Facebook อัพเดตกฎการโพสต์ บล็อคความรุนแรงและเข้าข่ายอนาจาร

Facebook อัพเดตกฎการโพสต์ บล็อคความรุนแรงและเข้าข่ายอนาจาร

Facebook อัพเดตกฎการโพสต์ บล็อคความรุนแรงและเข้าข่ายอนาจาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ปัจจุบัน Facebook กลายเป็นโซเชียลมีเดียที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก รวมถึงคนไทยเองนิยมในการใช้งานทั้งด้านการโพสต์ข้อความส่วนตัวแชร์รูปภาพ วีดีโอ หรืออื่นๆ เป็นต้น

     แม้กว่าพันล้านยูสเซอร์จะมีอิสระในการโพสต์เนื้อหา แต่เพื่อความเป็นระเบียบและสร้างพื้นที่ที่มีเนื้อหาอันเหมาะสมสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ฉะน้้นกฎระเบียบหรือข้อห้ามต่างๆ จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ Facebook ต้องสร้างความเข้าใจให้กับยูสเซอร์ทั่วโลก

 

     เพื่อสร้างความเข้าใจต่อกฎระเบียบแก่ยูสเซอร์มากขึ้น Facebook จึงชี้แจงผ่านบล็อคของบริษัทถึงลักษณะของเนื้อหาที่อาจถูกจำกัดการเข้าถึง หรือปิดบัญชีนั้นๆในทันที ไม่ว่าจะเป็นข้อความเชิงข่มขู่คุกคาม ความรุนแรงในทุกรูปแบบ ถ้อยคำเชิงเกลียดชังในลักษณะวงกว้างแบบไม่ระบุตัวบุคคลเช่น ศาสนา, สีผิว, เชื้อชาติ, ถิ่นกำเนิด, เพศ, คนพิการ จนอาจส่อเค้าถึงการปลุกระดม คอมเม้นท์ที่สนับสนุนองค์กรก่อการร้าย ไม่เว้นแม้กระทั่งการทำร่างกายตนเอง ในลักษณะการโพสต์ภาพนิ่งหรือคลิปวีดีโอ เป็นต้น

     นอกจากนี้ Facebook ยังให้ข้อมูลถึงภาพโป๊เปลือย เห็นบั๊นท้าย อวัยวะเพศชายหรือเพศหญิง รวมไปถึงหญิงสาวที่โพสต์ภาพเปลือยหน้าอกชัดเจน ผู้ดูแลระบบมีสิทธิ์ยกเลิกการเข้าถึงของบัญชีนั้นๆ ได้ทันที ยกเว้นภาพหญิงที่ให้นมบุตรหรือภาพที่มีข้อความกำกับชัดเจนถึงการนำไปใช้ สำหรับการศึกษาหรือวิจัย

     ขณะเดียวกัน Facebook ยังชี้แจงเพิ่มเติมถึงการร้องขอข้อมูลของรัฐบาลในแต่ละประเทศ ซึ่งมีอัตราเพิ่มขึ้น 11% ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2014 แต่ในการร้องขอเหล่านั้นจะต้องอยู่ในนโยบายที่ Facebook กำหนดไว้เท่านั้น

เพิ่มเติมได้ทาง newsroom.fb

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook