รหัสผ่าน “123456” ครองอันดับ 1 รหัสผ่านที่แย่ที่สุดในปี 2015

รหัสผ่าน “123456” ครองอันดับ 1 รหัสผ่านที่แย่ที่สุดในปี 2015

รหัสผ่าน “123456” ครองอันดับ 1 รหัสผ่านที่แย่ที่สุดในปี 2015
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

       หลายครั้งที่ไม่ว่าจะตั้งรหัสผ่านใดๆ ก็ตาม จะระบุว่าให้ตั้งตัวเลขสลับกับตัวอักษรบ้าง ใช้ตัวพิมพ์เล็ก พิมพ์ใหญ่บ้างก็ว่ากันไป แต่ใครจะคิดครับว่าจากการรวบรวมข้อมูลในต่างประเทศพบว่า รหัสผ่าน “123456” ขึ้นอันดับ 1 ของรหัสผ่านที่แย่ที่สุดในปี 2015 รองลงมาเป็นการตั้งรหัสผ่านด้วยคำว่า “Password” และยังมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

       ข้อมูลจาก SplashData เปิดเผยการจัดอันดับรหัสผ่านที่ “แย่ที่สุดในปี 2015” ซึ่งปรากฏว่าผู้ใช้จำนวนมากยังเลือกใช้รหัสผ่าน “123456” เป็นอันดับ 1 รองลงมาเป็นการตั้งรหัสผ่านด้วยคำว่า “Password” ทั้งสองอันดับเป็นรหัสผ่านที่ครองอันดับ 1 และ 2 มาตั้งแต่ปี 2014

       ซึ่ง SplashData ชี้ให้เห็นว่าด้วยสถานการณ์ภัยจากโลกออนไลน์ที่นับวันยิ่งทวีความรุนแรงและ ต่อเนื่องมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ผู้ใช้จำนวนมากยังใช้รหัสผ่านที่ง่ายต่อการคาดเดา อันจะก่อให้เกิดความเสี่ยงที่จะนำไปสู่การโจรกรรมข้อมูลส่วนตัวได้โดยง่าย จากกลุ่มแฮกเกอร์หรือผู้ไม่หวังดี และจะนำมาซึ่งความเสียหายต่อทรัพย์สินในเวลาต่อมา

       SplashData ยังเปิดเผยอีกว่าในปี 2015 ที่ผ่านมา ได้เก็บรวบรวมรหัสผ่านกว่า 2 ล้านรหัสผ่านที่รั่วไหลออกมา ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผู้คนจำนวนมากตกอยู่ในความเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมข้อมูล ผ่านโลกออนไลน์

       SplashData ยังเชื่อมั่นว่าจากการประชาสัมพันธ์ของทุกหน่วยงานต่อความเสี่ยงในการใช้ รหัสผ่านที่คาดเดาง่าย จะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักถึงการตั้งรหัสผ่านที่มีความแข็งแรงและ ปลอดภัย ขณะที่บริษัทด้านเทคโนโลยีหลายแห่งเริ่มมีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาทดแทน การตั้งรหัสผ่านแบบเดิมๆ เช่น การสแกนลายนิ้วมือ, การจดจำใบหน้า หรือการสแกนม่านตา เป็นต้น

       ซึ่งผมเองก็หวังว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่จะสามารถเข้าถึงประชาชนทุกคนได้ใน อีกไม่ช้า เพื่อให้โลกออนไลน์มีความปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้นต่อไป

รหัสผ่าน 25 อันดับ ในปี 2015 ภาพจาก www.teamsid.com

อ้างอิงจาก Huffingtonpost


สนับสนุนเนื้อหา: www.aripfan.com



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook