ซื้อประกันภัยโทรศัพท์มือถือเพิ่ม ดีจริงและคุ้มหรือไม่?

ซื้อประกันภัยโทรศัพท์มือถือเพิ่ม ดีจริงและคุ้มหรือไม่?

ซื้อประกันภัยโทรศัพท์มือถือเพิ่ม  ดีจริงและคุ้มหรือไม่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนที่ซื้อมือถือไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหน กับผู้ให้บริการบางรายอาจจะมีการขายบริการเสริมเช่นการประกันเครื่อง หรือ Mobile Care ซึ่งเป็นบริการที่จะต้องจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อได้รับประกันเพิ่ม แต่หลายคนสงสัยว่าดีหรือไม่ เมื่อจะต้องจ่ายเงินเพิ่มไปนั้น ทีมงาน Sanook! Hitech จะมาเจาะลึกบริการนี้ว่าดีหรือไม่

ก่อนอื่นมาดูบริการ Mobile Care นั้นคือการที่จ่ายเงินเพื่อเป็นการประกันเครื่อง ในกรณีที่เกิดความเสียหาย จนทำให้เครื่องต้องเปลี่ยนเครื่องทดแทน แต่จะต้องจ่ายค่าเครื่องประมาณ 25 - 45% จากราคาเครื่องปกติ โดยมีค่าบริการนี้เริ่มตันเดือนละ 39 บาท หรือสามารถซื้อเป็นแบบเหมาเป็นปีก็สามารถทำได้

แต่กรณีของคนที่เจอเคสที่จะเล่านี้คือ หากลูกค้าต้องการซื้อเครื่องใหม่เบอร์เดิม เช่นจาก Huawei P9 เปลี่ยนเป็น iPhone 7 เรื่องเลยเกิดดังนี้ ด้านล่างนี้คือข้อความสนทนาและผลสรุปของกรณีศึกษาที่เกิดขึ้นครับ

"เมื่อวันที่ไอโฟน 7 ออก เราก็ไปเอาเรื่อง แล้วจะซื้อประกันเครื่องใช่มะ แต่ว่า เราก็มีประกันของอีกเครื่องอยู่(Huawei P9) ที่ใช้เบอร์เดียวกัน (ใช้ Multi-Sim) ทีนี้พนักงานก็บอกว่า ซื้อไม่ได้ ถ้าซื้อประกันอีกเครื่องจะหมด (อ่าว เราจ่ายไปแบบ 1 ปีแล้ว)

วิธีแก้ปัญหาของพนักงานหน้าร้านก็ง่ายแสนง่ายคือให้เอาเบอร์อื่นมาซื้อประกันแทน (ฉันมีเบอร์เดียวน่ะ ฉันใช้ Multi-Sim)

ข้อสังเกตที่ทำให้ต้องคิด

1 ถ้าประกันเครื่อง P9 จะต้องหมดไป ที่ฉันจ่ายไป 1 ปี ฉันต้องได้ส่วนต่างคืน
2 ทำไมบริษัทฯ ถึงตั้งกฎแบบนี้ออกมา ประกันเครื่องก็ควรจะอยู่กับเครื่อง 1 เบอร์ควรจะซื้อกี่อันก็ได้ซิ

ที่ Shop ช่วยอะไรไม่ได้ ช่วยตัวเองละ โทรไป Call Center กดอยู่ 4 รอบ เมื่อวันนั้นมันเด้งเข้าภาษามิงกะลาบา บ่อยมาก เอากดจนเจอ นางบอกให้โทรไป Call Center ของ Mobile Care เฮ่อ เอาโทรไปใหม่ Call center ของ Mobile Care รับสายและแต่ให้คำตอบไม่ได้ คำตอบ Script เดียวกับหน้าร้านเลย!!!! ทำให้เกิดการบ่น บ่น บ่น รอบสอง บ่นเหมือนเดิม 3 รอบ คือพนักงานก็ใจเย็นนะและเราก็บ่นแหลก นางบอกเดี่ยวจะหาคนที่ตอบเรื่องนี้ได้ให้โทรกลับภายใน 3 ชั่วโมง

รอไปค่ะ ผ่านไป 24 ชั่วโมง ถึงจะโทรกลับมา คนแรกก็พูด Script เดิม!!!!!!!! คือเข้าใจว่า มี Script อยู่ แต่พยายามพูดเหมือนเดิมเพื่อ!!!! ระบบ Call Center ของคุณมีเก็บ Log ไว้หมดแล้ว คุณรู้หมดว่าเราต้องการอะไร

สรุปคือผ่านไป 1 ชั่วโมง พนักงานอีกคนโทรมา บอกว่าจะ ยกเลิกประกันเครื่อง P9 ให้โดยหักเฉพาะเดือนที่ใช้ไปแล้ว และเอาส่วนต่างจะเข้าไปหักกับค่าบริการรายเดือนจนครบจำนวน หลังจากนั้นให้เราไปสมัครประกันที่ศูนย์ได้

แต่บังเอิญ!!! ว่า ด้วยความที่เดินเข้าไปอีกร้าน ร้าน Life ที่นางมีขายประกันเครื่องมือถือยู่เหมือนกัน คือต้องซื้อภายใน 1 เดือนที่ซื้อเครื่อง เข้าไปซื้อร้านนางก็ได้ แต่ราคาแพงกว่าหน่อย (ประกันในร้าน Life 1350 บาท/ปี ประกันเครื่องตกน้ำ จอแตก ถ้ายังซ่อมได้ ศูนย์ก็จะซ่อม ถ้าซ่อมไม่ได้ ซื้อเครื่องใหม่ได้ในราคา 10% ใช้สิทธิ์ได้ 1 ครั้งแล้วประกันจบกันนะจ๊ะ)"

สำหรับ AIS Mobile Care จาก 999 บาท/ปี ประกันคล้าย ๆ กัน พนักงานบอกเอาเครื่องใหม่ไปส่งให้เลย อันนี้ดีกว่า แต่จ่ายค่าเครื่อง 25% ใช้ได้ปีละ 2 ครั้งฮะ)

ข้อแนะนำสำหรับคนจะซื้อ iPhone7 ถ้าใครจะเอาไปลงน้ำ ควรซื้อประกันในทุกกรณี จะอันไหนก็ได้เพราะ ถ้าประกันของเครื่องมันเองนั้นถ้าตกน้ำลงน้ำ พังเพราะโดนน้ำ คือไม่อยู่ในประกันของ APPLE สิ่งที่เราซื้อเพิ่มจะทำให้มัน Cover ฮะ (เวลาศูนย์ดูเครื่องโดนน้ำหรือไม่ก็อีแถบขาวๆ ในเครื่องอะ) เอาเป็นว่าหากใครอยากศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก็ลองคลิกเข้าไปอ่านได้จากลิงค์ >> www.ais.co.th กันดูครับ

เท่ากับกรณีนี้จะสรุปได้ง่าย ๆ คือ ประกัน Mobile Care จะครอบคลุมเครื่องใดเครื่องหนึ่งในเบอร์นั้น ถ้าเกิดมีการซื้อเครื่องใหม่จะต้องยกเลิกประกันของเครื่องดังกล่าวออก เพื่อให้เครื่องใหม่รับสิทธิ์แทน ซึ่งไม่ค่อยแฟร์กับคนที่ต้องการจะเปลี่ยนเครื่องใหม่สักเท่าไหร่  ดังนั้นเท่ากับคุณจะทำประกันมือถือเพิ่มจะต้องศึกษาข้อมูลก่อนทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่า เราไม่ถูกเอาเปรียบจนเกินไป

นอกจากนี้ทีมงาน Sanook! Hitech ได้สำรวจเครือข่ายอื่นเช่น Dtac หรือ Truemove H ไม่มีขายบริการประกันเครื่องดังกล่าว แต่อาจจะมีการแนะนำบริการ Apple Care ซึ่งเป็นประกันตัวเครื่อง หรือเพิ่มเรื่องบริการในการดูแลบริการหลังการขายมากกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook