11 คำสั่งใหม่บน Siri ที่คุณต้องชอบบน iOS 10

11 คำสั่งใหม่บน Siri ที่คุณต้องชอบบน iOS 10

11 คำสั่งใหม่บน Siri ที่คุณต้องชอบบน iOS 10
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

   ความสามารถของระบบคำสั่งเสียง Siri จัดว่าเป็นระบบอัจฉริยะที่ล้ำ ๆ พอสมควรสำหรับ iOS ทั้งหลาย กับ iOS 10 เวอร์ชั่นใหม่ มีการเพิ่มคำสั่งมากมาย แต่มี 11 คำสั่งใหม่ ๆ ที่น่าสนใจบน iOS 10 มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

ที่มา: www.t3.com

1. คำสั่งส่งเงินให้บุคคลอื่น

    ปัจจุบันนี้ การจ่ายเงินผ่าน Apple Pay สามารถทำได้ง่วงและสะดวกผ่าน Apps เสริมช่วยได้ ซึ่งการพูดคำสั่งนั้นในต่างประเทศสามารถใช้คำสั่งเช่น "Hey Siri, pay Sharon 10 dollars with Square Cash" แต่สำหรับในประเทศไทยนั้นคาดว่ายังไม่สามารถทำได้ เพราะติดขัดในเรื่องกฎหมายต่าง ๆ อยู่ ณ เวลานี้

2. การสั่ง พิซซ่า หรือ Uber ผ่าน Siri

    บางครั้งการสั่งพิซซ่า หรือ การกดเรียกรถ Taxi อาจจะยังไม่สะดวกสำหรับบางคนที่ไม่อยากเจอขั้นตอนที่วุ่นวายมากนัก Siri เลยมีคำสั่งให้คุณใช้งานไม่ว่าจะเป็น การเรียก Uber ให้พูดว่า "Order me an Uber" หรือถ้าต้องการสั่ง โดมิโน พิซซ่า ให้พูดว่า "Order me a pizza from Dominos" สร้างความสะดวกมิใช่น้อย

3. สั่งส่งข้อความกับโปรแกรมสนทนาอื่น ๆ ในเครื่อง

     ฟีเจอร์นี้เชื่อว่าเหมาะกับคนที่ชอบใช้โปรแกรมการสนทนาหลายตัวจนไม่สามารถพิมพ์เองได้แน่ โดย Siri จะช่วยพิมพ์ข้อความกลับ โดยจะสามารถ รองรับคำสั่งเช่น "Tell Melissa I'll be there in 5 minutes with WhatsApp.", "Let John know I'm running a few minutes late in Skype." เป็นต้น แต่ยังไม่สามารถกำหนดเวลาได้เท่านั้นเอง

4. สั่งให้ Siri พิมพ์ข้อความให้ (Quick Type)

     การสั่งงาน Quick Type ของ iOS นั้น เหตุที่ทำได้รวดเร็ว ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณ Siri ที่รองรับการสั่งงาน conversations in Messages นั่นหมายความว่า ถ้าคุณต้องพิมพ์อะไร ในปฏิทินนัดหมายเป็นชื่ออีเมล์ของคนสำคัญ สามารถพูดชื่อ เครื่องจะใส่ข้อมูลให้ได้ทันที

5. ใช้ Siri ค้นหา YouTube บน Apple TV

    ความยากลำบากของคนใช้งาน Apple TV คือคุณไม่สามารถใช้งาน Siri ทำให้คุณจะต้องอาศัยการพิมพ์ข้อความผ่านตัวควบคุมแทน ซึ่งก็ยากลำบากพอสมควร แต่สำหรับเวอร์ชั่นใหม่นี้ จะมีปุ่ม Siri อยู่ใน YouTube ซึ่งคุณสามารถสั่งงานแล้วพูดใน Apps YouTube ของ Apple TV ได้ เพิ่มความสะดวกไปอีก

6. สั่งข้ามไปยัง Live TV ได้อย่างรวดเร็ว

    การดูหนังหรือ YouTube ผ่าน Apple นั้นอาจจะให้ความบันเทิงไม่สุดสำหรับบางคน จนทำให้บางคนบอกว่าต้องการเปลี่ยนช่องไปยัง ช่องทีวีสด ๆ อื่น ๆ ซึ่ง Siri สามารถตอบสนองได้เต็มที่ โดยให้คุณพูดกับ Siri ว่า  "Watch ESPN" เครื่องจะเปลี่ยนช่องไปที่เราต้องการ

7. ค้นหาภาพยนตร์ที่ต้องการดูผ่านรายละเอียดของเรื่อง

    การค้นหาหนังที่มีนักแสดงคนไหนเล่นเรื่องไหน, ผู้กำกับคนนี้ทำเรื่องไหนนั้น Siri จะช่วยคุณได้ แต่ถ้าคุณมีแค่ Keyword เดียว Siri อาจจะให้ผลในการค้นหาหนังเรื่องนั้นให้คุณไม่ได้

    แต่สำหรับ Siri ใหม่นี้จะสามารถใช้คำสั่งพูดเกี่ยวกับรายละเอียดของภาพยนตร์ที่คุณนึกออกพูดเข้าไปแล้วจะแสดงเป็นรายชื่อหนังขึ้นมาได้

8.การสั่งงาน Siri บน macOS

    เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกของ macOS ระบบปฏิบัติการบน คอมพิวเตอร์ของ Apple ที่จะรองรับการสั่งงานผ่าน Siri ซึ่งความสามารถของ Siri บน macOS แทบไม่ได้แตกต่างกับบน iOS มากนัก แต่จะดีกว่าเพราะการแสดงผลนั้นใหญ่ และคุณสามารถหา File เอกสาร หรือรูปภาพภายในเครื่องได้ สะดวกเอาใจสาวกมาก

9. การใช้ Siri กับฟีเจอร์ Easy Multi-Tasking

    อีกสิ่งที่เพิ่มความสะดวกคือ ทำให้การสลับหน้าของ mac OS กรณีที่เปิดโปรแกรมเยอะผ่านคำสั่งของ Siri สามารถทำได้ รวมไปถึงการให้ Siri ลากวางข้อความข้ามเอกสารกันได้อีกด้วย เรียกได้ว่า เมาส์กับ คีย์บอร์ดไม่ต้องจับเลยก็ว่าได้ แค่พูดประโยคที่ต้องการย้ายหรือ ลากไปวางทับได้ทันที

10. ใช้ Siri สั่งงานเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

    ในชุดการทำงานของ HomeKit Apple ได้เพิ่มคำสั่ง Siri ซึ่งจะสามารถทำงานกับอุปกรณ์พกพาตระกูล iOS เพื่อสั่งงานต่าง ๆ ภายในบ้านของคุณได้ รวมถึงการล็อคประตูบ้านคุณได้เช่นกัน แต่ถ้าอุปกรณ์ไม่ได้ลงทะเบียนในชุด HomeKit ก็จะไม่สามารถใช้งานได้ เพราะเพื่อความปลอดภัย

11. ใช้ Siri เปลี่ยนคลื่นวิทยุ หรือ ปรับอุณหภูมิแอร์ในรถ

    ใน Siri For Car Play นอกจากคุณจะสั่งให้เครื่องช่วยบอกพิกัด, ส่งข้อความหาเพื่อนของคุณ ระหว่างที่เดินทางไปแล้วแล้ว สำหรับรถบางรุ่นสามารถสั่งปรับเปลี่ยนอุณหภูมิของแอร์ในรถ รวมถึงการเปลี่ยนคลื่นวิทยุยังได้อีกด้วย สะดวกดีเมื่อขับรถอยู่

ที่มา : CNET

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook