ชายบนยอดตึก

ชายบนยอดตึก

ชายบนยอดตึก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเคยคิดอยากปีนยอดตึกโดยไม่มีอุปกรณ์นิรภัยเลย แล้วถ่ายภาพบ้างไหม? เราไม่เคยคิดเลย แต่มันคือความสนุกสนานของ Ivan Kuznetsov

DCM144.postcards.naXwgf7Cv8w 0106309b24114510b5d0c73c14e78b00ระหว่างการปีนป่ายกับการถ่ายภาพอะไรมาก่อน?

ผมเริ่มการปีนมาตั้งแต่ยังเด็ก หลายปีที่ผ่านมาผมผลักดันตัวเองให้ปีนสิ่งที่ยากขึ้นและสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อผมเริ่มปีนตึกสูงผมจึงตัดสินใจเร่ิมการถ่ายภาพเพื่อจะแบ่งปัน ประสบการณ์ให้เพื่อนๆ ได้เห็น

เมื่อได้รับแรงสนับสนุนจากเพื่อนๆ ผมเริ่มโพสต์ภาพต่างๆ ลงอินเตอร์เน็ต และเพื่อนๆ ก็ได้แชร์ภาพของผมและคอมเมนต์ต่อๆ กัน สื่อรัสเซียเริ่มสนใจในภาพถ่ายของผมและติดต่อขอซื้อ ผมไม่คิดว่าจะได้รับการตอบรับขนาดนี้เลย!

ผมว่ากระแสความนิยมของการปีนหลังคา ( Rooftopping) นี้เป็นที่นิยมเพราะผู้คนชอบดูภาพน่าหวาดเสียวแบบที่ผมถ่าย สิ่งที่ทำให้ภาพพวกนี้ไม่เหมือนใครคือการเก็บมุมมองที่คนไม่เคยเห็นมาก่อน และผมว่านั่นทำให้คนถูกดึงดูดโดยภาพของผม

นอกจากนี้เราปีนขึ้นไปโดยไม่มีเชือกหรืออุปกรณ์ช่วยเกี่ยวซึ่งไม่มีอะไร ป้องกันการตก มันยิ่งเพิ่มความหวาดเสียวและความตื่นเต้นให้กับคนดู

คุณนำอุปกรณ์อะไรขึ้นไปบ้างและตั้งค่าการถ่ายภาพอย่างไร?

ผมไม่เอาอะไรขึ้นไปเยอะเพราะต้องการให้เบาที่สุดที่จะทำได้ ผมถ่ายรูปด้วยกล้อง Canon EOS 600D และเลนส์ 3 ตัวได้แก่ เลนส์ Sigma 8-16 มม. เลนส์ซูมเทเลโฟโต้ Canon 55-250มม.  และเลนส์ 18-55มม. อย่างอื่นที่ผมนำติดตัวไปด้วยคือ เครื่องมือที่ช่วยในการเจาะหลังคาตึกบางแห่ง แต่ผมอธิบายละเอียดไม่ได้เพราะมันผิดกฎหมาย!

สำหรับการตั้งค่า ผมมักจะถ่ายด้วยไฟล์ Raw โดยใช้โหมด Aperture Priority ตั้งค่าที่ f/7.1 เพื่อให้ได้ความเร็วชัตเตอร์ที่เร็วเพียงพอ และตั้งค่า ISO ระหว่าง 100 - 400 ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม

 คุณพกพากล้องอย่างไรขณะปีน?

นี่เป็นสิ่งที่ผมต่างจากตากล้องคนอื่น ผมใส่กล้องไว้ในเป้สะพายหลัง มันเบาและสะดวกต่อการเบี่ยงตัวเอากล้องออกมา

คุณถ่ายภาพอย่างไร? ต้องถ่ายมือหนึ่งและอีกมือหนึ่งเกาะอยู่หรือไม่?

มันค่อนข้างยากนะ ผมต้องถ่ายภาพมือหนึ่งและอีกมือก็ต้องยึดเกาะหลังคาตึกด้วยอีกมือหนึ่ง

มันยุ่งยากพอควรแต่หลังจากผ่านไประยะหนึ่งผมก็พัฒนาวิธีที่จะเกาะอยู่ นิ่งๆ ได้ และการฝึกฝนก็ทำให้ผมถือกล้องได้โดยไม่สั่น แต่ในบางครั้งผมก็ยืนอยู่บนยอดตึกโดยไม่จับอะไรเลยเพื่อถ่ายภาพโดยใช้ทั้ง สองมือ

 คุณฝึกฝนอย่างไร?

ผมวิ่งออกกำลังทุกเช้าเพื่อเพิ่มสมรรถนะร่างกายเป็นเวลานาน ผมต้องโหนบาร์และวิดพื้นเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนี้อส่วนบน สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญในการเตรียมพร้อม

คุณแต่งกายอย่างไรตอนปีน?

ผมไม่ได้แต่งตัวพิเศษอะไร แค่เสื้อผ้าธรรมดา! ดูให้เหมาะสมกับสภาพอากาศและเน้นความกลมกลืน และถ้ามันเป็นสถานที่ก่อสร้างผมสวมหมวกนิรภัยด้วย

คุณเข้าไปในตึกที่จะปีนได้อย่างไร เคยถูกจับหรือไม่?

นี่เป็นเรื่องค่อนข้างยาก อาจบอกได้ว่ายากกว่าการปีนเสียอีก อย่างแรกเลยที่ต้องทำคือต้องทำความเข้าใจระบบป้องกันของตึก ผมต้องไปสถานที่ที่จะปีนหลายครั้งพร้อมเพื่อนและศึกษาทางหลบหลีกจากระบบ ป้องกันของตึก ตัวอย่างเช่น เราต้องมองหาทางหนีภัยและทางออกของมันที่เหมาะสม หรืออาจเข้าไปในตึกทางห้องใต้ถุนตึก ซึ่งเป็นวิธีที่เราใช้บ่อย

แม้ว่าจะมีความเสี่ยงสูง ผมไม่ค่อยเจอปัญหาเกี่ยวกับตำรวจ มีเป็นบางครั้งที่ผมถูกจับได้และถูกปรับ

ตึกไหนที่ปีนยากที่สุดที่เคยปีนมา

ตึกที่ปีนยากที่สุดที่เคยเจอมาคือตึก Mercury City Tower ซึ่งเป็นตึกสูง 75 ชั้นในกรุงมอสโคว พวกเราใช้เวลาปีนทั้งหมด 9 ชั่วโมง ในการขึ้นสู่ยอดตึกและหลบหลีกระบบรักษาความปลอดภัยเราต้องปีนปล่องแคบๆ เป็นเวลาเกือบชั่วโมง ต้องเจอทั้งฝุ่นและความอึดอัดทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ข้างในปล่องแคบนั้นเป็น เวลานานมาก!

หลังออกมาจากท่อแล้ว เราต้องปีนบันไดขึ้นชั้นสูงสุดและรอจนกระทั่งคนงานเลิกงาน พอไม่มีคนแล้วเราก็ปีนขึ้นไปบนคานของเครนก่อสร้าง ซึ่งก็น่าจะเป็นเรื่องไม่ยากนักแต่เครนนั่นถูกปกคลุมด้วยน้ำแข็งบางๆ แต่เราก็ปีนขึ้นไปถึงยอดเครนจนได้ที่ความสูงถึง 1,246 ฟุต

คุณเคยกลัวไหมตอนอยู่ข้างบนนั้น?

เคยสิ ผมเคยกลัวมาก่อน ใจตอนแรกๆ ผมกลัวจะตกลงมา แต่พอนานๆ เข้า ความกลัวก็หายไปและเหลือแต่ความรู้ตื่นตัวด้วยอะดรีนาลีน

ความตื่นเต้นตอนอยู่บนยอดตึกทำให้ผมรักการปีน และตอนนี้ยังมีการถ่ายรูปเข้ามาเติมเต็มประสบการณ์อีก

คุณเคยมีประสบการณ์ที่พลาดและเกือบตกบ้างไหม?

เคยมีอยู่ครั้งเดียวเท่านั้น มันเกิดขึ้นในหน้าหนาวที่ทุกอย่างลื่นมาก ผมไม่ควรจะปีนในสภาพแบบนั้นเพราะมันยากสำหรับการเกาะจับ ในระหว่างการปีนขึ้นผมลื่นและตกลงมาแต่โชคดีที่ผมโหนชายคาได้ทันและปีนกลับ ขึ้นไปได้

หลังจากครั้งนั้นผมก็ระมัดระวังมากขึ้น ไม่เพียงแต่่ในการปีนเท่านั้นแต่เป็นทุกการเคลื่อนไหวเลยทีเดียว

ผมต้องบอกว่ามันไม่มีอะไรซับซ้อนเลยสำหรับการปีนท่ามกลางอากาศหนาว สิ่งสำคัญคือต้องแต่งกายให้อบอุ่นและสวมถุงมือ แน่นอนว่าหิมะและน้ำแข็งจะทำให้ยากต่อการทรงตัว แต่ถ้าคุณเกาะไว้มั่นดีแล้วคุณก็จะไม่ตก นี่เป็นส่ิงที่ผมเรียนรู้จากประสบการณ์นั้น

รูปของคุณต่างจากของคนอื่นเพราะมีคนอยู่ในรูปด้วย ทำไมคุณถึงทำแบบนั้น?

ตอนที่ผมเริ่มถ่ายรูปตอนปีนครั้งแรก ผมคิดว่าถ่ายรูปวิวจากที่สูงก็พอแล้ว แต่ในที่สุดผมก็คิดได้ว่าการเพิ่มคนเข้าไปในรูปทำให้ภาพได้ผลดียิ่งขึ้น มันทำให้ภาพมีมิติและเพิ่มมุมมองที่น่าสนใจและทรงพลังยิ่งขึ้นในความคิดของ ผม

คนในรูปคือพวกเพื่อนๆ ของผมที่ชอบความสูงและความตื่นเต้นของการปีน ผมไม่ต้องเกลี้ยกล่อมให้ใครมาปีนกับผม พวกเขารู้ดีว่ามันอันตรายเพียงใด

 มีตึกไหนที่คุณอยากปีนและยังไม่ได้ปีนอีกบ้าง?

รายการปีนของผมมีอีกมาก ผมอยากปีนตึกสูงๆ ในนิวยอร์ก ลอสแองเจลิส ฮ่องกง ลอนดอน...

แต่อันดับหนึ่งที่ผมอยากปีนคือตึก Burj Khalifa  ซึ่งเป็นตึกที่สูงที่สุดในโลก (อยู่ที่ดูไบ ความสูง 830 เมตร) ผมมั่นใจว่าผมทำได้นะ!

"ตึกที่ปีนยากที่สุดที่เคยเจอมาคือตึก Mercury City Tower ซึ่งเป็นตึกสูง 75 ชั้นในกรุงมอสโคว พวกเราใช้เวลาปีนทั้งหมด 9 ชั่วโมง"

 

URBAN EXPLORERS01 View from the top

ตึกที่ไอวานปีนส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่างการก่อสร้าง หอคอยเช่นในรูปและเครนก่อสร้างบนยอดตึก เขาถ่ายภาพนี้จากความสูงมากกว่า 300 เมตร

URBAN EXPLORERS02 Mercury City Tower, Moscow

Ivan และเพื่อนโหนตัวจากยอดตึก Mercury City Tower ในกรุง Moscow ตึกซึ่งเป็นตึกที่สุดในยุโรป

DCM144.postcards.Ivan_Kuznetsov_428 44c0754202b548e39de0bff4fc8803 Getting creative

เมื่อปีนตึกมากขึ้น Ivan เริ่มมองหาวิธีการถ่ายภาพที่ไม่ค่อยมีคนถ่าย ซึ่งให้มากกว่าวิวจากมุมสูงและคนห้อยโหนตัวกับวิวเบื้องล่าง

DCM144.postcards.bablykauy d8315a99b41e4e468f928c48b29dd12b04 Breaking the law

แม้จะเป็นการบุกรุก Ivan เจอปัญหาด้านกฎหมายน้อยมาก

URBAN EXPLORERS05 Hanging on

สิ่งที่น่าทึ่งของภาพจากมุมสูงของIvan คือการถ่ายภาพโดยใช้มือเดียว เขายึดเกาะไว้ด้วยมือหนึ่ง ยืดตัวออกไปจนได้องค์ประกอบภาพที่ต้องการและถ่ายภาพด้วยมือเปล่า

 

DCM144.postcards.IMG_0724h d579022c90e94a25a2249ea2c06960b306 A view of Moscow

Ivan มักจะต้องคอยเป็นชั่วโมงเพื่อให้ได้วิวอย่างภาพนี้ การปีนอาจต้องใช้เวลามาก โดยที่เวลาส่วนใหญ่อาจหมดไปกับการซ่อนตัวในปล่องและหลบหลีกระบบรักษาความ ปลอดภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook