ลองสัมผัส Windows 10 ตัวจริง และ Office 2016 ใหม่จาก Microsoft

ลองสัมผัส Windows 10 ตัวจริง และ Office 2016 ใหม่จาก Microsoft

ลองสัมผัส Windows 10 ตัวจริง และ Office 2016 ใหม่จาก Microsoft
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    Microsoft จัดงาน Say Hello Windows 10 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สื่อสาย IT และ Blogger สายแข็งแห่งวงการ IT ได้มารวมตัวกันเพื่อฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุด และ ชุดโปรแกรมสำนักงานใหม่ อย่าง Office 2016 เพื่อไม่ให้เสียเวลามาดูกันว่าในงานนี้มีเล่าอะไรกันบ้าง และ User อย่างคุณผู้อ่านจะต้องปรับตัวอย่างไร

 

    Windows 10 เป็นระบบปฏิบัติการที่ใหม่ปฏิบัติการที่ใหม่ล่าสุดที่ Microsoft ตั้งใจว่าจะให้เป็น Platform ที่สามารถใช้งานได้ทั่วโลกพร้อมกัน แค่ภาพแรกที่ปรากฏนั้น คืออุปกรณ์ทุกอย่างตั้งแต่ Internet Of Thing(IoT) ไปจนถึงจอ TV ขนาดใหญ่ก็สามารถรันระบบปฏิบัติการนี้ได้ แถมที่สำคัญแแจกฟรีสำหรับผู้ใช้ Windows 7 Service Pack 1 และ Windows 8.1 เท่านั้นและต้องเป็นของลิขสิทธิ์แท้ทั้งคู่ อัพเกรดแล้วสามารถใช้ได้ฟรีตลอดไป และ Microsoft ยังสนับสนุนเพิ่มอีกด้วย

 

   ซึ่งลูกเล่นหลัก ๆ ของ Windows 10 จะเพิ่มความสามารถในการทำงานระหว่างเครื่องที่เป็นจอสัมผัส กับเครื่องที่ต้องใช้ Keyboard และ Mouse โดยสามารถสลับ Mode ระหว่าง Desktop Mode ที่จะมี Start Menu และรันโปรแกรมได้ทุกรูปแบบได้อย่างไม่ติดขัด ส่วน Tablet Mode สามารถทำได้แค่กดปุ่มสลับ Mode เพียงเท่านี้ Windows ของคุณ ก็จะเปลี่ยนเป็นรูปแบบ Tablet ได้อย่างง่ายดาย แต่มีข้อเสียคือบางโปรแกรมใน Desktop Mode จะไม่สามารถทำงานได้ถ้าอยู่ใน Mode นี้

 

    ความสะดวกสบายนั้นสามารถเพิ่มหน้าจอการทำงานแบบ Virtual Desktop ได้เท่าไหร่ก็ได้ นั่นหมายถึง คุณสามารถ Switch หน้าจอระหว่างเล่นอินเทอร์เน็ต และทำงาน Office ไปได้โดยไม่ตีกัน เพียงแค่กดปุ่ม Ctrl + Windows เท่านั้นหน้าจอก็จะสลับกันทันที แนะนำว่าทำกับเครื่องที่เป็น Keyboard และ Mouse ก่อนจะดีที่สุด นอกจากนี้ยังติดตั้งระบบความปลอดภัยมาตั้งแต่ Windows Hello ที่สามารถจดจำเสียงและตัวคุณเพื่อเข้าเครื่องได้โดยไม่ต้องกดรหัสผ่าน, Windows Defender ป้องกันไวรัสและจะมีการอัพเกรดตลอดเวลาด้วย และ Smart Screen คอยระวังภัยที่จะเข้าในเครื่องของคุณอีกด้วย

 

    Microsoft EDGE ถูกติดตั้งให้ใช้งานจริงใน Windows10 ซึ่งจากที่ได้ลองนั้นพูดเลยว่า มันทำงานได้เร็วและไม่หน่วง สามารถวาดรูปเพื่อ Comment ได้ง่ายและส่งออกได้ทันที การแสดงผลไม่มีปัญหา อาจจะมีปัญหากับเว็บที่เก่าหน่อยเท่านั้นเอง และการซื้อของผ่าน Store นั้นยังคงใช้ Windows Store อีกด้วย ซึ่งนักพัฒนาที่ทำระบบปฏิบัติการอื่นอยากจะทำ Apps ลงมาขายใน Windows Store สามารถทำได้ง่าย และรวม Windows Phone Store เข้าด้วยกันเป็นแห่งเดียวเลย 

    ถือว่าเป็นการพัฒนาเพื่อตอบโจทย์คนใช้งานมากขึ้นจริงนอกจากของฟรีแล้วการทำงาน Windows 10 เรียกว่าไม่หน่วงแม้เเครื่องจะใช้ RAM เพียง 1GB เท่านั้น และทุกอย่างทำงานได้ดีจน ผมของเรียกว่ามันเทพเท่ากับระบบปฏิบัติการอื่น แฃะยังรองรับ DirectX รุ่นใหม่ทำให้ใช้งานเล่นเกมได้ดีขึ้นอีกด้วย คำแนะนำก่อนที่จะลง Windows 10 ให้ตรวจสอบว่าเครื่องคุณเป็น Windows แท้ก่อนก็จะดีและถ้ามีรูป Get For Windows 10 รีบกดได้ก็จะยิ่งดีครับ

 

    นอกจาก Windows 10 ที่เปิดตัวและแนะนำในงานนี้แล้ว Microsoft ยังแนะนำ Office 2016 ให้รู้จักในงานนี้หลังจากปล่อยตัวจริงในระบบปฏิบัติการ Mac OS ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งของ Windows ก็จะมีหน้าตาที่เหือนกันทุกประการ ซึ่งตอนนี้มีตัว Preview ให้ได้ติดตั้งเล่นกันจนถึงวันที่ 23 กันยายนนี้ผ่าน https://products.office.com/en-us/office-2016-preview 

 

    แต่สำหรับหน้าจอที่เล็กกว่า 10.1 ที่บอกว่าลงแล้วทุกอย่างมันดูเล็ก แนะนำว่าให้ลง Office Mobile(Word Mobile, Excel Mobile และ Power Point Mobile) ซึ่งเป็นชุดสำนักงานที่แจกฟรี สำหรับ Tablet ทุกระบบปฏิบัติการ (ยกเว้น Android ที่ยังไม่พร้อม)

    การทำงานของ Office Mobile จะเน้นการทัชสกรีนมากกว่าสิ่งใด ซึ่งใครจะใช้ Keyboard  หรือ Mouse ก็ยังทำได้อยู่ แต่ไม่เหมาะเพราะมันสามารถกดได้ง่ายกว่า Office แบบทั่วไป แต่ด้วยข้อจำกัดยังมีคือฟังก์ชั่นบางอย่างจะใช้งานไม่ได้ ถ้าอยากจะใช้ต้องติดพร้อมกับ Office 365 อยู่ดี ซึ่ง License ปีละ 18xx จนถึง 23xx บาทต่อไป อาจจะดูสูงสำหรับใครหลายคน แต่ตัวแพงสามารถใช้ได้ 5 เครื่องพร้อมกัน ถือว่าคุ้มแล้วล่ะครับ

 

    สุดท้ายนี้ไม่ว่า Windows 10  จะแจกฟรีและน่าใช้แต่สำหรับองค์กร กรุณาถามผ่าน IT ของท่านก่อนว่า มันพร้อมกับองค์กรหรือไม่เพราะบางคนอัพไปแล้วใช้ทำงานไม่ได้ก็เสียหายเหมือนกันนะครับ ส่วน User ตามบาน อัพไปเลยครับ มันดีจริงและใช้กันยาว ๆ กันอย่างสนุกสนานบนระบบปฏิบัติการใหม่นี้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook