Facebook เตรียมปิดตัวแอปอ่านข่าว “Paper” แล้ว

Facebook เตรียมปิดตัวแอปอ่านข่าว “Paper” แล้ว

Facebook เตรียมปิดตัวแอปอ่านข่าว “Paper” แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   Paper แอปพลิเคชันสำหรับคอข่าวของ Facebook ถือเป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่เปิดตัวได้อย่างน่าสนใจเมื่อเดือนมกราคม 2014 แต่แล้วจู่ ๆ Facebook ก็ออกมาเผยว่า บริษัทมีแผนจะปิดตัวบริการดังกล่าวลงแล้ว โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการถอดแอปออกจาก App Store และผู้ที่ติดตั้งจะไม่สามารถใช้งานแอปตัวนี้ได้อีกหลังวันที่ 29 กรกฎาคม 2016

   ทั้งนี้หากย้อนไปในช่วงเวลาดังกล่าวจะพบว่า คุณสมบัติและการออกแบบแอปพลิเคชัน Paper ค่อนข้างสวยงามและโดนใจผู้ใช้หลายราย โดยสามารถย่อ-ขยายภาพได้ตามต้องการ ในขณะที่วิดีโอนั้นจะเป็นแบบ Autoplay ที่จะเล่นวิดีโอเต็มหน้าจอ รวมถึงยังสามารถแชร์เนื้อหาดังกล่าวไปยัง Facebook ได้ด้วย

อย่างไรก็ดี หากสังเกตสัญญาณหลาย ๆ อย่างที่มีกับแอปดังกล่าวก็คงใช้คำว่าจู่ ๆ ก็ปิดตัวไม่ได้ เพราะแอป Paper ไม่ได้มีการอัปเดตบริการมานานมากแล้ว โดยครั้งสุดท้ายที่มีอัปเดตคือมีนาคม  2015 และในเดือนธันวาคม 2015 ที่ผ่านมา ทีมออกแบบก็ได้ปิดตัวด้วยเช่นกัน

   แม้ว่าจะไม่มีการแจ้งสาเหตุของการปิดตัว แต่คาดว่าอาจมาจากรูปแบบในการแสดงผลที่ Paper เน้นนำเสนอบทความ และข้อมูลข่าวสาร มากกว่าเป็นที่อัปเดตความเป็นไปของบุคคลในครอบครัว เพื่อนฝูง ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคในยุคนี้ให้ความสำคัญ ทำให้ Paper ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร อีกทั้งยังให้บริการจำกัดเฉพาะบนอุปกรณ์ iOS เท่านั้นนั่นเอง

   โดยในการปิดตัวครั้งนี้ Facebook ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขผู้ใช้งานของแอปแต่อย่างใด มีเพียง  Mike Matas หัวหน้าฝ่ายออกแบบที่ได้ทวิตแสดงความเสียใจพร้อมกับกล่าวคำขอบคุณผู้ใช้งาน “หลักแสน” ที่ติดตั้งแอปดังกล่าวเท่านั้น

   ซึ่งหากตัวเลขดังกล่าวเป็นจริง ไม่ว่าผู้ใช้งาน Paper จะมีกี่แสนรายก็ตาม แต่ก็ถือว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับ Facebook ที่มีผู้ใช้งานระดับพันล้านคน หรือแอปในเครือเดียวกันอย่าง Instagram – Messenger – WhatsApp ที่มีผู้ใช้งานทิ้งห่างอย่างเทียบไม่ติด

ที่มา Independent

สนับสนุนเนื้อหา: thumbsup.in.th
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook