เราเตอร์ในบ้าน ตั้งค่ายังไงไม่ให้โดนแฮก

เราเตอร์ในบ้าน ตั้งค่ายังไงไม่ให้โดนแฮก

เราเตอร์ในบ้าน ตั้งค่ายังไงไม่ให้โดนแฮก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อไม่นานมานี้มีรุ่นพี่คนหนึ่งเคยบอกกับผมว่า พี่แฮกเราเตอร์ข้างบ้าน แล้วตั้งค่าแบนด์วิดธ์ให้ส่งมาทางบ้านรุ่นพี่มากกว่าบ้านเจ้าของเราเตอร์ เพื่อเอามาโหลดบิตทอเรนต์ คนไม่โดนเอง ฟังดูอาจจะขำ ๆ ปนทึ่งในความสามารถของพี่คนนั้น แต่ถ้ามองในมุมเจ้าของบ้าน ป่านนี้คงบ่น ISP จนหูชาว่าทำไมเน็ตช้า โดยที่ไม่รู้ว่าเราเตอร์ตัวเองโดนแฮกโดยเพื่อนบ้านที่แสนดี

บ้านใครที่อินเทอร์เน็ตอืด ๆ ช้า ๆ กว่าที่ควรจะเป็น คุณอาจจะโดนมือดีแฮกเราเตอร์ก็เป็นได้ บางคนคิดว่า มันจะแฮกกันง่ายขนาดนั้นเลยหรือ คำตอบก็คือ ใช่ครับ สามารถแฮกได้ง่าย ๆ วิธีการก็สามารถหาได้จากอากู๋นี่แหละ แล้วต้องทำอย่างไร ให้เราเตอร์ของเราอยู่รอดปลอดภัย

ปิดเน็ตเวิร์กซะ

01

กลัวโดนแฮกก็ปิดมันซะเลย ไม่ต้องใช้ซะก็หมดเรื่อง คงไม่ต้องทำถึงขนาดนั้นครับ ปิดเน็ตเวิร์กที่ว่าก็แค่เพียงตั้งระบบเครือข่ายในบ้านให้เป็นระบบปิด มีพาสส์เวิร์ดสักหน่อย ไม่ใช่เปิดโล่งให้ใครมาเชื่อมต่อได้ โดยให้คุณตั้งค่าความปลอดภัยระบบเครือข่ายให้เป็น WPA หรือ WPA2 โดยการตั้งค่าของเราเตอร์แต่ละรุ่นสามารถดูได้จากคู่มือขอเราเตอร์ ถ้าไม่มีก็ลองเอาชื่อรุ่นไปค้นหาจากกูเกิ้ลครับ

เปลี่ยนพาสส์เวิร์ดเครื่อง

n2

โดยปกติเราเตอร์ทุกตัวจะมีการตั้งค่า Username และ Password มาตรฐานมาจากโรงงาน ซึ่งแน่นอนว่าคุณสามารถค้นหา Username และ Password มาตรฐานของเราเตอร์เกือบทุกรุ่นได้จากอินเทอร์เน็ต ทำให้เราเตอร์ของเราตกอยู่ในความเสี่ยงโดยไม่จำเป็น เพื่อความปลอดภัยก็ควรเปลี่ยนพาสเวิร์ดดีกว่าครับ

เปลี่ยนชื่อ SSID

ชื่อ SSID ของเราเตอร์ทั่วไปจะมีการตั้งชื่อตามผู้ผลิต เป็นเหมือนการประกาศว่า เราใช้เราเตอร์ยี่ห้ออะไรอยู่ เมื่อแฮกเกอร์รู้ยี่ห้อก็จะสามารถหา Username และ Password รวมไปถึงวิธีการแฮกได้แล้ว

ตั้งค่า Firewall

03

เราเตอร์เกือบทุกรุ่นจะมีการติดตั้งระบบ Firewall มาให้ เพื่อป้องกันความปลอดภัยเบื้องต้น และสามารถซ่อนอุปกรณ์ที่อยู่หลัง Firewall แต่บางคนก็เลือกที่จะปิดไว้ เพราะคิดว่าไม่จำเป็น หากคุณไม่มีโปรแกรมป้องกันไวรัสที่มี Firewall ติดมาด้วยก็เปิด Firewall ที่ตัวเราเตอร์เอาไว้เถอะครับ

ใช้ MAC Filter

n4

วิธีนี้อาจจะดูยุ่งยากสักหน่อย แต่การระบุไปเลยว่ามีอุปกรณ์ใดบ้างที่สามารถใช้งานในระบบเครือข่ายนี้ถือว่า เป็นการจัดการความปลอดภัยในระดับที่ดี ถ้าบ้านคุณไม่ค่อยมีแขกมาบ้านสักเท่าไหร่ก็ใช้วิธีระบุ MAC Address ของอุปกรณ์ลงไปในเราเตอร์ได้เลย

เรียบเรียงโดย ธนกิตติ์ ขยันการนาวี

สนับสนุนเนื้อหา:  www.aripfan.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook