รถของคุณติดกล้องแล้วหรือยัง?

รถของคุณติดกล้องแล้วหรือยัง?

รถของคุณติดกล้องแล้วหรือยัง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาญชัย ประทีปวัฒนะวงศ์ ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ

กล้องติดรถเป็นสินค้าที่กำลังขายดีที่คนขับรถต่างหากันมาใช้ เพราะภาพที่กล้องบันทึกไว้ อาจช่วยคุณได้เมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเรื่องไม่คาดฝันต่างๆบนท้องถนน

https://twitter.com/voiceofchanchai

ในยุคปัจจุบัน กล้องติดรถยนต์ หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า แดชแคม (Dash Cam) เป็นอุปกรณ์สำคัญในการขับขี่รถยนต์ โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือใช้บันทึกภาพเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในขณะขับขี่ โดยเฉพาะการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งภาพจากกล้องติดรถยต์จะช่วยให้คุณมั่นใจว่าคุณจะไม่กลายเป็นเหยื่อของอุบัติเหตุทางรถยนต์ เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้ว เป็นเรื่องยากที่จะพิสูจน์ว่าฝ่ายไหนถูกหรือฝ่ายไหนผิด หากแต่มีภาพที่บันทึกไว้ในกล้องแล้ว ก็จะสามารถตัดสินได้อย่างชัดเจนว่าใครเป็นฝ่ายผิด

กล้องติดรถ นอกจากจะช่วยปกป้องทรัพย์สินของเจ้าของรถคันนั้นแล้ว ยังสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ด้วย เพราะแม้รถที่เราขับจะไม่เกิดอุบัติเหตุ แต่หากเกิดอุบัติเหตุกับรถคันอื่น หรือเหตุไม่คาดฝันต่างๆบนท้องถนน เช่นเหตุทะเลาะวิวาท และรถของเราสามารถจับภาพเหตุการณ์นั้นได้ ก็สามารถนำภาพเหล่านั้นไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุบนท้องถนนรายๆอื่นได้จากความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นบนท้องถนน

ไม่ใช่แค่เก็บภาพอุบัติเหตุบนท้องถนนเท่านั้น แต่หลายครั้งที่กล้องติดรถยนต์เหล่านี้สามารถเก็บภาพที่มีความสำคัญเป็นปรากฎการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นเพียงเสี้ยววินาทีได้ เช่น ภาพอุกกาบาตพุ่งตกลงบนโลก ภาพเหตุการณ์แผ่นดินไหว ฟ้าผ่า หรือเหตุระเบิด นอกจากนั้นแล้วยังสามารถบันทึกภาพความสวยงามของทิวทัศน์เวลาขับรถไปเที่ยวต่างจัดหวัดได้ด้วย

ราคากล้องติดรถยนต์สมัยนี้ก็ราคาถูกลงมามาก โดยมีราคาเริ่มต้นแค่ไม่กี่ร้อยบาท ถ้าเอาคุณภาพดีหน่อย มุมกว้าง ความละเอียดชัด ถ่ายติดเลขทะเบียนชัดเจน ก็ประมาณ 1,000 กว่าบาท ลองคิดดูว่าถ้าหากว่ารถทุกคันบนท้องถนน หรือว่าแค่ครึ่งเดียวก็ได้ มีกล้องติดรถยนต์กัน ก็หมายความว่า แทบจะไม่มีเหตุการณ์ไหนที่เกิดขึ้นบนท้องถนนที่จะเล็ดรอดการบันทึกภาพไปได้ และในระยะยาวน่าจะมีผลช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้มากขึ้น เพราะผู้ขับขี่รู้ตัวว่าหากขับรถโดยประมาทจนเกิดอุบัติเหตุ ก็ยากที่จะหลุดรอดจากการดำเนินคดีตามกฎหมายได้

แต่ก็มีบางประเทศที่ไม่รณรงค์ให้มีการใช้กล้องติดรถยนต์ เช่น ออสเตรีย และ สวิตเซอร์แลนด์ ที่มองว่าการเก็บภาพวีดีโอในที่สาธารณะเป็นการล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น นอกจากนี้ยังมีคนจำนวนไม่น้อย มองว่าการที่ผู้ขับขี่ต้องหากล้องติดรถยนต์มาติดเพื่อป้องกันตัวเองกรณีเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ก็เป็นการสะท้อนระบบกฎหมายหรือการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่รัฐที่ขาดประสิทธิภาพ จนประชาชนต้องหันมาพึ่งตนเอง ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาที่ไม่ถูกจุด

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐยังคงไม่มีการพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงาน หรือแย่ขึ้นไปอีก คือเป็นผู้ก่อเหตุมิชอบบนท้องถนนเสียเอง ประชาชนก็ต้องหาทางป้องกันตัวเองไว้ก่อน ซึ่งกล้องติดรถยนต์นี่แหละเป็นสิ่งคุ้มกันภัยชั้นดีบนท้องถนน ณ ขณะนี้ ที่ทุกคนควรหามาใช้ เหมือนที่คนขับรถในรัสเซียพูดกันว่า "คุณจะลืมใส่กางเกงเวลาขับรถก็ได้ แต่ห้ามลืมเปิดกล้อง"


ภาพ: Wikimedia/Fernost

สนันสนุนเนื้อหา: news.voicetv.co.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook