ทวงคืนความสุขในการเล่น Facebook ฉบับคนขี้รำคาญ แต่ไม่อยากดราม่า!

ทวงคืนความสุขในการเล่น Facebook ฉบับคนขี้รำคาญ แต่ไม่อยากดราม่า!

ทวงคืนความสุขในการเล่น Facebook ฉบับคนขี้รำคาญ แต่ไม่อยากดราม่า!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางครั้งการเล่น Facebook แทนที่จะทำให้เราได้ผ่อนคลายจากการทำงาน แต่กลับทำให้เราหัวเสียขึ้นมาได้ ไหนจะเจอเพื่อนส่งคำเชิญเกมมาบ้าง เจอพวกขี้อวดอัพรูป Selfie ทุกวันเต็มหน้า News feed ของเราบ้าง การเล่น Facebook ที่แรกๆ มันสนุกก็ชักจะไม่สนุกซะแล้ว… เพราะฉะนั้นวันนี้ Howtoday เราจะมาเปิดเผยวิธีทวงคืนความสุขในการเล่น Facebook โดยไม่ก่อให้เกิดดราม่ากันค่ะ

1.วิธีบล็อกคำเชิญชวนเล่นเกม

หนึ่งในสิ่งที่น่ารำคาญมากที่สุดเรื่องหนึ่งที่คนเล่น Facebook ร้อยละเกือบร้อยต้องเคยพบเจอก็คือคำเชิญชวนเกมจากเพื่อนของเรา บางคนวันๆ ก็แทบจะไม่เคยมีปฏิสัมพันธ์อะไรกับเราบน Facebook สักนิด แต่ก็ยังส่งมาชวนเล่นเกมอยู่ได้ จะให้ Unfriend ไปเลยก็ยังแอบเกรงใจอยู่บ้าง (…แต่ทำไมเขาไม่ยักจะเกรงใจเราบ้างเนอะ T_T) …ฉะนั้นแล้วไซร้เรามาหาวิธี Block คำเชิญเกมกันดีกว่า จะได้ไม่ต้อง Unfriend กันให้เสียน้ำใจ วิธีการบล็อกคำเชิญเกมมีดังนี้…

1.1 ให้เราเข้าไปที่ “Settings” โดยกดรูปลูกศรชี้ลงตรงมุมขวาบนของหน้า Facebook

fb01

1.2 สังเกตตรงเมนูฝั่งซ้าย ให้เราเลือกไปที่ “Blocking” แล้วเราก็จะเข้ามาสู่หน้า Manage Blockin

fb02

1.3 เลื่อนลงมาดูด้านล่างสุด จะเจอหัวข้อ “Block Apps” ให้เราพิมพ์ชื่อเกมหรือแอพฯ ที่ต้องการจะบล็อกได้เลย เพื่อนก็จะส่งคำชวนเกมนั้นๆ มาให้ไม่ได้อีกต่อไป แต่เราเองก็จะเข้าไปเล่นเกมนั้นๆ ไม่ได้ด้วยเช่นกัน ถ้าหากวันดีคืนดีเกิดอยากจะเล่นเกมที่เราบล็อกไว้ก็ให้เข้ามาตรงที่เดิมนี้ แล้วกดปุ่ม “Unblock” ซะ

fb03

fb04

1.4 หลังจากที่เราทำการบล็อกแอพฯ ไปแล้ว เราอาจจะดีใจว่าจากนี้ไปจะไม่มีคำเชิญเกมแล้ว เย้! …แต่ดีใจได้อยู่ไม่นานก็ดันเกิดมีเกมใหม่ที่ฮิตแบบระเบิดระเบ้อบน Facebook ขึ้นมาอีก …เอ้า! คำเชิญมาอีกแล้ว จากเจ้าเก่าขาประจำเลย เพราะฉะนั้นเพื่อเป็นการล้อมคอกก่อนวัวหาย นอกจากบล็อกเกมไปแล้ว เราก็ควรจะบล็อกการส่งคำเชิญจากขาประจำที่ชอบส่ง Invites ชวนเล่นเกมมาหาเราด้วย ขั้นตอนก็ไม่ยากอะไร ยังคงอยู่ในหน้า Manage Blocking หน้าเดิมเลย แต่ให้ดูตรงหัวข้อ “Block app invites” แล้วพิมพ์ชื่อเพื่อนที่ชอบส่งคำเชิญเกมมาให้เราลงไปเป็นอันเสร็จพิธี คราวนี้ต่อให้มีเกมออกใหม่มา เราก็จะไม่ได้รับคำเชิญเกมจากหมอนี่อีกต่อไป

fb05

2. เบื่อพวกขี้อวด เสกให้หายไปจากหน้า News feed ดีกว่า!!

ในบางครั้งเราก็จำเป็นจะต้องเป็น Friend กับเพื่อนบางคนที่เราก็ไม่ได้ชอบหน้าเขาสักเท่าไหร่หรอก แทนที่เราจะได้เห็นรูปหรือสเตตัสจากเพื่อนสนิทของเรา กลับมีแต่รูปของคนบางคนที่เราเบื่อหน้าโผล่ขึ้นมา หากรำคาญคนคนนั้นมากๆ แนะนำให้ปฏิบัติดังนี้

2.1 ในกรณีที่โพสต์ของคนที่เราไม่ชอบหน้าโผล่มาบน News feed พอดี ให้เรากดปุ่มลูกศรชี้ลงตรงมุมขวาบนของโพสต์นั้นๆ แล้วกด Unfollow ได้เลย หลังจากนี้ไม่ว่าคนๆ นั้นจะโพสต์อะไรก็จะไม่ขึ้นมาให้เราเห็นบน News feed อีก แต่เรายังเข้าไปดูหน้า Profile เขาได้ปกติ และเขาก็จะไม่มีทางรู้ว่าเรากด Unfollow ไป

fb06

2.2 ถ้าหากเราแค่ไม่อยากเห็นโพสต์ของเพื่อนแค่โพสต์ใดโพสต์หนึ่งเพียงโพสต์เดียว บน News feed เช่น เพื่อนเราดันถ่ายรูปคู่กับแฟนเก่า เห็นแล้วบาดหัวใจเหลือเกิน เราก็สามารถซ่อนการแสดงเฉพาะโพสต์นั้นของเพื่อนออกจาก News feed ได้ ด้วยการกดปุ่มลูกศรชี้ลงตรงมุมขวาอีกเช่นเคย แล้วเลือก “I don’t want to see this” หลังจากนั้นเราก็ไม่ต้องทนเห็นโพสต์นี้โผล่มาแทงใจดำซ้ำๆ อีกต่อไป แต่โพสต์อื่นๆ ของเพื่อนคนนี้จะยังแสดงในหน้า News feed ตามปกติ

fb07

2.3 นอกจากจะปิดการแสดงโพสต์ตามที่กล่าวไปใน 2 ข้อข้างต้นแล้ว หากเรารู้สึกรำคาญแฟนเพจไหน หรือเว็บไซต์ไหนที่เพื่อนชอบ Share กันมากๆ เราก็สามารถเลือกปิดการแสดงการ Share เนื้อหาตามแฟนเพจหรือเว็บไซต์นั้นๆ ได้ด้วย และถ้ารำคาญโฆษณาของเพจไหนก็เลือกปิดได้เช่นกัน

fb08

fb09

2.4 ในกรณีที่เราอยากจะเปิดการแสดงโพสต์ตามข้อ (2.1) และ (2.3) ให้กลับมาแสดงหน้า News feed ของเราเหมือนเดิม ให้เราเอาเมาส์ไปวางข้างหน้าคำว่า News feed ทางด้านซ้ายมือของหน้า Facebook เราจะเห็นรูปฟันเฟืองโผล่ขึ้นมา ให้กดเข้าไป ซึ่งจะแสดงเป็น 3 ตัวเลือก ให้เลือกที่ “Reconnect with people you unfollowed” จากนั้นแค่คลิกที่ภาพ เท่านี้เพจหรือโพสต์ที่เรา unfollow ไว้ก็จะกลับมาแสดงผลในหน้า News feed อีกครั้ง

และเช่นเดียวกันหากต้องการ unfollow เพจใดเพิ่มเติม ให้เลือกไปที่เมนู “Unfollow people to hide their posts” คลิกที่เพจที่ไม่ต้องให้แสดงบนหน้าโพสต์ และคลิกปุ่ม Done ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

fb10-1

2015-11-26_13-06-39

3. เบื่อแล้ว หยุดแจ้งเตือนซะทีเถอะ!

คิดว่าน่าจะเคยเจอกรณีที่คุณไปกด Like เพื่อนของคุณที่เป็นเซเลป แล้วหลังจากนั้นก็มีคนอีกจำนวนมากเข้ามากด Like และ Comment รูปเพื่อนคุณที่คุณกด Like ไปไม่หยุดหย่อน Notifications มันก็เลยเด้งเตือนอยู่ตลอด ทั้งๆ ที่บางครั้งคุณก็ไม่ได้อยากจะสนใจแล้วว่าใครจะมา Like หรือ Comment อะไรต่อจากนั้น หากเป็นเช่นนั้นให้กดลูกศรชี้ลงที่มุมขวาของโพสต์ และเลือกที่ “Turn off notifications for this post”

2015-11-26_13-13-21

เรียบเรียงโดย สมิต

สนับสนุนเนื้อหา:  www.aripfan.com


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook