[รีวิว] Samsung Galaxy A5 มือถือดีไซน์เรียบหรู

[รีวิว] Samsung Galaxy A5 มือถือดีไซน์เรียบหรู

[รีวิว] Samsung Galaxy A5 มือถือดีไซน์เรียบหรู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[รีวิว] Samsung Galaxy A5 มือถือดีไซน์เรียบหรู สไตล์ Metal บางเฉียบเพียง 6.7 มิลลิเมตร ยกระดับการถ่ายภาพ Selfie อีกขั้น ด้วยกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล

     เรียกได้ว่าช่วงไตรมาสแรกของปี 2015 นี้ มือถือจากแบรนด์ชั้นนำ เริ่มรุกตลาดกันอีกครั้ง โดยนอกจากจะเน้นในเรื่องของ สเปคและการออกแบบแล้ว มือถือ Selfie เริ่มได้นับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ดังเช่น สมาร์ทโฟน ที่ทางทีมงาน techmoblog จะนำมารีวิวให้ชมกันในวันนี้ นั่นก็คือ Samsung Galaxy A5 นั่นเอง

     โดยมือถือซัมซุง รุ่นนี้ มาพร้อมกับ ดีไซน์สุดหรู ด้วยเทคโนโลยีการผลิตตัวเครื่องแบบ All-Metal Unibody ที่ถือว่า เป็น มือถือซัมซุง รุ่นแรกที่มีตัวเครื่องเป็นโลหะทั้งหมด ซึ่งเป็นการออกแบบที่ต่อยอดมาจาก Samsung Galaxy Alpha นั่นเอง ไม่เพียงเท่านั้น Samsung Galaxy A5 ยังบางเฉียบเพียง 6.7 มิลลิเมตร ที่ถือว่า เป็น สมาร์ทโฟนซัมซุงที่บางที่สุดที่เคยมีมาอีกด้วย

     สำหรับคุณสมบัติอื่นๆ ของ Samsung Galaxy A5 ก็ถือว่า น่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอแสดงผลขนาดกว้าง 5 นิ้ว แบบ Super AMOLED, หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล

     กล้องด้านหน้าแบบ Selfie ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มาดูกันดีกว่าว่า Samsung Galaxy A5 รุ่นนี้ จะมีฟังก์ชันใดน่าสนใจอีกบ้าง กับบทความ รีวิว Samsung Galaxy A5 โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปค Samsung Galaxy A5

    - จอแสดงผลกว้าง 5.0 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล (294 ppi)
    - หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core ARM Cortex-A53 Processor (Qualcomm MSM8916 Snapdragon 410 chipset) ความเร็ว 1.2 GHz
    - หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 306 GPU
    - RAM 2 GB
    - หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 64 GB
    - รัน Android 4.4.4 (KitKat)
    - กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
    - กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED

- แบตเตอรี่ขนาด 2300 mAh

รีวิว Samsung Galaxy A5 : ดีไซน์ และ การออกแบบ

     Samsung Galaxy A5 มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลกว้าง 5.0 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล (294 ppi) ซึ่งตัวเครื่องมีขนาดกะทัดรัด เหมาะมือ และน้ำหนักเบาเพียง 123 กรัม

     ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ลำโพงสำหรับสนทนา, Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา เพื่อประหยัดพลังงาน, Ambient Light Sensor สำหรับตรวจวัดความสว่างของสภาพแวดล้อม เพื่อปรับความสว่างของหน้าจอและแผงปุ่มกดให้เหมาะสม และกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่ม Recent Apps, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ (Back)

     ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดที่ 1 แบบ nanoSIM, ช่องใส่ซิมการ์ดที่ 2 แบบ nanoSIM หรือช่องสำหรับใส่หน่วยความจำภายนอกแบบ microSD Card (ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่สามารถใส่พร้อมกันได้) และปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่อง และล็อคหน้าจอแสดงผล ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง เป็นปุ่มปรับระดับเสียง

     ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ไมโครโฟนตัวหลักสำหรับสนทนา, พอร์ต microUSB และช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร

     Samsung Galaxy A5 มาพร้อมกับกล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED และลำโพงเสียง โดยฝาหลัง ไม่สามารถถอดออกเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ครับ

รีวิว Samsung Galaxy A5 : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

     Samsung Galaxy A5 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat) และอินเทอร์เฟสแบบ TouchWiz UI ปลดล็อคหน้าจอได้ด้วยการปัด ส่วนการกดปุ่ม Power ค้างไว้ จะเข้าสู่เมนูลัด ซึ่งได้แก่ ปิดเครื่อง, โหมดการบิน, เริ่มใหม่, โหมดฉุกเฉิน, เปิด-ปิดเสียง และเปิด-ปิดระบบสั่น

     การกดปุ่ม Recent Apps ค้างไว้ ผู้ใช้สามารถปรับแต่งรูปแบบการใช้งานได้ตามใจ เช่น เปลี่ยนวอลเปเปอร์, เพิ่ม Widget และอื่นๆ แต่การแตะปุ่ม Recent Apps 1 ครั้ง จะเข้าสู่เมนู Multitasking นั่นเอง สามารถสลับการใช้งานไปยัง แอปพลิเคชันอื่น ที่เปิดก่อนหน้านั้นได้ หรือลบแอปพลิเคชันที่ไม่ใช้งาน

     Notification Center แถบรวมการแจ้งเตือนต่างๆ ทั้งข้อความจาก SMS, อีเมล รวมไปถึงเมนูลัดในการตั้งค่าการใช้งาน เช่น เปิด-ปิด Wi-Fi, GPS, เสียง, การหมุนหน้าจอ, เปิด-ปิด Bluetooth รวมไปถึงการปรับความสว่างของหน้าจออีกด้วย

     Samsung Galaxy A5 มาพร้อมกับ Ultra Power Saving Mode โหมดประหยัดพลังงาน ด้วยการเปลี่ยนหน้าจอเป็นสีขาว-ดำ และปิดการใช้งานฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็น ซึ่งสามารถใช้งานได้ต่อนานถึง 24 ชั่วโมง แม้ว่าแบตเตอรี่จะเหลือแค่ 10%

     สำหรับหน้ารวมแอปพลิเคชันทั้งหมดบน Samsung Galaxy A5 เครื่องนี้ จะเห็นได้ว่า ประกอบด้วย แอปพลิเคชันพื้นฐานให้ใช้งานกันครบถ้วนเลยทีเดียว แต่ถ้าหากยังไม่เพียงพอต่อการใช้งาน สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้ที่ Play Store

     ในส่วนของหน้าการใช้งานโทรศัพท์บน Samsung Galaxy A5 นอกจากจะสามารถกดโทรออกแบบปกติได้แล้ว ปุ่มล่างซ้าย จะเป็นการโทรแบบวีดีโอ

     บน Samsung Galaxy A5 นั้น มีเบราว์เซอร์ให้เลือกใช้งาน 2 แบบด้วยกัน นั่นก็คือ Android Browser และ Chrome แต่ถ้าหากยังไม่ถูกใจ สามารถดาวน์โหลดเบราว์เซอร์เพิ่มเติมได้ ที่ Play Store

     Samsung Galaxy A5 นั้นมาพร้อมกับระบบ GPS และ A-GPS ในตัว สามารถใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันประเภทการนำทางได้ทันที รวมถึงแอปพลิเคชัน ในเครื่องอย่าง Google Maps ด้วยเช่นเดียวกัน

ส่วนแอปพลิเคชันพื้นฐานบนเครื่อง นอกจากมีทั้ง เครื่องคิดเลข และ เครื่องบันทึกเสียง ให้ได้ใช้งานกันแล้ว

ยังมีวิทยุ FM ในตัวอีกด้วย ซึ่งก่อนใช้งาน จะเป็นเสียบหูฟังเสียก่อน

     สำหรับการดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน นอกจากจะมี Play Store แล้ว ยังมี GALAXY Apps ซึ่งเป็นแหล่งรวมแอปพลิเคชันที่ทาง ซัมซุง ได้คัดสรรมาให้ผู้ใช้ได้เลือกดาวน์โหลดกันนั่นเอง

มาทดสอบการเล่นเกมบน Samsung Galaxy A5 กันบ้าง โดยรุ่นนี้ มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core ARM Cortex-A53 Processor (Qualcomm MSM8916 Snapdragon 410 chipset) ความเร็ว 1.2 GHz, หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 306 GPU และ RAM 2 GB แน่นอนว่า สามารถเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ไม่มีสะดุด

     ปิดท้ายด้วยการทดสอบ Benchmark กันบ้าง โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 12285 คะแนน และ AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 20006 คะแนน

ส่วนมัลติทัช รองรับที่ 10 จุดครับ

รีวิว Samsung Galaxy A5 : ทดสอบกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

     สำหรับ Samsung Galaxy A5 นั้น ถือว่าเป็น มือถือซัมซุง อีกรุ่น ที่เกิดมาเพื่อการ Selfie ด้วยกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล อีกทั้งยังสามารถถ่ายภาพได้ด้วย การสั่งงานด้วยเสียง หรือยกฝ่ามือเพื่อชัตเตอร์ภาพ

     ไม่เพียงเท่านั้น Samsung Galaxy A5 ยังมาพร้อมกับโหมดการถ่ายภาพแบบ Wide Selfie สำหรับการถ่ายภาพกลุ่ม ด้วยการสร้างภาพ Selfie แบบ Panorama รวมภาพถ่าย 3 ภาพที่ถ่ายจากด้านซ้าย, ตรงกลาง และด้านขวาเข้าด้วยกัน ซึ่งสามารถถ่ายภาพได้มุมกว้างถึง 120 องศาเลยทีเดียว

     สำหรับกล้องด้านหน้านั้น จะมี Beauty Mode นั้น ให้ปรับแต่งภาพทั้งหมด 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ รีทัชใบหน้า, หน้าเพรียว และปรับตาโต ซึ่งปรับได้สูงสุดถึง 8 ระดับครับ

     นอกจากนี้ ยังมีโหมดที่เรียกว่า ยกฝ่ามือเซลฟี่ หรือการชัตเตอร์ภาพได้ง่ายๆ ด้วยการยกมือขึ้นนั่นเองครับ โดยเมื่อกล้องสามารถจับภาพ ฝ่ามือ ได้แล้ว จะทำการชัตเตอร์ให้ภายในเวลา 2 วินาที

รีวิว Samsung Galaxy A5 : ทดสอบกล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล

     ส่วนกล้องด้านหลังบน Samsung Galaxy A5 มาพร้อมเซ็นเซอร์ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมโหมดการถ่ายภาพให้เลือกมากมาย ได้แก่ อัตโนมัติ, เซลฟี่กล้องหลัง, พาโนรามา, กลางคืน และ GIF นอกจากนี้ ยังสามารถดาวน์โหลดโหมดการถ่ายรูปเพิ่มเติมได้

    

สำหรับการตั้งค่าการ ถ่ายภาพ ก็ได้แก่ ตั้งค่าการรับแสง, ISO, สมดุลสีขาว, โหมดเครื่องวัด, สัมผัสเพื่อถ่ายภาพ, ขนาดของคลิปวีดีโอ, โหมดการบันทึก, แท็กสถานที่, เส้นตาราง, ควบคุมด้วยเสียง, ปุ่มระดับเสียง, ตรวจสอบรูปภาพ/วีดีโอ และรีเซ็ตการตั้งค่า

ลองมาชมตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล บน Samsung Galaxy A5 ครับ

สรุปการใช้งาน

สำหรับจุดเด่นอันดับแรกบน Samsung Galaxy A5 คงต้องยกให้กับเรื่องของ การออกแบบ ในดีไซน์ที่เรียกว่า Metal Slim Design ที่ ถือว่า เป็น มือถือซัมซุง รุ่นแรก ที่ถูกออกแบบด้วยโลหะทั้งหมด ทั้งด้านข้าง และด้านหลัง ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความหรูหรา และสวยงามแล้ว ยังแข็งแรงทนทานอีกด้วย นอกจากนี้ ยังบางเฉียบเพียง 6.7 มิลลิเมตรเท่า นั้น บางที่สุดในบรรดา มือถือซัมซุง ทั้งหมด ไม่เพียงเท่านั้น Samsung Galaxy A5 ยังมาพร้อมกับ คุณสมบัติ ที่โดดเด่นอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอแสดงผลกว้าง 5 นิ้ว, หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor ความเร็ว 1.2 GHz, RAM ขนาด 2 GB, รองรับ NFC และรัน Android 4.4.4 (KitKat)

และจุดขายอีกอย่างบน Samsung Galaxy A5 ก็คงจะเป็นเรื่องของ กล้องถ่ายรูป ที่โดดเด่นทั้งกล้องด้านหน้า และด้านหลัง โดยกล้องด้านหน้า เป็นกล้องแบบ Selfie มาพร้อมความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และโหมดถ่ายภาพ Beauty Mode ที่ปรับแต่งใบหน้าให้สวยเนียนได้ดังใจ ส่วนกล้องด้านหลัง มาพร้อมกับความละเอียด 13 ล้านพิกเซล และโหมดการถ่ายภาพที่มีให้เลือกใช้กันอย่างจุใจ เรียกได้ว่า Samsung Galaxy A5 รุ่นนี้ เป็นสมาร์ทโฟนอีกรุ่น ที่ครบครันทุกการใช้งานครับ โดยมีราคาเปิดตัวอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 12,900 บาท และมีให้เลือก 3 สีด้วยกัน ได้แก่ สีขาว, สีดำ และสีทอง วางจำหน่ายแล้วที่ Samsung Shop และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศครับ

จุดเด่นของ Samsung Galaxy A5

• ดีไซน์ตัวเครื่องเป็นโลหะทั้งหมด ทั้งกรอบด้านข้าง และด้านหลังตัวเครื่อง
• บางเฉียบเพียง 6.7 มิลลิเมตร
• จอแสดงผลกว้าง 5.0 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล (294 ppi)
• หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core ARM Cortex-A53 Processor (Qualcomm MSM8916 Snapdragon 410 chipset) ความเร็ว 1.2 GHz
• หน่วยประมวลผลภาพ Adreno 306 GPU
• RAM 2 GB
• หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 64 GB
• รัน Android 4.4.4 (KitKat)
• กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
• กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
• แบตเตอรี่ขนาด 2300 mAh
• รองรับเทคโนโลยี NFC
• ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS และ GLONASS ระบบดาวเทียมของรัสเซีย
• Ultra Power Saving Mode โหมดประหยัดพลังงาน ด้วยการเปลี่ยนหน้าจอเป็นสีขาว-ดำ และปิดการใช้งานฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็น ซึ่งสามารถใช้งานได้ต่อนานถึง 24 ชั่วโมง แม้ว่าแบตเตอรี่จะเหลือแค่ 10%
• มีวิทยุ FM ในตัว

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

• ไม่สามารถแกะฝาหลัง เพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้
• ความละเอียดของหน้าจอ ไม่ใช่ระดับ Full HD

ข้อควรทราบ: “เครื่อง Samsung Galaxy A5 ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ซัมซุง เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

สนับสนุนเนื้อหา: techmoblog.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook