5 ผลิตภัณฑ์ที่เราอาจจะไม่ได้เห็น หาก Steve Jobs ยังมีชีวิตอยู่

5 ผลิตภัณฑ์ที่เราอาจจะไม่ได้เห็น หาก Steve Jobs ยังมีชีวิตอยู่

5 ผลิตภัณฑ์ที่เราอาจจะไม่ได้เห็น หาก Steve Jobs ยังมีชีวิตอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

         ย้อนกลับไปเมื่อปี 2007 กับการเปิดตัว iPhone รุ่นแรก ภายใต้การดำเนินงานของ Steve Jobs ที่ถูกกล่าวขานว่า เป็นบุคคลที่เปลี่ยนโลก และสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับโลกไอทีเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนอย่าง iPhone ที่ทำให้เทรนของสมาร์ทโฟน เปลี่ยนแปลงไปนับจากนั้น

         สำหรับ iPhone รุ่นแรกที่เปิดตัวเมื่อปี 2007 นั้น ถือว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่ตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก ทั้งหน้าจอแบบระบบสัมผัส ที่ใช้นิ้วมือแทนปุ่มกดแบบเดิมๆ รวมไปถึงระบบปฏิบัติการ iOS ที่ได้ชื่อว่า เป็นระบบปฏิบัติการที่เสถียรที่สุดระบบหนึ่ง โดย Steve Jobs อยู่คุมบังเหียน Apple ถึงแค่ช่วง iPhone 4S เท่านั้น ก่อนจะเปลี่ยนมือไปให้ Tim Cook มารับหน้าที่ ซีอีโอ Apple จนถึงปัจจุบัน

         และช่วงการบริหารงานของ Tim Cook นี้เอง มีหลายๆ อย่างเปลี่ยนแปลงอย่างมากมาย อีกทั้งยังลบล้างคำพูดเดิมของ Steve Jobs ที่เคยเผยว่า Apple จะไม่มีวันทำเด็ดขาด แต่กลับได้เห็นในยุคสมัยของ Tim Cook แทน ซึ่งถ้าหาก Steve Jobs ยังอยู่ สิ่งเหล่านี้คงจะไม่เกิดอย่างแน่นอน มาดูกันดีกว่าว่า มีอะไรบ้าง

อันดับที่ 5 : iPhone หน้าจอใหญ่ และ iPhone ตัวเครื่องพลาสติก

         หากใครยังจำกันได้ ยุคสมัยที่ Steve Jobs ยังอยู่นั้น iPhone มีขนาดหน้าจอใหญ่สุดเพียงแค่ 3.5 นิ้วเท่านั้น ผิดกับแบรนด์มือถือคู่แข่ง ที่เริ่มพัฒนา มือถือจอใหญ่ กันแล้ว โดยในตอนนั้น Steve Jobs เคยกล่าวว่า no one's going to buy a big phone หรือ ไม่มีใครซื้อมือถือจอใหญ่กันหรอก (อ้างอิง : www.engadget.com) ด้วยการให้เหตุผลว่า มือถือหน้าจอใหญ่ ไม่ได้ถูกออกแบบให้ใช้งานด้วยมือข้างเดียว ผิดกับ iPhone ของ Steve Jobs ที่มีขนาดตัวเครื่องกะทัดรัด จับถนัด และใช้งานมือเดียวได้อย่างสะดวก

         แต่หลังจาก Apple อยู่ภายใต้การดำเนินงานของ Tim Cook ด้าน iPhone ก็มีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน ด้วยหน้าจอใหญ่ขึ้น นับตั้งแต่ iPhone 5 ที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 4 นิ้ว (มีข่าวว่า iPhone 5 ถือเป็น iphone รุ่นสุดท้ายที่ Jobs มีโอกาสได้เห็น) จนถึงรุ่นล่าสุดอย่าง iPhone 6S กับ iPhone 6S Plus ที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 4.7 นิ้ว และ 5.5 นิ้ว ซึ่งถ้า Jobs ยังอยู่ก็ไม่แน่ว่าจะเห็นด้วยกับการทำ iPhone หน้าจอใหญ่หรือไม่ ?

         นอกจาก iphone ที่มีขชนาดใหญ่ขึ้นแล้ว เรายังมี iphone ที่ทำมาจากพลาสติก นั่นก็คือ iPhone 5C ซึ่งวัสดุที่ทำด้วยพลาสติกเป็นสิ่งที่ Jobs ไม่ปลื้มเป็นอย่างมาก ถ้าผู้อ่านเคยได้อ่านชีวประวัติของ สตีฟ จ๊อบส์ จะเห็นว่าในช่วงแรกนั้นวิศวกรของ Apple ได้ยืนยันกับ Jobs ว่าการใช้อลูมิเนียมเป็น body ของโทรศัพท์มือถือ จะทำให้เกิดสัญญาณรบกวนคลื่นโทรศัพท์และไม่สามารถทำได้ ซึ่งสุดท้าย Jobs ก็ยืนยันว่าตัวเครื่อง iPhone ต้องทำจากอะลูมิเนียมเท่านั้น ซึ่งก็ไม่รู้ว่าถ้า Jobs ยังอยู่จะเห็นด้วยกับการเปิดตัว iPhone 5C หรือไม่

 

อันดับที่ 4 : iPad mini และ iPad Pro

         นอกจาก iPhone แล้ว ด้าน iPad ของ Steve Jobs ก็มีคอนเซปท์เช่นกัน กับการเปิดตัว iPad รุ่นแรกที่มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 9.7 นิ้ว และถือว่า เป็นต้นกำเนิดที่ทำให้ Tablet ได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน แต่ภายใต้ความคิดของ Steve Jobs นั้น เรียกแท็บเล็ตที่มีหน้าจอเล็กกว่า 10 นิ้วว่า Sandpaper (อ้างอิง : http://thenextweb.com) โดยกล่าวว่า แท็บเล็ตหน้าจอเล็ก ไม่เหมาะกับการใช้งานทั้ง 5 นิ้ว หรือ Gestures ซึ่งทำได้สะดวกมากกว่าบน Tablet หน้าจอขนาด 9.7 นิ้ว แต่สุดท้าย Tim Cook ก็เปิดตัว iPad mini หน้าจอ 7.9 นิ้ว รวมถึง iPad Pro หน้าจอใหญ่ถึง 12.9 นิ้วออกมา

 

อันดับที่ 3 : Who wants a stylus? การเกิดของ Apple Pencil

         คงจะเป็นคำพูดที่หลายๆ คนจำกันได้ดี สมัยที่ Steve Jobs เปิดตัว iPhone รุ่นแรกที่มาพร้อมกับหน้าจอแบบสัมผัส พร้อมกับประโยคเด็ด Who wants a stylus? (ใคร อยากได้ปากกาสไตลัสบ้าง?) เนื่องจากปากกาสไตลัส จะต้องดึงเข้าดึงออก แถมเสี่ยงต่อการทำหาย แต่สุดท้าย ก็มี Apple Pencil เปิดตัวออกมา ซึ่งเป็น Stylus สำหรับใช้งานบน iPad Pro ไอแพดจอใหญ่ที่เราอาจจะไม่ได้เห็นถ้า Jobs ยังอยู่ หลายๆ คนยังคงเล่นมุขตลกที่ชอบบอกว่า Steve Jobs เคยบอกว่า Apple จะไม่ทำ Stylus ซึ่งก็เป็นจริงเพราะ Apple ทำ Apple Pencil นั่นเอง

 

อันดับที่ 2 : เคส iPhone

         สมาร์ทโฟน กับ เคส ถือว่าเป็นของคู่กันอยู่แล้ว แม้จะออกแบบดีไซน์สวยขนาดไหน แต่สุดท้ายผู้ใช้ก็เลือกที่จะซื้อเคสมาใช้งาน เนื่องจากกลัวตัวเครื่องเป็นรอยนั่นเอง แต่เชื่อกันว่า Steve Jobs เองคงจะไม่ปลาบปลื้มกับ เคส iPhone ที่ขายกันอย่างเกลื่อนกลาดตามท้องตลาดสักเท่าใดนัก เพราะไปปิดบังความสวยงามของตัวเครื่องที่ Jobs เองค่อนข้างภูมิใจ นี่จึงเป็นสิ่งที่เชื่อได้ว่าถ้า Jobs ยังอยู่เราอาจจะไม่ได้เห็น Apple ทำเคสที่บดบังความสวยงามของตัวเครื่องด้านหลังออกมา

 

อันดับที่ 1 : Smart Battery Case

         และก็มาถึงอันดับ 1 อุปกรณ์ที่ได้ชื่อว่าถูกล้อเลียนมากที่สุดของ Apple  นั่นก็คือ Smart Battery Case หรือ เคสที่มาพร้อมกับแบตเตอรี่ในตัว ที่ได้รับฉายาว่า เคสหลังเต่า เนื่องจากมีดีไซน์ปูดด้านหลังนั่นเอง และนอกจากจะมีดีไซน์ที่ไม่ถูกใจสาวก Apple อย่างแรงแล้ว ยังเคาะราคาที่ค่อนข้างสูงถึง 4,300 บาท แลกกับความจุของแบตเตอรี่เพียง 1877 mAh เท่านั้น ซึ่งสาวกจำนวนมากเชื่อว่า ถ้าหาก Steve Jobs ยังอยู่ คงไม่แก้ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่ด้วยวิธีนี้อย่างแน่นอน


         ท้ายบทความนี้ ผู้เขียนอยากบอกว่า หลายอย่างที่เป็นวิสัยทัศน์ของ สตีฟ จ๊อบส์ รวมถึงความสามารถที่จะพัฒนาสินค้าที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค (ถึงแม้สินค้านั้นยังไม่เคยเกิดขึ้น) ถือว่าเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก แน่นอนว่าถ้า สตีฟ จ๊อบส์ ยังมีชีวิตอยู่ เราอาจจะได้เห็นบางอย่างหรือไม่ได้เห็นทั้งหมดเลยของ อุปกรณ์ หรือสินค้าเหล่านี้ก็เป็นได้ อย่างไรก็ดี Apple ก็ยังคงเป็นบริษัทที่ผลิตสินค้าที่ยังเป็นที่ต้องการของคนทั่วโลกอยู่ แม้ผู้คิดค้น ผู้ผลักดันสินค้าเหล่านี้จะล่วงลับไปแล้ว หลายคนรวมถึงผมเชื่อว่าทุกวันนี้ Apple ก็ยังผลิตสินค้าที่ดีอยู่แต่มันอาจจะดีและน่าตื่นตาตื่นใจกว่านี้หาก สตีฟ จ๊อบส์ ยังอยู่

         สิ่งหนึ่งที่ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ในโลกนี้เห็นตรงกัน นั่นก็คือ แนวคิดของ จ๊อบส์ นั้นเป็นสิ่งที่น่าศึกษาและให้ความสำคัญถึงแม้เค้าจะจากไปแล้ว แต่สิ่งที่เค้าสร้างสรรค์เอาไว้ทำให้เรารู้ได้ว่า Steve Jobs นั้นเป็นอัจฉริยะแห่งการสร้างสรรค์อย่างแท้จริง

 

ที่มา : techmoblog.com



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook