สัมภาษณ์คนที่อ้างตัวว่าเคยทำงานใน Apple Store ระบุแรงกดดันสูงมาก ค่าแรงไม่ดีอย่างที่หลายคนคิด

สัมภาษณ์คนที่อ้างตัวว่าเคยทำงานใน Apple Store ระบุแรงกดดันสูงมาก ค่าแรงไม่ดีอย่างที่หลายคนคิด

สัมภาษณ์คนที่อ้างตัวว่าเคยทำงานใน Apple Store ระบุแรงกดดันสูงมาก ค่าแรงไม่ดีอย่างที่หลายคนคิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Business Insider สัมภาษณ์คนที่อ้างตัวว่าเคยทำงานใน Apple Store ระบุแรงกดดันสูงมาก ค่าแรงไม่ดีอย่างที่หลายคนคิด

   เว็บไซต์ข่าว Business Insider เผยแพร่บทสัมภาษณ์ผู้หญิงคนหนึ่งที่อ้างว่าตัวเองเคยทำงานอยู่ที่ Apple Store สาขาหนึ่งในอังกฤษ ตั้งแต่ปี 2011 จนถึงปี 2015 โดยขอให้ปกปิดตัวตนตามสัญญารักษาความลับ ซึ่งในบทสัมภาษณ์ เธอได้เผยเรื่องราวของ Apple Store ทั้งสภาวะการทำงานที่มีแรงกดดันสูงมาก รวมไปถึงสวัสดิการที่ไม่ได้ดีอย่างที่คิด และการต้องจัดการกับลูกค้าซึ่งในบางครั้งอาจลงเอยถึงขั้นมีการต้องแจ้งเจ้า หน้าที่ตำรวจให้เข้ามาควบคุมเหตุการณ์

   บทสัมภาษณ์ดังกล่าวระบุว่า ระบบการจัดการ Apple Store นั้นมีความกดดันที่สูงมาก พนักงานแต่ละคนจะสามารถให้ความเห็นกับการทำงานของพนักงานอีกคนได้ทันทีอย่าง ตรงไปตรงมา ซึ่งรวมถึงผู้จัดการสาขาด้วย นอกจากนั้นแล้วยังต้องทำยอดขายบริการเสริม ซึ่งมีความสำคัญมากกว่ายอดขายตัวผลิตภัณฑ์หลัก (อย่างเช่น Apple Care) ด้วย ทั้งหมดนี้พนักงานจะไม่ได้ส่วนแบ่ง (commission) จากการขายใดๆ แม้ว่าจะทำยอดต่อวันที่สูงมากก็ตาม โดยเธอได้ค่าแรงชั่วโมงละ 7 ปอนด์ในตอนเริ่มต้น และตอนออกมาได้อยู่ที่ชั่วโมงละ 8 ปอนด์ เธอระบุว่าเงินเดือนจากการเป็นพนักงาน Apple Store แทบจะไม่พอใช้ และหนึ่งในอดีตผู้จัดการ ก็ยังไม่มีรายได้เพียงพอและต้องย้ายกลับไปอยู่กับพ่อและแม่

   ในเรื่องตำแหน่งงานภายในร้าน คนที่ให้สัมภาษณ์ระบุว่าพนักงาน Apple Store มักจะเป็นตำแหน่งชั่วคราว (part-time) มากกว่าจะเป็นตำแหน่งถาวร (การได้เป็นตำแหน่ง full-time ถือเป็นเรื่องสำคัญมาก) นอกจากนั้นแล้วการเลื่อนชั้นพนักงานขึ้นไประดับบริหารของร้านก็แทบจะไม่มี ซึ่งในกรณีสาขาของเธอใช้วิธีการจ้างผู้จัดการร้านจากร้านค้าปลีกอื่นๆ แทนที่จะเลือกคนจากสาขาให้เข้าไปดำรงตำแหน่งเหล่านี้ แม้ว่าจะมีโปรแกรมช่วยให้พนักงานบางคนทำหน้าที่ผู้จัดการร้านบ้าง แต่ก็ยังไม่ใช่ผู้จัดการร้านจริงๆ อยู่ดี

   แต่สิ่งที่เธอระบุว่าเป็นปัญหาจริงๆ กลับอยู่ที่เรื่องของลูกค้า ซึ่งหลายคนปฏิบัติต่อพนักงานไม่ดีและด้วยความใจร้อน เธอระบุว่าถูกคำพูดด่าจำนวนหนึ่งจากลูกค้าที่ใจร้อนและมัวแต่ต้องการในสิ่ง ที่อยากได้ และในหลายครั้งที่พนักงานในร้านมักจะเจอสถานการณ์ซึ่งควบคุมไม่ได้ เธอเล่าว่าหนึ่งในเพื่อนคนงานเธอเคยถูกลูกค้าผลักไปที่กำแพง ส่วนตัวเธอเองเคยถูกคนขู่ฆ่าเอาชีวิตหลังเลิกงานเพียงเพราะไม่ยอมซ่อม เครื่องคอมพิวเตอร์ให้ สถานการณ์เหล่านี้บางครั้งต้องถึงกับมีการเรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย โดยเธอไม่สามารถเล่าให้กับพนักงานคนอื่นในร้านได้ เพราะถูกบอกมาอย่างนั้น

   อย่างไรก็ดี พนักงานของ Apple Store มักจะได้สิทธิพิเศษอยู่เสมอ อย่างเช่นการซื้อหุ้นของบริษัทในราคาลด 15% หรือส่วนลดอุปกรณ์ต่างๆ อย่างเช่นตอนที่ Apple Watch ออกใหม่ๆ พนักงานได้ส่วนลดมากถึง 50% และในกรณีของ Mac นอกจากส่วนลด 27% แล้ว ยังได้ลดเพิ่มอีก 500 ดอลลาร์สหรัฐด้วย (ในบทสัมภาษณ์ระบุอย่างนั้น)

   เหตุผลที่เรื่องเกี่ยวกับพนักงาน Apple Store เหล่านี้ทั้งหมดไม่ค่อยเผยแพร่ออกตามสื่อนั้น บทสัมภาษณ์ระบุว่าพนักงานจะถูกควบคุมโดยสัญญารักษาความลับที่ต้องลงชื่อ ตั้งแต่ตอนให้สัมภาษณ์ และพนักงานจะไม่สามารถโพสต์หรือบอกข้อมูลใดๆ ได้เลยว่าตนเองทำงานอยู่ที่ Apple Store บนสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะการถ่ายรูปตัวเอง (selfie) ในเครื่องแบบ แล้วนำไปโพสต์ไว้บนสื่อสังคมออนไลน์ที่ตัวเองใช้ ถือเป็นเรื่องที่ทำไม่ได้เพราะเป็นการละเมิดข้อตกลงดังกล่าว

   ทั้งนี้ Business Insider ได้ติดต่อขอความเห็นจาก Apple ถึงประเด็นเหล่านี้ในการสัมภาษณ์ แต่ได้รับการปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นถึงบทสัมภาษณ์ดังกล่าว ใครสนใจอ่านฉบับเต็ม (แนะนำว่าให้อ่าน เพราะสนุกมากกว่าที่สรุปมานี้อยู่มาก) สามารถไปตามอ่านได้จากที่มาครับ (มีประเด็นทั้ง Apple Store ในวันที่ Steve Jobs จากไป จนไปถึงบทบาทของ Tim Cook และ Angela Ahrendts อดีตซีอีโอ Burberry ที่เข้ามาดูแลงานด้านการขายปลีกของ Apple ด้วย)

ที่มา - Business Insider

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook