกว่ามันจับได้ถนัดมือกว่าเมื่อเทียบกับ ZTE AXON 7 งานประกอบเหมือนกันและจัดองค์ประกอบก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก แต่ถ้าแก้ปัญหาเลนส์กล้องนูนออกมาก็จะทำให้เครื่องสวยและลดปัญหากล้องเป็นรอยได้

ประสิทธิภาพ


จากที่ได้ทดสอบจากโปรแกรม Antutu ได้คะแนนออกมาที่ 40,213 คะแนน ไม่ได้มากมายอะไร และเพียงพอต่อการใช้งานอยู่แล้ว ดังนั้นการเล่นเกมเครื่องนี้ก็ถือว่าสบาย ๆ ครับ

ส่วนแบตเตอรี่ขนาด 2705 mAh เมื่อเทียบกับขนาดของ ZTE AXON 7 Mini ก็ถือว่าใหญ่พอสมควร และใช้งานทั่วไปสามารถใช้งานทั่วไปได้ทั้งวันเลยทีเดียว แต่การทดสอบอยู่ยังสามารถใช้งานอยู่ที่ 7 ชั่วโมง 6 นาที

และยังรองรับ Quick Charge 2.0 จากทาง Qualcomm อีกด้วย

คุณสมบัติอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ของ ZTE AXON 7 Mini


ZTE AXON 7 Mini ยังคงใช้ระบบปฏิบัติการ Android 6.0.1 Marshmallow พร้อมครอบบน UI ของ ZTE ที่เรียกว่า MiFavor UI เวอร์ชั่น 4 ที่ไม่มี Apps Drawer มาขวางกั้น ทำให้การใช้งานดูสะดวกกว่าเดิม แต่การโหลด Apps ทุกอย่างอยู่ในหน้า Home Screen

จุดเด่นของ ZTE AXON 7 / Mini อยู่ที่เรื่องของระบบสแกนลายนิ้วมือ ที่ทำงานได้รวดเร็วตามสั่ง สามารถใช้งานได้หลากหลายเช่น สั่งปลดล็อคหน้าจอ แม้ว่าหน้าจอจะปิดก็ตาม หรือสั่งเปิด Apps, ใช้ถ่ายรูป, ตั้งรับสาย หรือจะสั่งปลดล็อคด้วยเสียง และสามารถสั่งงานด้วยทาทางต่าง ๆ และใช้ 3 นิ้วเพื่อทำ Screen Shot ได้เช่นเคย

ระบบเสียงของ ZTE AXON 7 Mini นอกจากลำโพงคู่ที่รองรับระบบ Dolby ATOMS แล้ว ส่วนของการเสียบหูฟังก็รองรับเช่นเดียวกัน ซึ่งการเปิด Dolby ATOMS มีความแตกต่างจาก ZTE AXON 7 ที่เสียงจะเบากว่าเพราะตัวเครื่องเบากว่าเล็กน้อยเพราะตัวเครื่องเล็กกว่า

และเครื่องมือที่เหลือไม่ว่าจะเป็นปฏิทิน, เครื่องมือที่อยู่ใน Toolkit ที่สามารถใช้เครื่องเป็นไม่บรรทัด, ทดสอบระบบเสียง แผนที่, ไฟฉาย หรือจะเป้นเครื่องคิดเลข เป็นต้น และระบบอัดเสียงกับเครื่องมือดูแลเครื่องมีให้ครบ

กล้องของ ZTE AXON 7 Mini มีขนาด 16 ล้านพิกเซล น้อยกว่า ZTE AXON 7 เล็กน้อย พร้อมระบบ Auto Focus ใช้ระบบ Phase Detection Auto Focus พร้อมกับ LED Flash ซึ่งกล้องหลังจะมีฟีเจอร์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการถ่าย Live Photo หรือ Manual Mode ก็มีให้ครบ พร้อมกับการถ่ายวีดีโอแบบ Full HD

ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมกับระบบ Fix Focus แต่สามารถปรับ Beauty Mode ได้เยอะ ภาพออกมาก็ดูเนียนใช้ได้ และรองรับ Smile Capture ถ่ายเมื่อยิ้มได้อีกด้วย

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก ZTE AXON 7 Mini)

สรุปหลังจากลอง ZTE AXON 7 Mini


กลายเป็นมือถือที่ออกมาเพื่อตอบโจทย์สำหรับคนที่อยากได้มือถือที่สเปคแรงและมีรูปร่างคล้ายกับรุ่นท็อป และมีความแตกต่างกันไม่กี่จุดส่วนใหญ่หลัก ๆ คือขนาด ก็ถือว่าลงตัวสำหรับคนที่อยากได้มือถือประเภทนี้ แต่อาจจะต้องปรับปรุง เสียงจากหูฟังเบาไปหน่อย

และราคาของ ZTE AXON 7 Mini อยู่ที่ 11,990 บาท ถือว่าคุ้มค่าอยู่ เมื่อเทียบกับคู่แข่งนั้นก็จะพบกว่า ASUS Zenfone 3 ขนาด 5.2 นิ้วที่ราคาเท่ากัน ทำให้เลือกยาก แต่ถ้ามองถึงเรื่องความหรูหรา ZTE AXON 7 Mini จะดูดีกว่า และโปรโมชั่นมีร่วมกับ AIS ทำให้ซื้อได้ในราคาพิเศษ เลยทำให้น่าใช้มากขึ้นครับ

ข้อดี

  • ตัวเครื่องงานประกอบดี
  • ขนาดกำลังดี
  • การทำงานของกล้องทำได้ดีมาก
  • มีลูกเล่นที่เหมือนกับ AXON 7
  • ขนาดพกพาง่ายกว่า

ข้อควรปรับปรุง

  • กล้องหลังยื่นเกินไป
  • ระบบเสียง Dolby เมื่อเสียบหูฟังเบาเกินไป
  • ผูกสัญญาได้ราคาถูกกว่า

 

ของคุณ ZTE AXON 7 Mini โดย ZTE ประเทศไทย

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ รีวิว ZTE AXON 7 Mini ย่อแค่ขนาดความสามารถไม่ได้ย่อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook