หลากหลายเหตุผล ทำไมถึงต้องจอโค้ง

หลากหลายเหตุผล ทำไมถึงต้องจอโค้ง

หลากหลายเหตุผล ทำไมถึงต้องจอโค้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

          ช่วงนี้กระแสจอโค้ง (Curved Monitor) กำลังมาแรง แต่คุณทราบจริง ๆ หรือไม่ว่าทำไมถึงต้องจอโค้ง และจอโค้งนั้นแท้จริงมีประโยชน์อย่างไร นอกจากความสวยงาม วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันว่าทำไมถึงต้องเป็นจอโค้ง

 

ย้อนกลับไปในอดีต

          หากย้อนกลับไปเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว สมัยเรายังเด็กอาจคุ้นชินกับ “จอตู้” หรือที่เรียกว่า CRT ซึ่งก็เป็นจอโค้งเหมือนกัน (แต่ว่าโค้งคนละด้าน) เหตุผลก็คือข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี โดยจำเป็นต้องยิงลำอิเล็กตรอนจากด้านหลัง และควบคุมจากซ้ายไปขวาและบนลงล่าง จนเกิดมาเป็นภาพซึ่งตาเรามองไม่ทัน เหตุผลที่ต้องโค้งเนื่องจากมุมของจอมีระยะที่ไกลกว่าบริเวณกลางจอนั่นเอง

          หลังจากนั้นพอมีการพัฒนาเป็นผลึกของเหลว LCD การใช้ปืนยิงอิเล็กตรอนจากด้านหลังจึงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป ส่งผลให้หน้าจอ LCD ที่ผลิตออกมานั้นไม่จำเป็นต้องมีขอบใหญ่หรือมีกระจกที่โค้งเหมือนแต่ก่อน แต่ข้อจำกัดก็คือหน้าจอ LCD ผลิตได้แต่แบบเป็นแผ่นตรงเท่านั้น ไม่สามารถบิดให้โค้งได้

 

จอโค้งดีอย่างไร

          ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันทำให้ Samsung สามารถผลิตหน้าจอแบบโค้งขึ้นมาได้สำเร็จ ทีนี้กลับมาย้อนแก้ไขปัญหาในอดีตซึ่งดวงตาของเราก็ไม่ต่างจากปืนยิงลำอิเล็กตรอนที่อยู่ในสมัยจอ CRT ในอดีต โดยธรรมชาติแล้วการที่สายตามนุษย์โฟกัสอะไรขอบด้านข้างมักจะเบลอ “เสมอ” เนื่องจากระยะความไกลของสายตากับวัตถุที่อยู่ตรงมุมนั้นไม่เท่ากับตรงกลาง (ไม่เชื่อลองชูมือทั้งสองข้างของคุณมาดูด้วยตัวเอง)

          และใช่ว่าจะโค้งเท่าไหร่ก็ได้แต่ต้องเป็นสัดส่วนที่เหมาะสมอย่าง 1800R ที่สอดคล้องกับดวงตามนุษย์ โดยผ่านการทดสอบจาก Seoul National University Hospital แผนกจักษุวิทยา ว่าระยะดังกล่าวไม่เพียงแค่สมจริง แต่ยังลดความตึงเครียดของดวงตาเมื่อเทียบกับการรับชมแบบจอแบน

 

ภาพที่โอบล้อมคุณ

          ไม่เพียงแค่ลดอาการเหนื่อยล้าของสายตา แต่ประโยชน์ที่แท้จริงของหน้าจอ 1800R ที่มาพร้อมกับความโค้ง 1800 มม. ยังให้ประสบการณ์เดียวกับหน้าจอ iMax ในโรงภาพยนตร์ ความรู้สึกจะเหมือนกับภาพเหตุการณ์จริงที่โอบล้อมคุณไว้ มากกว่าการดูกับจอที่แบนดุจกรอบรูป หากใครชอบดูภาพยนตร์หรือเล่นเกมรับรองได้เลยว่าจะไม่ผิดหวัง ยิ่งหากใช้ร่วมกับลำโพงเสียงรอบทิศทาง เพียงเท่านี้ก็เปรียบได้ดั่งคุณอยู่ในเหตุการณ์จริง

เหมาะกับมืออาชีพ

          หลายคนอาจมองว่าจอโค้งคืออุปกรณ์เพื่อความบันเทิง ไม่เหมาะสำหรับนำมาใช้ทำงานจริง แต่ด้วยเทคโนโลยี Active Crystal Color ของ Samsung รองรับสีสันที่หลากหลายมากกว่า จอภาพมาตรฐานที่เป็น sRGB มากถึง 119% คุณจึงสามารถมองเห็นสีที่ลึกยิ่งกว่า และสำหรับคอนทราสต์ 3000:1 : เทคโนโลยีจอ VA ที่ก้าวล้ำทำให้ได้ภาพดำที่ชัดลึกกว่า (ไม่ออกเทา) รวมถึงสีขาวที่ขาวที่สดใสกว่า (ไม่อมฟ้าหรือเหลือง)

 

เรียบหรูดูทันสมัย

          คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์เทคโนโลยี และคงไม่มีใครอยากเอาอุปกรณ์ที่หน้าตาดูเชยมาวางไว้บนโต๊ะ ด้วยดีไซน์ที่เรียบหรูดูทันสมัย จากเดิมที่เป็นจอโค้งก็ดูล้ำอยู่แล้วยังมาพร้อมกับดีไซน์ไร้ขอบทั้ง 3 ด้าน ในขนาดที่ไม่เกะกะกินพื้นที่โต๊ะของคุณ เพราะหากเป็นหน้าจอแบนแบบเดิมถึงแม้จะเป็นจอขนาดเท่ากัน แต่มีจะการขยายขอบข้าง ทำให้เปลืองที่ในการทำงาน (เนื่องจากมันไม่โค้ง)

          ลืมเรื่องลำโพงต่อแยกอันแสนเทอะทะบนโต๊ะคุณไปได้เลย เพราะตัวจอมาพร้อมกับลำโพงสเตอริโอฝังในตัวขนาด 5 วัตต์ เพียงพอสำหรับการเล่นเกม ดูภาพยนตร์ โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องเสียพื้นที่บนโต๊ะไปกับลำโพงแยก สายไฟ และสายสัญญาณที่รกรุงรังไม่น่าดู

          เห็นประโยชน์ของจอโค้งที่มากกว่าความสวยงามแบบนี้แล้ว คงปฏิเสธไม่ได้แล้วว่ามันไม่สำคัญ และด้วยเทคโนโลยีกับราคาในปัจจุบันที่เข้าถึงได้ง่าย (ปัจจุบันราคาจอโค้งต่างจากจอแบนปกตินิดเดียว) โอกาสหน้าเมื่อเลือกซื้อจอ อย่าลืมมองหาสัญลักษณ์ Curved Monitor จากทาง Samsung

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook