ปี2014ภัยร้ายจากสแปม ยังติดอันดับหนึ่งเป็นปีที่4

ปี2014ภัยร้ายจากสแปม ยังติดอันดับหนึ่งเป็นปีที่4

ปี2014ภัยร้ายจากสแปม ยังติดอันดับหนึ่งเป็นปีที่4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     แคสเปอร์สกี้ แลป เผยโปรแกรมที่ออกแบบเพื่อขโมยการเข้าระบบผู้ใช้ รหัส และข้อมูลความลับอื่นๆ ยังคงอยู่ในรายการอันดับต้นๆ ของมัลแวร์ที่แพร่หลายที่สุดที่กระจายตัวผ่านอีเมล์ เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน โดยระบุถึงเรื่องของสแปมในปี 2014 ไว้ว่า ในปี 2014 สัดส่วนของสแปมที่อยู่ในอีเมล์คิดเป็น 66.8%

     ซึ่งต่ำกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ 2.8 จุด สาเหตุมาจากการโฆษณาสินค้าและบริการที่ถูกกฎหมายที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น, สัดส่วนที่ใหญ่ที่สุดของอีเมล์ที่เป็นอันตรายเล็งเป้าหมายที่ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา ที่ 9.8% ส่วนสหราชอาณาจักรเป็นที่สอง คือ 9.6% ตามมาด้วยเยอรมนี 9.2%, 42.6% ของฟิชชิ่งได้โจมตีกลุ่มเป้าหมายพอร์ทัลทั่วโลก ซึ่งรวบรวมการเข้าถึงบริการมากมายผ่านบัญชีเดียว, ผู้ใช้ในรัสเซียเผชิญหน้ากับสัดส่วนที่สูงที่สุดของการโจมตีแบบฟิชชิ่ง คิดเป็น 17.28% ของตัวเลขทั้งหมดของการโจมตีทั่วโลก, ประเทศที่มีสัดส่วนสูงที่สุดของผู้ใช้ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของฟิชเชอร์ คือ ประเทศบราซิล พบว่า 27.5% ของผู้ใช้ในประเทศต้องเผชิญหน้ากับการโจมตีนี้ ส่วนออสเตรเลียตามมาเป็นอันดับ 2 ที่ 23.8% ประเทศอินเดียและฝรั่งเศสอยู่รั้งท้ายที่ประเทศละ 23% และ องค์กรชื่อดัง 3 อันดับแรกที่ถูกใช้ในการฟิชชิ่งโจมตีบ่อยมากที่สุด คือ ยาฮู 23.3%, เฟซบุ๊ก 10% และกูเกิล 8.7% ของการโจมตี สำหรับแหล่งที่ผลิตอีเมล์สแปมส่วนใหญ่ของโลก อันดับแรกได้แก่ สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วน 16.7% ตามด้วยรัสเซีย 5.9% และจีน 5.5%

     ทั้งนี้ อีเมล์สแปมเลียนแบบอีเมล์ที่ส่งจากโมบายดีไวซ์กำลังกลายเป็นที่นิยมอย่างมาก พบอีเมล์สแปมนี้ในหลายภาษา ทั้งไอแพด ไอโฟน ซัมซุง กาแล็คซี่ และโมเดลอื่นๆ ข้อความเหล่านี้มีลักษณะหนึ่งที่เหมือนกัน คือ ข้อความสั้นมาก หรือไม่มีเลย และอ่านลายเซ็นได้ว่า "ส่งจาก iPhone" และมักจะใส่ลิงก์ที่เป็นอันตรายแนบมาด้วย

     โดยทั่วไปสแปมจะเลียนแบบการแจ้งเตือนจากการใช้งานโมบายแอพพลิเคชั่นที่ต่างกันออกไป เช่น วอทส์แอพพ์ และไวเบอร์ ผู้ใช้คุ้นเคยกับการประสานเข้ากับครอส แพลตฟอร์ม แอพพ์ และการประสานเข้ากับข้อมูลการติดต่อระหว่างแอพพ์และการแจ้งเตือนอื่นๆ เป็นผลให้เจ้าของโมบายดีไวซ์หลายรายไม่คิดระวังให้รอบคอบ เกี่ยวกับเนื้อหาในอีเมล์ที่ระบุข้อความในโมบายเมสเซนเจอร์

     แต่นี่คือสิ่งที่ผิดพลาด โมบายแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ไม่เชื่อมต่อเข้ากับบัญชีอีเมล์ของผู้ใช้ ซึ่งจะพิสูจน์ได้ว่าอีเมล์นั้นเป็นของปลอมอย่างเห็นได้ชัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook