คุยกับคนออกแบบ Samsung Galaxy Note7 กว่าจะออกมาเป็นมือถือเปลี่ยนโลก

คุยกับคนออกแบบ Samsung Galaxy Note7 กว่าจะออกมาเป็นมือถือเปลี่ยนโลก

คุยกับคนออกแบบ Samsung Galaxy Note7 กว่าจะออกมาเป็นมือถือเปลี่ยนโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ Samsung ประเทศไทยได้เชิญทาง Sanook! Hitech ลัดฟ้าสู่สิงคโปร์ ซึ่ง Samsung จัดเป็น Galaxy Studio สำหรับจัดแสดง Galaxy Note 7 ณ ถนน Orchard และหน้า Civic Plaza (จัดแสดงถึง 28 สิงหาคมนี้) เพื่อพูดคุยกับบุคคลที่อยู่เบื้องหลังของ Samsung Galaxy Note 7 ทั้ง 3 คนเกี่ยวกับ ภาพรวม, การออกแบบ และสำคัญสุดคือ ผู้อยู่เบื้องหลังของระบบ IRIS Scan 

    ในงานนี้เริ่มจากคุณ Cue Kim ซึ่งเป็น Product Planning ของ Samsung Electronic ได้กล่าวว่าง เขามีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับกลยุทธ์ที่ทำให้ปากกา S Pen โดดเด่นขึ้น นอกจากการทำให้ปากกาสามารถกันน้ำได้แล้ว เขายังเพิ่มเรื่องให้เกิดความสัมพันธ์ในการใช้งานที่ดีขึ้น ทำให้ปากกา S Pen ใน Galaxy Note 7 นั้น หัวบางลงเหลือ 0.7 มิลลิเมตร ซึ่งเท่ากับปากกา Paint Ball และเขียนได้ลื่นขึ้น พร้อมกับกันน้ำในมาตรฐาน IP68 ได้อีกตางหาก

    แต่ถ้าไม่ได้ Software อย่าง Screen Off Memo ที่เพิ่มลูกเล่นเด็ด ที่คุณไม่รู้คือ คุณสามารถเอาข้อความที่คุณจดมาแสดงผลในหน้า Always On Display ได้ ทำให้คุณไม่ลืมสิ่งที่คุณต้องการจดไว้แน่นอน ลูกเล่นนี้มีเฉพาะในมือถือตัวนี้เท่านั้น

    ส่วนการเพิ่มฟีเจอร์ในตัว Smart Select ให้สามารถทำภาพ GIF Animation ได้นั้น ทางคุณคิมได้บอกว่า เพราะทุกวันนี้ใน Social Media มีการทำภาพแนวนี้มากขึ้น ทำให้อยากให้เกิดความสะดวกสบายในการใช้งาน จึงทำให้การใส่ฟีเจอร์ให้ Crop ภาพแล้วบันทึกเป็นภาพ Animation ระยะสั้นแบบนี้ทำให้ผู้ใช้ตื่นเต้นมากกว่าเดิม แถมยังสามารถใช้ปากกา S Pen ทำอย่างอื่นได้เช่นการแปลภาษา หรือ การขยายข้อความ เป็นต้น

    อีกสิ่งที่เปลี่ยนแปลงในตัวนี้ที่ชัดเจนคือ การรวมฟีเจอร์การเขียนของเครื่องทั้งหมดไว้ใน Samsung Note (รวมฟีเจอร์ทั้ง Action Memo, Memo, S Note, Scrapbook) ไว้ในที่เดียวนอกจากจะลดความยุ่งยากในการใช้งานแล้ว จะทำให้รู้ว่าคุณใช้งานฟีเจอร์ไหนมากกว่า และการจดของคุณจะเป็นระเบียบมากขึ้น

    จากส่วนนี้ผู้เขียนมองว่าการปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานทั้งด้าน Hardware และ Software ของ Note 7 ในส่วนนี้ช่วยให้คุณสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้นลดความซับซ้อนลงมาพอสมควร

    แต่ในเรื่องความบันเทิงนั้นยังไม่ได้ทิ้ง เพราะ Galaxy Note 7 รองรับ Vulkan ซึ่งทำให้การเล่นเกมของคุณราบรื่น รวมถึง Game Launcher  ที่ให้คุณปิดไม่ให้การแจ้งเตือนดัง, บันทึกภาพจากหน้าจอทั้งแบบวีดีโอหรือภาพนิ่งได้ และรวมถึงปรับความเร็วของเครื่องให้มากขึ้นกว่าเดิม

     สำหรับกล้องแม้จะเป็นตัวเดียวกับ Samsung Galaxy S7, S7 edge นั้น แต่มีการเพิ่มฟีเจอร์ HDR Video ซึ่งจะปรับภาพแสงให้เหมาะสมไม่ว่าคุณถ่ายย้อนแสงหรือปกติจะเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น

ในเรื่องของ IRIS Scan ซึ่งคุณ Woontahk Sung วิศวกรที่พัฒนาฟีเจอร์ของ Iris Scanner นั้นเผยว่า เหตุที่เลือก Iris Scanner มาใช้ เพราะ

  • การทำงานของ Iris นั้นจะโดดเด่นในเรื่องของการจับม่านตา และบันทึกเพื่อเปลี่ยนเป็น Code ซึ่งคุณเป็นคนเดียวเท่านั้นที่จะปลดล็อคได้
  • ความเสถียรมีสูง เพราะตาคนเราไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง
  • แม่นยำเพราะใช้ระบบอินฟราเรด รวมกับ Iris Camera ซึ่งคนละตัวกับกล้องที่ใช้ถ่ายรูป จับภาพอีกครั้ง ทำให้สามารถระบุได้โดยตรง

    แม้ฟังแบบนี้ดู Work มากในการใช้งานซึ่งปลอดภัยสูงจนสามารถรวมกับฟีเจอร์ Secure Folder ที่สามารถเรียกว่ามีมือถืออีกเครื่องอยู่ใน ทำให้คุณสามารถใช้ LINE,  Facebook หรือ Apps อื่น ๆ ที่ต้องการในอนาคต ได้โดยไม่ต้องห่วงเรื่องการบุกรุกข้อมูลของคุณ ซึ่ง Secure Folder สามารถเข้าใช้งานได้ตามรูปแบบความปลอดภัยที่คุณตั้ง ไม่จำเป็นต้องเป็น IRIS Scan

   

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ ของ คุยกับคนออกแบบ Samsung Galaxy Note7 กว่าจะออกมาเป็นมือถือเปลี่ยนโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook