นวัตกรรมเหนือรถยนต์ไร้คนขับ

นวัตกรรมเหนือรถยนต์ไร้คนขับ

นวัตกรรมเหนือรถยนต์ไร้คนขับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      ถ้าวันนี้คุณเห็นรถยนต์แล่นไปตามถนนโดยมีเพียงผู้โดยสารนั่งอยู่ ที่เบาะหลัง เราก็คงไม่แปลกใจมากนักหรือคิดว่ามันเป็นรถผีสิง เพราะรถยนต์ไร้คนขับดูเหมือนจะไม่ใช่สิ่งประดิษฐ์ที่ยากเกินความสามารถของ มนุษย์ในยุคนี้ แต่นั่นคือจุดสุดยอดของยานพาหนะ 4 ล้อหรือเปล่า ?

     อาจจะยังไม่ใช่ เพราะอย่างน้อยก็ยังมีนวัตกรรมอีกหลายอย่างที่มนุษย์อยากจะเอามาไว้ในรถยนต์แห่งอนาคต

Biometric Vehicle Access

     นอกจากหน้าตาหลุดโลกของรถต้นแบบ Chevrolet  ยังมีความคิดว่าสักวันจะผลิตรถยนต์ที่สามารถสแกนข้อมูลทางชีวภาพได้ กุญแจแบบ keyless น่ะเหรอ มันคงยังไม่ปลอดภัยมากพอเท่ากับการสแกนลายมือ ม่านตาก่อนปลดล็อกแน่ๆ แต่เอ...วันใดวันหนึ่งเราจะต้องตรวจดีเอ็นเอก่อนใช้รถยนต์หรือเปล่า

Individual Sounds Zones

     ต่อไปเราคงไม่ต้องเถียงกันว่าจะฟังเพลงอะไรกันดี การออกแบบให้แต่ละที่นั่งมีเสียงเฉพาะในโซนของตัวเอง อาจเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของคนขี้รำคาญจนอยากจะยกรางวัลโนเบลให้ พ่อฟังเพลงสุนทราภรณ์ แม่ฟังเพลงลูกทุ่ม ลูกคนโตเล่มเกม ลูกคนเล็กร้องกระจองอแง ดูๆไปมันก็เป็นครอบครัวที่ขาดความอบอุ่นเหมือนกันนะ

sound

 Intelligent Parts

     ความจริงทุกวันนี้ในรถยนต์ก็มีชิ้นส่วนอัตโนมัติอยู่พอสมควรแล้ว แต่ต่อไปมันคงถูกเรียกเข้าขั้นว่าอัจฉริยะ Audi ไม่อยากให้คุณพะวักพะวงกับการเปิดไฟรถ จีพีเอสจะบันทึกเส้นทางของคุณเอาไว้แล้วจะเปิดไฟสูง-ต่ำให้โดยไม่ต้องเมื่อย มือ BMW กับ  Rolls-Royce ก็อยากให้คุณประหยัดน้ำมันด้วยการซิงค์ข้อมูลระบบนำทางให้เปลี่ยนกับ อัตโนมัติราบรื่นกว่าเดิม แต่เชื่อเถอะไม่ได้ใจนักซิ่งสิงห์แมนวลหรอก

xs__F4A9872_door_open_small-2-650-80Augmented Vision

     'มุมอับ' เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ  Jaguar Land Rover คิดค้นการใช้กล้องที่มีรัศมีครอบคลุม 360 องศาในการฉายภาพมาที่คนขับ ไม่แน่เหมือนกันว่าในอนาคตกระจกมองข้างหรือมองหลังอาจจะไม่จำเป็นก็ได้ ว่าไปแล้วก็พาลนึกถึงรถยุคก่อนที่ยังมีกระจกหูช้างเอาไว้ระบายอากาศ ตอนนั้นน้ำมันก็ยังถูกถึงกับมีสำนวน 'ขับรถกินลม' กันเชียวแหละ

xs_miniaugmented1.jpg3-2-650-80

นอกจากนี้มนุษย์ก็ยังพยายามรถยนต์ในด้านอื่นๆ เช่น การใช้พลังงานทดแทนน้ำมันที่นับมันมีแต่ละร่อยหลอลงไปเรื่อยๆ หรือแม้แต่แนวคิดสร้างรถยนต์ให้บินได้ก็อาจจะไม่ใช่พิสดารในตอนนี้อีกเหมือน กัน

     การสอบใบขับขี่จะเป็นอย่างไร หากรถยนต์บินเป็นของใช้สอยกันได้ทั่วไป แค่คิดก็น่าตื่นเต้นแล้ว

ขอบคุณที่มา: www.t3-thailand.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook