พักเรื่องรถโดยสารไร้คนขับเอาไว้ก่อน แล้วมาดูรถแทร็กเตอร์ไร้คนขับกันสักหน่อย

พักเรื่องรถโดยสารไร้คนขับเอาไว้ก่อน แล้วมาดูรถแทร็กเตอร์ไร้คนขับกันสักหน่อย

พักเรื่องรถโดยสารไร้คนขับเอาไว้ก่อน แล้วมาดูรถแทร็กเตอร์ไร้คนขับกันสักหน่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถยนต์ไร้คนขับเป็นเทคโนโลยีที่มาแรงมากในปีนี้ ข่าวคราวของรถโดยสารไร้คนขับถูกนำไปทดสอบในหลายประเทศ ทั้งที่เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งบางแห่งก็เตรียมเปิดให้บริการกันจริงภายในปีนี้แล้ว แต่ในเมื่อโลกของเราไม่ได้ใช้งานรถเพื่อการโดยสารเพียงอย่างเดียว หากแต่มีการใช้งานเพื่อการขนส่งและทำงานอื่นๆ จึงไม่แปลกที่จะได้เห็นรถไร้คนขับที่ทำงานได้เองเพื่อวัตถุประสงค์อื่นนอกเหนือจากการเดินทางด้วย และวันนี้ก็มีข่าวรถไร้คนขับเพื่อการเกษตรออกมาแล้ว

ปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา CNH Industrial บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์การเกษตรและรถงานหลายประเภทจากสหราชอาณาจักรได้นำเสนอรถแทร็กเตอร์ไร้คนขับในงาน Farm Progress Show ที่จัดขึ้นใน Iowa ประเทศสหรัฐอเมริกา รถแทร็กเตอร์สุดล้ำนี้สามารถทำงานในฟาร์มได้เอง พร้อมส่งข้อมูลการทำงานไปยังคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตของเกษตรกรได้โดยอัตโนมัติ

CNH Industrial ได้รับความร่วมมือในการพัฒนาด้านเทคโนโลยีรถไร้คนขับจาก Autonomous Solutions Incorporated ซึ่งเป็นบริษัทใน Utah ที่ทำงานด้านรถอัตโนมัติโดยเฉพาะ โดยในตอนนี้ CNH Industrial ได้พัฒนารถแทร็กเตอร์ไร้คนขับรุ่นต้นแบบขึ้นมา 2 รุ่น คือ Case IH Magnum (คันสีแดงที่ไม่มีห้องคนขับเลย) และ New Holland T8 NHDrive (คันสีน้ำเงิน)

upic.me

ตัวรถแทร็กเตอร์มีอุปกรณ์ตรวจวัดและเก็บข้อมูลมากหมายหลายประเภท ทั้งเรดาร์, LIDAR, กล้องบันทึกภาพวิดีโอ รวมทั้งเซ็นเซอร์เพื่อการตรวจจับและวัดค่าต่างๆ มันสามารถหยุดวิ่งได้เองเมื่อพบสิ่งกีดขวางในระหว่างทำงาน และจะส่งข้อมูลการแจ้งเตือนไปยังอุปกรณ์ของเกษตรกรเจ้าของมันได้ด้วย ซึ่งเกษตรกรสามารถตรวจสอบสิ่งกีดขวางนั้นได้จากกล้องวิดีโอที่ติดอยู่กับรถ โดยอาจปล่อยให้รถแทร็กเตอร์ตัดสินใจหลบเลี่ยงสิ่งกีดขวางได้เอง หรือจะควบคุมเส้นทางการเคลื่อนที่ของรถผ่านการสั่งงานผ่านคอมพิวเตอร์หรือแท็บเล็ตก็ได้ หรือหากในบางกรณีที่สิ่งกีดขวางเป็นสิ่งที่เคลื่อนไหวได้ เช่น คน, สัตว์ในฟาร์ม หรือรถคันอื่นๆ เมื่อสิ่งกีดขวางได้เคลื่อนที่หลบออกจากเส้นทางการทำงานแล้ว รถแทร็กเตอร์ก็สามารถเริ่มทำงานต่อได้เองโดยไม่ต้องรอคำสั่ง

ชุดเซ็นเซอร์และอุปกรณ์เก็บข้อมูลของรถจะช่วยส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ไปให้เกษตรกรในระหว่างที่มันทำงาน อาทิ สภาพของดินเพาะปลูกในพื้นที่ทำงาน, สภาพของพืชผลที่มันเก็บเกี่ยว รวมทั้งการเตือนเรื่องสภาพอากาศ เรียกว่าช่วยทุ่นแรงให้เกษตรกรไปได้มาก

ทั้งนี้ CNH Industrial ยังไม่ประกาศราคาและกำหนดการจำหนายรถแทร็กเตอร์ไร้คนขับ แต่ก็เชื่อว่าในเมื่อสามารถนำรถไปจัดแสดงได้ นั่นน่าจะหมายความว่าเราน่าจะได้เห็นคนซื้อรถแทร็กเตอร์แสนฉลาดกันในเร็ว ๆนี้

ที่มา - ZDNet

ขอบคุณเนื้อหาและภาพประกอบ, บทความโดย:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook