8 สถานที่ต้องห้าม"เซลฟี่" ระวัง! โดนจับ-ปรับ

8 สถานที่ต้องห้าม"เซลฟี่" ระวัง! โดนจับ-ปรับ

8 สถานที่ต้องห้าม"เซลฟี่" ระวัง! โดนจับ-ปรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เซลฟี่ถือเป็นกระแสยอดฮิตทั่วโลกไม่ว่าใครถ้ามีสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต อยู่ในมือเป็นต้องแชะตลอด จะขึ้นรถ จะไปเที่ยว จะกินข้าว ฯลฯ ก็ต้องถ่ายรูปแล้วแชร์ลงอินสตาแกรมบ้าง เฟซบุ๊กบ้าง ทวิตเตอร์บ้าง

แต่ก็มีหลายหน ที่เราลืมดูไปว่า บางเวลาบางสถานที่มันก็ไม่เหมาะสมที่จะทำ อย่างเช่นในห้องประชุมงานสำคัญๆ ในชั้นเรียนขณะที่อาจารย์กำลังสอนอยู่ หรืออย่างที่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ถ่ายเซลฟี่กับนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และเฮลเลอร์ ทอร์นนิ่ง ชมิดท์ นายกรัฐมนตรีหญิงของเดนมาร์ก ในงานศพเนลสัน แมนเดลา


ต่อไปนี้คือภาพถ่ายต้องห้ามจาก 8 ประเทศในโลก ที่เว็บไซต์ เดลี เมล์ ของอังกฤษเอามานำเสนอเอาไว้ ไปดูกันว่ามีของประเทศอะไรบ้าง และเขาว่ามันไม่ดี ไม่เหมาะสม หรือมีอะไรห้ามบ้าง อย่างไร

1. หาดการูป ประเทศฝรั่งเศส

หาดการูปของฝรั่งเศสสวยและน่าเซลฟี่ แต่ทำไม่ได้ เพราะมีกฎคุมอยู่ว่า และเพราะที่นี่เป็นหาดที่สวยงามตระการตาที่สุดในฝรั่งเศส เขาจึงอยากให้คนได้มาชื่นชมหาดทราย ต้นไม้ และน้ำทะเลมากกว่าจะมามัวเซลฟี่

2. ประเทศอิหร่าน

ประเทศอิหร่าน ห้ามนักเตะคนไหนถ่ายรูปและเซลฟี่กับแฟนคลับที่เป็นผู้หญิงเด็ดขาด โดยประธานคณะกรรมการฟุตบอลให้เหตุผลว่า มันเสี่ยงต่อการถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง ถ้าใครฝ่าฝืนอาจจะต้องโดนลงโทษ

3. ประเทศเกาหลีใต้

ทุกวันนี้ก็อาจจะยังฮิตอยู่กับไม้เซลฟี่แต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ทางการเกาหลีใต้ได้ออกกฎควบคุมการใช้เจ้าไม้นี้ ถ้าเป็นรุ่นเบสิคๆ ที่ไม่มีระบบไฟฟ้าอะไรนั้นไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นรุ่นแอดวานซ์ที่มีบลูทูธเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน เขาบอกว่าควรเอาไปให้ทางการตรวจสอบความปลอดภัยและลงทะเบียนยืนยันเสียก่อน เนื่องจากเกรงว่าระบบบลูทูธอาจจะไปรบกวนการสื่อสารอื่นๆ ได้

4. ประเทศซาอุดีอาระเบีย

พิธีฮัจญ์ เป็นพิธีที่ศักดิสิทธิ์ของศาสนาอิสลามที่มุสลิมทุกคนพึงปฏิบัติ ต้องไปทำที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย แม้จะเป็นพิธีที่ควรแก่การให้ความเคารพและความสำรวม แต่ก็ยังมีบางคนที่ชอบถ่ายเซลฟี่ในช่วงเวลานี้ จนต้องมีการตักเตือนว่าเป็นการกระทำเช่นนี้ไม่สมควรอย่างยิ่ง

5. เมืองปัมโปลนา ประเทศสเปน

ที่เมืองนี้เขามีการวิ่งวัวกระทิงกันแต่ก็ยังมีคนวิ่งอยู่ข้างหน้าส่วนเจ้ากระทิงจะตามหลังเขาก็เลยบอกว่า สมาธิต้องตั้งมั่นมาก ตาต้องดูถนน สังเกตสิ่งรอบตัว รวมทั้งเส้นทาง ห้ามว่อกแวก ถ้าพลาดไปแค่นิดเดียวอาจโดนเจ้ากระทั่งฆ่าเอาได้ แต่ก็ยังมีคนฝ่าฝืนจนถูกปรับไป 3,000 ยูโร (ราว 1.1 แสนบาท) เมื่อปีก่อน ก็เพราะมัวแต่ถ่ายเซลฟี่นั่นแหละ ทั้งๆ ที่กำลังหนีเจ้าวัวพยศอยู่แท้ๆ

6. มหานครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

ตั้งแต่เดือน ก.พ. นี้เป็นต้นไป มหานครนิวยอร์คจะเป็นรัฐแรกของสหรัฐที่มีกฎหมายห้ามถ่ายภาพคู่กับสิงโต เสือ หรือสัตว์ในตระกูลแมวที่มีขนาดใหญ่เด็ดขาดด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยทั้งของคนและตัวสัตว์เอง

7. เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

ที่นี่ก็มีกฎควบคุมการถ่ายภาพเหมือนกัน เนื่องจากระหว่างแข่งเทนนิสคนจะแห่ไปดู พร้อมพกไม้เซลฟี่ออกมาใช้ เลยมีคำเตือนว่า จะใช้ก็ใช้ได้ แต่ควรเป็นไปตามความเหมาะสม โดยเฉพาะระหว่างการแข่งกีฬานั้นอย่าทำ เพราะจะรบกวนวิสัยทัศน์การมองของคนอื่น ทำให้ดูการแข่งขันกีฬาไม่ถนัด

8. กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ที่นี่มีกฎเตือนอยู่ว่าการถ่ายและแพร่ภาพตัวเอง รวมไปถึงบัตรลงคะแนนบริเวณคูหาเลือกตั้งอาจโดนโทษจำคุก6 ปีขึ้นไป และปรับ 5,000 ยูโร (ราว 1.8 แสนบาท) แต่ก็มีเสียงค้านว่า ไม่เห็นด้วย เพราะถ้ามองอีกมุมหนึ่ง การถ่ายภาพแบบนี้ก็ถือเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้สิทธิของตัวเอง

ที่มา : ข่าวสดออนไลน์
เรียบเรียงโดย ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook