อันตรายจาก Power Bank ไม่ได้มาตรฐาน ร้ายแรงถึงตายได้

อันตรายจาก Power Bank ไม่ได้มาตรฐาน ร้ายแรงถึงตายได้

อันตรายจาก Power Bank ไม่ได้มาตรฐาน ร้ายแรงถึงตายได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคนที่กลัวแบตเตอรี่มือถือตัวเองหมด การเลือก Power Bank มาเป็นอุปกรณ์เสริมช่วยเติมไฟให้กับแบตฯมือถือ ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวร้าย แต่ว่า ถ้าคุณเลือก Power Bank ที่ไม่ได้มาตรฐาน จะมีผลเสียร้ายแรงอย่างไรบ้าง

วันนี้ Sanook! Hitech มีเรื่องราวดังกล่าวมาเล่าสู่กันฟัง

อาจจะเกิดไฟรั่วระหว่างใช้งาน

สำหรับสิ่งแรกที่ต้องระวังคือไฟฟ้าอาจจะรั่ว เพราะ Power Bank ส่วนมากจะใช้วัสดุเป็นอะลูมิเนียมประกอบตัวเครื่อง แต่ถ้าระบบรับไฟเกิดมีปัญหาเพราะไม่ได้การรับรองก็อาจจะเกิดไฟรั่วและช็อตผู้ใช้งานอย่างเร็วได้ง่าย

จ่ายไฟให้มือถือไม่สม่ำเสมอ

ถ้าเกิดเราซื้อ Power Bank มาใช้ตั้งแต่ครั้งแรก แล้วพบว่าราคาถูก และบอกว่าสามารถจ่ายไฟแบบเร็วได้ อย่าเพิ่งซื้อเพราะ ส่วนใหญ่แล้ว การจ่ายไฟของ Power Bank มักจะอยู่ที่ 1A (แอมป์) ตามมาตรฐานของมือถือทั่วไป เพราะส่วนใหญ่แล้วการรับไฟในมือถือประมาณนั้น แต่ถ้าเกิดจ่ายไฟสม่ำเสมอ เดี๋ยวช้าเดี๋ยวเร็ว ต้องคิดให้ดีแล้วว่าอาจจะเป็น Power Bank ที่ไม่ได้มาตรฐาน

ในจุดนี้อาจจะทำให้แบตเตอรี่ในมือถือเสื่อมเองได้เช่นกัน

ความจุไฟไม่เต็มที่ตามสเปค

ความจุของแบตเตอรี่ก็เป็นอีกส่วนที่สามารถรู้ได้ว่า Power Bank ก่อนนั้นของแท้หรือไม่ เพราะถ้าให้มากเกินไปแล้วไม่สามารถใช้งานได้ตามที่ได้ตามปริมาณจริง เช่น 10,000 mAh จะต้องชาร์จมือถือที่มีขนาดแบตเตอรี่ 3,000 mAh ได้ 3 รอบ แต่กลับได้เพียงแค่ 1.5 รอบ แสดงว่า Power Bank ของคุณอาจจะเป็นของที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือาจจะเสื่อมได้

ยี่ห้อแปลกไม่เคยเจอ

และอีกสิ่งที่สังเกตได้ชัดเจนคือนอกจากตัวเครื่องแล้ว ยี่ห้อของ Power Bank เองที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจจะทำให้ตัวเกิดปัญหาได้ ทั้งเรื่องความน่าเชื่อถือ และ การประกอบจนนำมาสู่ภัยอันตรายได้

ฉะนั้นการเลือกซื้อ Power Bank อย่าดูแค่ราคา เราควรจะดูเรื่องของคุณภาพ และการรองรับไฟได้ตามสเปคโรงงาน จะดีที่สุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook