ข้อควรปฏิบัติ เมื่อมือถือของคุณประสบอุบัติเหตุ ตกน้ำ

ข้อควรปฏิบัติ เมื่อมือถือของคุณประสบอุบัติเหตุ ตกน้ำ

ข้อควรปฏิบัติ เมื่อมือถือของคุณประสบอุบัติเหตุ ตกน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      แน่นอนว่า สมาร์ทโฟน ทั้งหลายนั้นไม่ถูกกับน้ำ แต่ถ้าเกิดอยู่ดี ๆ มือถือสุดหวงของคุณตกน้ำขึ้นมา อาจจะเป็นเรื่องที่ทำใจไม่ได้แน่นอน

      วันนี้ Sanook! Hitech มีวิธีที่แก้ไขสถานการณ์เมื่อมือถือตกน้ำมาฝากเผื่อจะเป็นแนวทางสำหรับใครหลาย ๆ คนที่เจอปัญหาแบบนี้

ตั้งสติแล้วหยิบมือถือขึ้นจากน้ำให้เร็วที่สุด

     ที่ต้องบอกว่าตั้งสติก่อนเพราะว่า เราอาจจะไม่ได้ตั้งใจที่จะทำให้มือถือของเราลงไปเล่นกับน้องน้ำ ซึ่งเมื่อแค่ลงน้ำเครื่องอาจจะเปิดตัวอยู่สักพักและก็จะดับไปถ้าเราหยิบไม่เร็วพอ

ห้ามเปิดเครื่องเด็ดขาด ให้เช็ดจนกว่าจะแห้ง

     กรณีที่หยิบมาแล้วเครื่องดับไปแล้วไม่ควรพยายามเปิดเครื่อง เพราะแบตเตอรี่ที่เปียกอาจจะมีคราบน้ำเข้าไปที่ขั่วแบตเตอรี่อาจจะทำให้เครื่องเกิดการลัดวงจร ถ้าอาการหนักสุด ๆ ถึงขั้นว่า Mainboard เครื่องพังในที่สุด

     แล้วเช็ดน้ำออกจากเครื่องโดยใช้ทิชู ทำความสะอาด หรือจะเป็นผ้าที่สามารถซับน้ำได้เช่นผ้าแบบไมโครไฟเบอร์ เป็นต้น

ถอดส่วนประกอบของเครื่อง ถ้าทำได้

      กรณีที่มือถือของคุณสามารถเปิดฝาถอดแบตเตอรี่ได้ ให้คุณถอดแบตออกมาแล้วเช็ดทำความสะอาดให้ครบทุกซอกทุกมุม แต่ถ้าถอดไม่ได้นั้นให้ซับเครื่องเฉย ๆ แล้วให้ศูนย์บริการตรวจเช็คเบื้องต้นก่อน ซึ่งอาจจะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นได้

      หลังจากนั้น หาของที่สามารถดูดความชื้นได้เช่น เม็ดดูดความชื้น หรือจะเป็นข้าวสาร แช่เครื่องไว้สักประมาณ 1 คืนแล้วตอนเข้ามาดูว่าเครื่องของเราสามารถเปิดติดหรือไม่

ไม่ควรใช้ไดรเป่าผม หรือ แสงแดด ให้ใช้ข้าวหรือตัวดูดซับความชื้น

     ความร้อนจากแสงแดดและไดรเป่าผมอาจจะทำให้ Mainboard ของเครื่องแห้งจนกรอบและเสียหายได้ ซึ่งไม่ควรจะเป่าทำความสะอาดถ้าไม่มีเครื่องมือที่ถูกต้อง รวมทั้งแสงแดดเช่นเดียวกัน กรณีนี้แนะนำให้ใช้ผ้าเช็ดไปเช่นเดียวกัน

หากอาการไม่ดีขึ้นควรหาเอามือถือไปพบช่าง


     หนทางสุดท้ายก่อนที่จะรู้ว่าเครื่องจะใช้ได้หรือไม่หลังจากเหตุการณ์ตกน้ำหรือถูกของเหลวลงเครื่องคือ การพาเครื่องไปให้ช่างตรวจอีกสักครั้งหนึ่ง แม้ว่าจะต้องเสียค่าบริการ ในกรณีที่เครื่องไม่มีประกัน แต่มันก็คุ้มค่ากว่าที่เราจะต้องมาลุ้นระทึกว่าเครื่องจะพังหรือไม่ด้วยตัวคุณเอง

     สุดท้ายนี้สิ่งที่อยากจะฝากสำหรับคนที่ชอบใข้งาน Smart Phone หรือ Tablet ทั้งหลายว่า อุปกรณ์เหล่านี้มันเป็นอุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าการที่จะต้องเสี่ยงกับน้ำอาจจะส่งผลร้ายต่อเครื่องได้ ถ้าหลีกเลี่ยงได้ แนะนำว่าหลีกการโดนน้ำจะดีที่สุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook