เฟซบุ๊ก 1 พันล้านคน ใน 1 วัน ... แปลว่า ?!

เฟซบุ๊ก 1 พันล้านคน ใน 1 วัน ... แปลว่า ?!

เฟซบุ๊ก 1 พันล้านคน ใน 1 วัน ... แปลว่า ?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ ไซเบอร์ทีน  โดย พี่ศรีหนุ่ย/มติชนรายวัน 6 กันยายน 2558

      ก็รู้กันอยู่แล้วว่า เฟซบุ๊ก ถือเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีจำนวนผู้ใช้งานที่เข้าไปใช้งานอย่างน้อย 1 ครั้งต่อเดือนอยู่ที่เกือบ 1,500 ล้านคน และเมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทางเฟซบุ๊กก็ประกาศว่า เกิดสถิติใหม่ขึ้นสำหรับเฟซบุ๊ก นั่นคือ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2558 มีผู้เข้าไปใช้งานเฟซบุ๊กใน 1 วันหรือ 24 ชั่วโมง มากถึง 1,000 ล้านคน หรือคิดเป็นประมาณ 1 ใน 7 ของประชากรทั้งหมดบนโลกนี้ ซึ่งคุณพี่เชื่อว่า น้องๆ หลายคนก็น่าจะเป็นหนึ่งในพันล้านครั้งนี้ด้วย



      ถือเป็นตัวเลข ที่สวยงามอย่างยิ่งสำหรับเครือข่ายสังคมออนไลน์กลุ่มใหญ่กลุ่มนี้ ที่เปิดให้บริการมานานถึง 11 ปีแล้ว และเมื่อปี 2555 เพิ่งจะประกาศว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วโลกมากถึง 1,000 ล้านคน

      มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก กล่าวถึงตัวเลขนี้ว่า เขารู้สึกภาคภูมิใจกับความก้าวหน้าของชุมชนเฟซบุ๊กที่สร้างขึ้น ชุมชนที่ให้ทุกคนได้แสดงออก ส่งเสริมความเข้าใจ และให้ทุกคนได้มีส่วนในโอกาสในโลกสมัยใหม่

แล้วตัวเลขใช้งานเฟซบุ๊ก 1,000 ล้านคนในเวลา 24 ชั่วโมงหมายถึงอะไร

      ก็ถ้าให้ตีความง่ายๆ ก็คือว่า ตอนนี้โลกเครือข่ายสังคมออนไลน์กำลังกลายเป็นบริการที่มีความจำเป็นอย่าง ยิ่งสำหรับชีวิตความเป็นอยู่ของคนเรา กลายเป็นเส้นทางในการเชื่อมต่อระหว่างเรากับเพื่อนๆ ครอบครัว หรือแม้แต่กับคนแปลกหน้าก็ตาม

ซึ่งก็ตรงกับเป้าหมายของเฟซบุ๊กที่ต้องการเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกไว้ด้วยบริการของเฟซบุ๊ก

      ทีนี้ มาดูตัวเลข 1,000 ล้านคนกันดีกว่า "เชอรีล แซนด์เบิร์ก" ซีโอโอของเฟซบุ๊ก บอกว่า ในจำนวนเกือบ 1,000 ล้านคนที่ใช้ในวันเดียวกันนี้ เกือบทั้งหมดมาจากผู้ใช้เฟซบุ๊กนอกประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา โดยจำนวนผู้ใช้เฟซบุ๊กทั้งหมดทั่วโลก มีถึง 83 เปอร์เซ็นต์ที่เป็นผู้ใช้นอกสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

      และคาดว่า สมาชิกใหม่อีกนับพันล้านคนของเฟซบุ๊กจะมาจากกลุ่มผู้ใช้นอกประเทศสหรัฐ อเมริกา โดยคาดว่าจะมาจากอินเดีย อเมริกาใต้ แอฟริกา หรือแม้แต่ในจีน ประเทศซึ่งปิดกั้นการใช้งานเฟซบุ๊กอยู่ในปัจจุบัน

      ซึ่งสิ่งที่จะช่วย ทำให้เกิดการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น ทางเฟซบุ๊กจึงได้พยายามทำให้บริการของเฟซบุ๊กใช้งานได้ง่ายขึ้นสำหรับการใช้ งานขั้นพื้นฐานต่างๆ โดยเฉพาะบนโทรศัพท์แบบเดิมๆ ที่ยังคงมีใช้กันในหลายประเทศทั่วโลก

      และนอกจากนี้ เมื่อ 2 ปีก่อน เฟซบุ๊กยังได้เปิดตัวโครงการ อินเตอร์เน็ตดอตโออาร์จี ขึ้นมา โดยเป็นการร่วมมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอินเตอร์เน็ตอีกหลายราย เพื่อยกระดับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตทั่วโลก โดยแผนที่วางไว้ก็อย่างเช่นกันพัฒนาสมาร์ทโฟนที่มีราคาถูกลง และเครื่องมือที่จะช่วยลดปริมาณข้อมูลที่จะต้องใช้บนแอพพลิเคชั่น รวมไปถึงการทำงานร่วมกับบริษัทโทรคมนาคมทั้งหลายเพื่อจัดหาบริการอินเตอร์ เน็ตขั้นพื้นฐานแบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วย

      ด้วยความ พยายามที่ไม่หยุดยั้ง เราอาจจะได้เห็นตัวเลขการใช้งานเฟซบุ๊กในวันเดียวที่มากกว่าพันล้านรายใน เร็วๆ นี้ก็เป็นได้ แล้วคุณพี่ก็เชื่อว่า น้องๆ ก็จะต้องเป็นหนึ่งในนั้นด้วยอย่างแน่นอน หุหุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook