จับตา 5 นวัตกรรม อนาคตที่เราจะได้เจอในห้องโดยสารเครื่องบิน

จับตา 5 นวัตกรรม อนาคตที่เราจะได้เจอในห้องโดยสารเครื่องบิน

จับตา 5 นวัตกรรม อนาคตที่เราจะได้เจอในห้องโดยสารเครื่องบิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   ปัจจุบันธุรกิจการบินมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง นักเดินทางนิยมเดินทางด้วยเครื่องบิน มากกว่าในสมัยก่อน ๆ มาก แต่ละสายการบิน ก็ต้องปรับตัวรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นจนกระทั่งหนาแน่น นักเดินทางจำนวนมาก บอกว่า ประสบการณ์บนเครืองบินนั้น ไม่ค่อยจะประทับใจเท่าไหร่ ทั้งความคับแคบ และความแออัด

   โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ต้องเดินทางระยะไกล ใช้เวลานานหลาย ๆ ชั่วโมง แต่ขณะนี้ หลาย ๆ สายการบิน ได้พยายามพัฒนาห้องโดยสาร ให้มีความทันสมัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้น มีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาใช้ รวมทั้งมี Wi-Fi ให้ผู้โดยสารสามารถใช้สมาร์ทโฟน แทบเล็ท หรือแลบท๊อปในขณะที่โดยสารเครื่องบินได้

   ซึ่งเชื่อกันว่าความสะดวกเหล่านี้ จะทำให้ผู้โดยสาร ได้รับประสบการณ์ในการเดินทางที่ดียิ่งขึ้น และ 5 เทคโนโลยี ที่เราคาดว่าจะได้เห็น ในอีกไม่นานนี้ก็คือ

   1. Personalized inflight entertainment แม้ปัจจุบันนี้จะมีการใช้ระบบการจองตั๋ว การออกตั๋ว และการอัพเกรดที่นั่งกันด้วยเทคโนโลยีโมบายแล้วก็ตาม แต่สายการบินหลาย ๆ แห่ง ก็หาแนวทางพัฒนาบริการอย่างต่อเนื่อง เช่น สายการบิน KLM ได้เริ่มส่ง Boarding pass และการแจ้งเตือนให้กับลูกค้าเป็นรายบุคคล

   โดยผ่านทางข้อความเฟสบุ๊คแล้ว นอกจากนี้ เรื่องของการรับความบันเทิงในขณะเดินทาง ก็มีการพัฒนาอุปกรณ์เฉพาะลูกค้าแต่ละรายขึ้น ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา พานาโซนิค ได้เปิดตัว Waterfront

   ซึ่งเป็นระบบที่ทำให้ผู้โดยสาร ใช้อุกรณ์มือถือของตนเอง ควบคุมสื่อเพื่อความบันเทิงเฉพาะตัว เช่นการดูหนัง ฟังเพลง ขณะโดยสารเครื่องบินได้ ซึ่งในการใช้อุปกรณ์มือถือของตัวเอง ในการเลือกสรรเพื่อรับความบันเทิงนั้น ไม่จะเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต เพียงแต่เชื่อต่อกับเครือข่ายบนเครื่องบินเท่านั้น

   2. Captive audience เมื่อก่อนเราอาจจะคิดว่า การเดินทางระยะใกล้ ด้วยสายการบินราคาประหยัด ไม่จะเป็นต้องมีระบบความบันเทิงสำหรับผู้โดยสาร แต่ปัจจุบัน เริ่มมีการนำระบบไร้สายพกพา มาใช้ในการโหลดเนื้อหาลงในอุปกรณ์ส่วนตัวของผู้โดยสารกันแล้ว

   อุปกรณ์ดังกล่าว คือ AirFi ซึ่งทำหน้าที่เหมือนเราท์เตอร์อินเทอร์เน็ต มีน้ำหนักเบาสามารถใส่ไว้บนช่องใส่สัมภาระบนเครื่องบินได้ อุปกรณ์ตัวนี้ จะช่วยให้ผู้โดยสารเข้าถึงภาพยนตร์ และสื่อบันเทิงอื่น ๆ และยังสั่งอาหาร หรือเลือกซื้อสินค้าปลอดภาษีบนเครื่องบินได้ด้วย

   3. Virtual reality มีแนวคิดกันว่า ในอีกไม่นานนี้ สายการบินจะสามารถลดค่าใช้จ่ายในการจัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง ที่ติดตั้งอยู่กับที่นั่งของผู้โดยสารลงได้ เพราะจะมีทางเลือกอื่นที่น่าสนใจกว่า หนึ่งในนั้นก็คือระบบเสมือนจริง หรือ Virtual reality

   ระบบดังกล่าวนี้ไม่เพียงแค่ให้ความบันเทิงเท่านั้นแต่ยังจะมาช่วยลดความหวาดกลัว ในการโดยสารเครื่องบิน ของผู้โดยสารบางกลุ่มได้ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม หากผู้โดยสารต้องการจะใช้ระบบดังกล่าว จะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม และยังเป็นบริการในระดับพรีเมี่ยม ซึ่งยังใช้เวลาในการประเมินผลก่อนจะนำเสนอเป็นการทั่วไป

   4. Perfect airline seat ที่นั่งของผู้โดยสาร จะสบายขึ้น บรรยากาศโดยรอบ จะผ่อนคลายยิ่งขึ้น ระบบไฟบนเครื่องบิน จะต้องได้รับการรับรองว่า ไม่ส่งผลกระทบกับผู้โดยสาร ช่วยลดอาการ Jet lag

   นอกจากนี้ การออกแบบอุปกรณ์ต่าง ๆ บนเครื่องบิน ก็มีการคำนึงถึงหลักของความสะดวกสบายต่อร่างกายมนุษย์มากขึ้น ห้องน้ำ กว้างขึ้น มีอนามัยดีขึ้นด้วยการใช้พื้นผิวที่เป็นวัสดุต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่องเก็บของด้านบน ใช้งานง่ายขึ้น และสิ่งที่หลาย ๆ อุตสาหกรรม กำลังเร่งพัฒนา ก็คือที่นั่งแม้แต่ที่นั่งในชั้นประหยัด ก็จะได้รับการปรับปรุง ให้สะดวกสบายขึ้น Cinema-style seating 

   เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง เพราะที่นั่งของผู้โดยสารในชั้นประหยัดปัจจุบันนี้ ค่อนข้างจะคับแคบ ไม่สะดวกสบาย ล่าสุด ผู้ประกอบอุตสาหกรรมในอิตาลี ได้เสนอแนวคิดการปรับปรุงที่นั่งในชั้นประหยัด ให้เป็นสไตล์ที่นั่งในโรงหนัง ที่รองรับสรีระของผู้โดยสารได้อย่างเหมาะสม ขณะเดียวกัน ก็มีผู้เสนอแนวคิดอีกมากมาย เช่น Smart seat , Twisting seat หรือแม้กระทั่งที่นั่ง ที่มีโครงยืดหยุ่นได้

   5. Sleeping rooms เป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่น่าจะเข้ามามีบทบาทเด่นในการให้บริการผู้โดยสารบนเครื่องบิน ซึ่งขณะนี้ กำลังมีการพิจารณาเรื่องพื้นที่ ที่จะสามารถติดตั้ง และดีไซน์รูปแบบของสิ่งอำนวยความสะดวกดังกล่าว ในอนาคต สิ่งนี้ อาจจะกลายมาเป็นสิ่งที่ผู้โดยสาร จะพิจารณาเป็นอันดับต้น ๆ ในการที่จะเลือกใช้บริการของสายการบิน เหมือนกับการเลือกใช้บริการโรงแรม ที่พักเลยก็เป็นได้

ที่มา: cnn.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook