ดูกันชัดๆ! รายละเอียดและภาพจำลอง MacBook Air 12″ รุ่นใหม่

ดูกันชัดๆ! รายละเอียดและภาพจำลอง MacBook Air 12″ รุ่นใหม่

ดูกันชัดๆ! รายละเอียดและภาพจำลอง MacBook Air 12″ รุ่นใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นการสรุปรวบยอดเกี่ยวกับว่าที่ MacBook Air รุ่นใหม่ที่ครบเครื่องที่สุดแล้วสำหรับเว็บไซต์ 9to5mac ที่ได้เอาข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ปรกติจะมีความแม่นยำสูงมาก มาทำภาพจำลองของ MacBook Air 12″ ตัวใหม่ ว่าจะออกมามีหน้าตาและรายละเอียดเป็นอย่างไร ว่าแล้วก็ไปดูกันดีกว่าครับ

comparison-copy

เริ่มต้นจากขนาดกันก่อน โดยแหล่งข่าวระบุว่า MacBook Air ตัวใหม่นี้ จะมีขนาดเครื่องที่เล็กกว่ารุ่น 13″ พอสมควร โดยถึงแม้ว่าจะมีขนาดหน้าจอ 12″ แต่ก็จะมีขนาดใกล้เคียงหรือไม่ก็เล็กกว่า MacBook Air 11″ ในปุจจบันในบางมิติด้วย เนื่องจากจะมีการลดขนาดของขอบหน้าจอลง ทำให้ใช้พื้นที่ของหน้าจอได้คุ้มมากกว่าเดิม แน่นอนว่าทำให้เครื่องเล็กลงอีกเยอะด้วย

keyboardsilver-copy

ส่วนของตัวเครื่อง ก็จะมีการออกแบบใหม่ โดยมีการระบุว่าจะมีการจัดเรียงตำแหน่งลำโพงใหม่โดยย้ายไปด้านบนแทน และ Trackpad ก็จะมีขนาดใหญ่เต็มพื้นที่ ปุ่มต่างๆ ก็อาจจะมีการเรียงใหม่ เช่นปุ่ม Power ที่ย้ายไปซ้ายบนแทน

keyboardspacing-copy

และเพื่อขนาดตัวเครื่องที่เล็กลง MacBook ตัวใหม่จะมีการบีบช่องไฟระหว่างแป้นคีย์บอร์ดแต่ละตัวให้เล็กลงอีกนิดหน่อย แต่ไม่มีผลต่อการใช้งาน เพื่อลดขนาดความยาวของตัวเครื่องให้เล็กลงให้ได้มากที่สุด

profilecompare-copy

ในแง่ของความบาง MacBook ตัวใหม่อาจจะบางได้เกือบครึ่ง! ของ MacBook Air ตัวปัจจุบัน นั่นเพราะอาจมีการใช้เทคโนโลยีการระบายความร้อนแบบใหม่ที่ไม่ต้องใช้พัดลม และอาจหันไปใช้ Trackpad ที่ไม่สามารถกดคลิ๊กได้แทน ทำให้ลดส่วนประกอบต่างๆ ลงไปได้อีกเยอะ และทำให้เครื่องบางลงได้อีกตามลำดับ

profilel-r-copy1

ส่วนนี้ถือว่าน่าสนใจมากครับ โดยตามข่าวระบุว่า MacBook ตัวใหม่นี้อาจจะมากับพอร์ทเชื่อมต่อที่น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ MacBook เลยก็ว่าได้ โดยอาจจะมีเพียงช่องเสียบหูฟัง 1 ช่องและพอร์ท USB Type-C อีกแค่ 1 ช่องเท่านั้น!

เหตุผลก็เพราะ ความพิเศษของพอร์ท USB Type-C แบบใหม่นี่แหละครับ เพราะมันเป็นพอร์ทที่สามารถใช้ส่งข้อมูลเหมือน USB เดิมๆ ได้แถมเร็วกว่า, สามารถใช้ส่งภาพแสดงผลแทน Display Port ได้, ที่เด็ดสุดคือสามารถส่งพลังงานเข้าเครื่องแทนสาย Power ได้อีกด้วย เรียกว่าเป็นพอร์ทครอบจักรวาลจริงๆ เสียที

แต่แน่นอนว่าหาก MacBook รุ่นใหม่มี USB Type-C มาให้แค่ตัวเดียว ชีวิตของผู้ใช้งานน่าจะลำบากขึ้นพอสมควร เพราะบรรดาอุปกรณ์เดิมๆ นี่แทบจะใช้ด้วยกันไม่ได้เลย คงต้องพึงอะแดปเตอร์จาก Apple เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่ก็ต้องใช้งานเป็นโน๊ตบุ๊คเครื่องที่สอง ที่เอาไปใช้นอกสถานที่เบาๆ แทน

keyboardgray-copy

สำหรับรายละเอียดอื่นๆ ที่น่าสนใจก็คือ Apple อาจจะออกออปชั่นสี “Space Gray” ให้เลือกซื้อด้วย (ไม่แน่อาจมีสีทองด้วย) และเราอาจจะได้เห็นอุปกรณ์เสริมพิเศษที่ต่อพ่วงกับพอร์ท USB Type-C บนเครื่องเพื่อกลายเป็น Hub สำหรับพอร์ตเก่าๆ เช่น USB, Lightning, SD Card และอื่นๆ ออกมาขายแยกอีกด้วย

สำหรับกำหนดการเปิดตัวของ MacBook Air 12″ ที่เป็นข่าวก็คืออาจจะเป็นช่วงกลางปีนี้ ซึ่งมีการเล็งเอางาน WWDC 2015 ในปีนี้เป็นเป้าหมายหลักที่อาจจะมีเอี่ยวกับ MacBook Air ตัวใหม่นี้ บางแหล่งข่าวก็ระบุว่าตอนนี้ Apple กำลังจะเริ่มสายการผลิตแล้วด้วยซ้ำ ซึ่งหากเป็นจริงเชื่อว่าอีกไม่นานเราน่าจะเริ่มเห็นชิ้นส่วนบางอย่างของ MacBook Air ตัวใหม่โผล่ออกมาบ้าง แล้วตอนนั้นทุกอย่างจะดูชัดเจนมากขึ้นครับ

ที่มา: 9to5mac

สนับสนุนเนื้อหา: thaimacupdate.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook