ช้อปออนไลน์ช่วงเทศกาลคนไทยครองแชมป์ ซื้อเร็วที่สุด

ช้อปออนไลน์ช่วงเทศกาลคนไทยครองแชมป์ ซื้อเร็วที่สุด

ช้อปออนไลน์ช่วงเทศกาลคนไทยครองแชมป์ ซื้อเร็วที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานคาดการณ์เกี่ยวกับการซื้อสินค้าช่วงเทศกาลประจำปี 2557 ของ Adobe Digital Index ซึ่งสำรวจตรวจสอบธุรกรรมหลายพันล้านรายการทั่วโลก เปิดเผยว่าผู้บริโภคในไทยชื่นชอบการซื้อสินค้าทางออนไลน์ โดยเป็นผลมาจากการใช้งานอุปกรณ์พกพาเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมาร์ทโฟน ซึ่งจะกลายเป็นแพล็ตฟอร์มการช้อปปิ้งแห่งใหม่


การซื้อสินค้าออนไลน์ในช่วงเทศกาลของไทยเติบโตที่อัตรา 32% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดย Adobe Digital Index คาดการณ์ว่าช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงจะคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 20% ของยอดขายออนไลน์ตลอดทั้งปี ใกล้เคียงกับอัตราการเติบโตของจีน และแซงหน้าประเทศอื่นๆ อย่างเช่นสิงคโปร์ ออสเตรเลีย รัสเซีย และบราซิล

ขณะที่การซื้อสินค้าออนไลน์กลายเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นทั่วประเทศ บรรดานักช้อปเริ่มขยายขอบเขตจากการดูและซื้อสินค้าผ่านทางคอมพิวเตอร์ไปสู่ "อุปกรณ์พกพา" กันมากขึ้น โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความสะดวกในการใช้เครื่องมือชำระเงินผ่านทางอุปกรณ์พกพา เช่น Apple Pay และ PayPal

"แท็บเล็ต" ยังคงครองสัดส่วนมากที่สุดสำหรับการซื้อสินค้าผ่านอุปกรณ์พกพา โดยผู้บริโภคชาวไทยคาดหวังที่จะใช้แท็บเล็ตในการซื้อสินค้ามากกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ โดยนิวซีแลนด์ตามมาเป็นอันดับที่สอง

131105124949559

อย่างไรก็ดี สมาร์ทโฟนกำลังตามมาติดๆ อย่างรวดเร็ว ด้วยหน้าจอที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและโปรค่าโทรที่ดีกว่า รวมไปถึงจุดเชื่อมต่อ WiFi ที่มากขึ้น นักช้อปจึงมองว่าโทรศัพท์คือช่องทางที่สะดวกสบายสำหรับการสั่งซื้อสินค้า โดยปัจจุบัน เกือบ 8% ของการซื้อสินค้าออนไลน์ทั้งหมดดำเนินการผ่านทางสมาร์ทโฟน

สตีเฟ่น ฮามิล กรรมการผู้จัดการของอะโดบีประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ค้าปลีกจะต้องมีหน้าร้านดิจิตอล (Digital Storefront) ที่ดึงดูดใจและใช้งานง่าย

"ก่อนหน้านี้ประเทศไทยมีระดับการใช้จ่ายทางออนไลน์ต่ำที่สุดประเทศหนึ่งในโลก แต่ก็กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง" ฮามิลกล่าว

"ทุกวันนี้ เราสามารถเชื่อมต่อและซื้อสินค้าทุกที่ทุกเวลาได้ง่ายดายมากขึ้น เพราะหน้าจอโทรศัพท์มีขนาดใหญ่ขึ้น อินเทอร์เฟซใช้งานง่ายขึ้น และการเชื่อมต่อข้อมูลบนอุปกรณ์โมบายล์ได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ผู้ค้าปลีกจะต้องก้าวให้ทันกับพฤติกรรมของผู้บริโภค โดยจะต้องครอบคลุมอุปกรณ์พกพาที่หลากหลาย"

เกี่ยวกับ Adobe Digital Index
Adobe Digital Index เป็นผลการวิจัยเกี่ยวกับการตลาดดิจิตอลและหัวข้ออื่นๆ ที่อยู่ในความสนใจของผู้บริหารระดับสูงฝ่ายการตลาดและอี-คอมเมิร์ซในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ผลการวิจัยอ้างอิงการวิเคราะห์ข้อมูลโดยรวมที่ผ่านการคัดสรรโดยไม่มีการเปิดเผยชื่อบุคคลจากบริษัทต่างๆ กว่า 5,000 แห่งทั่วโลกที่ใช้ Adobe Marketing Cloud เพื่อรับข้อมูลแบบเรียลไทม์และการวิเคราะห์กิจกรรมบนเว็บไซต์

ข้อมูลถูกเก็บรวบรวมจากการวิเคราะห์ผ่านเว็บไซต์ 4,500 แห่ง, การเยี่ยมชมเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ 2 หมื่นล้านครั้งในปี 2557 และการเยี่ยมชมเว็บไซต์กว่า 1 ล้านล้านครั้งตั้งแต่ปี 2551

สนับสนุนเนื้อหา: www.digithun.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook