สำรวจการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กวัยผู้ใหญ่ในอเมริกา ชี้ Facebook ตายยาก

สำรวจการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กวัยผู้ใหญ่ในอเมริกา ชี้ Facebook ตายยาก

สำรวจการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กวัยผู้ใหญ่ในอเมริกา ชี้ Facebook ตายยาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงปลายปีที่แล้ว เราได้นำเสนอบทความเกี่ยวกับอัตรการเจริญเติบโตของ Facebook ในอเมริกา และการเสื่อมความนิยมในกลุ่มเด็กวัยรุ่น วันนี้เลยมีผลสำรวจผู้ใช้งานวัยผู้ใหญ่ (ในอเมริกา) จาก Social Times มานำเสนอ เพื่อดูว่า Facebook กำลังจะถึงจุดตก จริงหรือไม่

ถ้าพูดถึงโซเชียลเน็ตเวิร์กที่ได้รับความนิยมสูงสุด ก็คงหนีไม่พ้น Facebook โดยพบว่าประชากรวัยผู้ใหญ่ที่ชอบออนไลน์มีมากถึง 81% และในจำนวนนี้ มีผู้ใช้งาน Facebook ถึง 71%

ในขณะที่ Facebook กำลังได้รับความนิยมสูงสุด การเติบโตของ Facebook เริ่มจะชะลอตัวลง เนื่องจากผู้ใช้งานกลุ่มนี้เริ่มจะหันไปใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ มากขึ้น อาจจะเป็นเพราะว่า Facebook โตมากซะจนโตมากกว่านี้ไม่ได้แล้ว มันอาจจะมาถึงจุดอิ่มตัว แต่ไม่ใช่จุดที่จะเสื่อมถอยแน่นอน

ในรายงานดังกล่าวอธิบายว่า จำนวนผู้ใหญ่ที่ใช้งาน Facebook ไม่เปลี่ยนแปลงเลย นับตั้งแต่การสำรวจครั้งก่อนในปี 2013 แต่กลุ่มที่ใช้งานทุกวันลดลง จาก 70% กลายเป็น 63% แม้ว่าผู้ใช้งานเกือบครึ่งยังคงเข้ามาใช้งาน Facebook มากกว่า 1 ครั้งต่อวัน

สำหรับโซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ มีผู้ใช้งานประเภท Active user ลดลง โดย Twitter มีผู้ที่เข้าไปใช้งานทุกวัน 36% ลดลง 10% ในขณะที่เครือข่ายหาคนทำงานอย่าง LinkedIn มี active user เพียง 13% เท่านั้น ส่วนยอดผู้ใช้งานโดยรวมที่มีการเข้าไปใช้งานสัปดาห์ละครั้งหรือน้อยกว่านั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้น

สิ่งที่น่าสนใจคือ ประชากรวัยผู้ใหญ่ในอเมริกาเริ่มจะมีการใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กที่หลากหลายมากขึ้น คือไม่ได้ใช้อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น จากรายงานฉบับดังกล่าว ระบุว่ามากกว่าครึ่งของกลุ่มตัวอย่างจะใช้ตั้งแต่ 2 แพลทฟอร์มหรือมากกว่านั้น

และ Facebook ก็ยังได้รับความนิยมมากที่สุดในกลุ่มคนเลือกใช้งานแค่ 1 แพลทฟอร์ม อย่างไรก็ตาม รายงานฉบับนี้ชี้ให้เห็นว่า หลายๆ คนที่ใช้ Facebook ก็จะใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กอื่นๆ ด้วย

ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใหญ่จำนวน 19% ใช้ Twitter โดยในจำนวนนี้ 91% ก็ใช้งาน Facebook ด้วย ในขณะที่ LinkedIn มีผู้ใช้งาน 23% และในจำนวนนี้ 86% ใช้งาน Facebook ควบคู่ไปด้วย ซึ่งก็อาจจะเป็นการแสดงให้เห็นว่าขณะนี้ Facebook ยังคงเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใช้งานวัยผู้ใหญ่ ดังนั้น ถ้าจะบอกว่าเป็นขาลงของ Facebook ในอเมริกาก็อาจจะไม่ถูกต้องเท่าไรนัก แต่ถ้าจะบอกว่าเป็นการเสื่อมความนิยมเฉพาะในหมู่เด็กวัยรุ่นน่าจะถูกต้องกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook