รีวิว i-mobile IQ 6.8 DTV แอนดรอย์ดูดิจิตอลทีวีไม่ง้อเน็ต

รีวิว i-mobile IQ 6.8 DTV แอนดรอย์ดูดิจิตอลทีวีไม่ง้อเน็ต

รีวิว i-mobile IQ 6.8 DTV แอนดรอย์ดูดิจิตอลทีวีไม่ง้อเน็ต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รีวิว i-mobile IQ 6.8 DTV แอนดรอย์ดูดิจิตอลทีวีไม่ง้อเน็ต

สวัสดีครับวันนี้ทางทีมงาน Sanook! Hitech มีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ล่าสุดจากฝั่งของแอนดรอยซ์มาทดลองเล่นกันอีกแล้ว นั้นคือ i-mobile IQ 6.8 DTV สมาร์ทโฟนที่มาพร้อมฟังก์ชั่นดูทีวีระบบดิจิตอล สมาทร์โฟนของคนไทยที่ยึดพื้นที่การตลาดเป็นอันดับ 3 ของตลาดในเมืองไทย


i-mobile IQ 6.8 DTV รุ่นใหม่ล่าสุดนี้เป็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมฟังก์ชั่นดูทีวีระบบดิจิตอล หน้าจอสัมผัสขนาด 5.5" ส่วนนี้เท่ากับ iPhone6 Plus ของทางค่าย Apple เลย สำหรับจุดเด่นของ IQ 6.8 DTV คือดูทีวีได้โดยไม่ต้องต่ออินเตอร์เน็ต สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 7,990 บาท

สเปคในเบื้องต้นของ i-mobile IQ 6.8 DTV

  • มาพร้อมขนาดหน้าจอ 5.5" HD 720*1280 Pixels
  • ขนาดของตัวเครื่อง 155 x 78.6 x 9.5 มม.
  • น้ำหนัก 180 กรัม
  • CPU: 1.7 GHz Quad Core
  • รองรับ Digital TV
  • ระบบปฏิบัติการตัวเครื่อง แอนดรอยซ์ 4.2 OS Jelly Bean
  • หน่วยความจำภายในสำหรับเก็บบันทึกข้อมูลขนาด 16 GB และ RAM ขนาด 1 GB พร้อม
  • รองรับการ์ดหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card (TransFlash) ได้สูงสุดขนาด 32 GB
  • รองรับการใช้งานแบบ 2 SIM
  • ดีไซน์ Touch Screen
  • กราฟิคการ์ด
  • 2G: 900/1800 MHz (AIS/ Dtac/ True)
  • 3G: 850/2100 MHz (AIS/ Dtac/ True/3GX)

มาเริ่มแกะกล่องกันดีกว่าครับ สำหรับเครื่อง i-mobile IQ 6.8 DTV ที่ได้มาเล่นนั้นยังใหม่สุดๆ ไม่มีการแกะหรือให้ที่อื่นเทสก่อน(แอบดีใจได้เปิดซิงของใหม่) ส่วนแรกเรามาดูกันดีกว่าครับว่าในกล่องนั้นทาง i-mobile เค้าใส่อุปกรณ์อะไรมาให้เราบ้าง จุดนี้ขอกบอกเลยว่าเปิดมาผมถึงกับร้อง ว้าวว.. กับสิ่งของที่มีมาในกล่อง

อุปกรณ์ที่ให้มามีดังนี้

  • ตัวเครื่อง i-mobile IQ 6.8 DTV
  • แบตเตอรี่
  • หูฟัง 3.5 mm.
  • คู่มือภาษาไทย
  • ใบรับประกัน
  • สาย USB
  • อะเดปเตอร์ชาร์จไฟบ้าน
  • ฟิลม์กันรอย
  • ขาตั้งแบบจุกซิลิโคนสูญญากาศ สีส้มสดใส



ส่วนแรกเรามาดูตัวเครื่องกันก่อนเลยครับ i-mobile IQ 6.8 DTV นั้นมาพร้อมกับตัวเครื่องที่มีการดีไซน์ออกมาเรียกได้ว่าทันสมัย แถมรุ่นใหม่ล่าสุดนี้มาพร้อมขนาดหน้าจอ 5.5" (วันก่อนหลังทำการการเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่อย่างเป็นทางการไป เช้ามาผมถึงกับต้องมาทดลองจับมันดู เพราะมันใกล้เคียงกับ iPhone6 Plus พอสมควร) 


หน้าจอของ i-mobile IQ 6.8 DT นั้นมีความละเอียดอยู่ที่ Full HD (720x1280 พิกเซล) ด้านหน้าส่วนบน มาพร้อมกับลำโพงสำหรับฟังในการสนทนา และกล้องดิจิตอลขนาดเล็กที่ด้านหน้าของตัวเครื่อง ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล AF+Flash


ถัดมาเป็น ด้านหน้าส่วนล่างของตัวเครื่อง ซึ่งจะมีปุ่มโฮม และปุ่มการสั่งงานแบบสัมผัส ประกอบไปด้วย ปุ่มเมนู และปุ่มย้อนกลับ ซึ่งปุ่มทั้งหมดเป็นแบบระบบสัมผัส โดยทั้งสามปุ่มนั้นจะมีไฟติดขึ้นเมื่อมีการใช้งาน


ในส่วนของด้านบนของตัวเครื่อง มีปุ่มช่องสำหรับเชื่อมต่อกับหูฟังแบบมาตรฐานขนาด 3.5 มิลลิเมตรและปุ่มสำหรับ เปิด-ปิด เครื่องและล็อคหน้าจอ หากสังเกตุดีๆ ตรงมุมด้านขวาบนเป็นช่องสำหรับเก็บเสาอากาศ Tv นั้นเอง

เดี่ยวทางทีมงานจะทดลองดึงออกมาให้ดูกันนะครับ..ตรงส่วนนี้ผมว่าเก็บงานเนียบดีครับ ไม่รู้สึกแกะกะสายตา จนทำให้เครื่อง i-mobile IQ 6.8 DT ดูเป็นของตลาดล่าง

ด้านล่างเป็นส่วนของช่องพอร์ต microUSB และช่องไมโครโฟน

ด้านข้างทางขวาของตัวเครื่องนั้นไม่มีปุ่มที่ใช้ควบคุมการทำงานของส่วนไหนเลย ดีไซน์แบบเรียบๆ เมื่อได้ลองจับรู้สึกลื่นมือดีครับ

ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่องจะมีปุ่ม เพิ่ม-ลด ระดับของเสียง โดยปุ่มเป็นวัสดุชิ้นเดียวกัน

มาดูในส่วนสุดท้ายกันครับ ส่วนของตัวเครื่องด้านหลังวัสดุเป็นพลาสติกครับเบื้องต้นเท่าที่ลองสัมผัส งานค่อนข้างเนียบมองดูหรูหรา..แต่ไม่มั่นใจว่าหากเกิดนำไปใช้งานจริง หรือเกิดการกระทบนิดๆ หน่อยๆ ฝาหลังจะมีตำหนิง่ายไหม? ส่วนนี้ต้องทดลองใช้นานๆ เพราะทางทีมงานได้เครื่องมาลองเล่นแค่ 1 เดือน แต่เท่าที่ผ่านมาก็ยังไม่มีปัญหาให้เห็น


"กล้อง" ยังคงวางไว้ในตำแหน่งด้านหลัง ด้านบนเหมือนกล้องสมาร์ทโฟนรุ่นทั่วๆ ไปครับ สำหรับกล้องดิจิตอล  i-mobile IQ 6.8 DTV มาพร้อมความละเอียดสูงถึง 18 ล้านพิกเซล BIS+AF+Flash

แอบดูส่วนของแบตเตอรี่ i-mobile IQ 6.8 DTV นั้นมาพร้อมความจุ 2550 mAh

เมื่อเปิด ฝาหลังออกมาจะพบกับ ช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด ที่มาแบบ 2 ซิม, ช่องสำหรับเพิ่มหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD และช่องสำหรับใส่แบตเตอรี่ โดยซิมการ์ดที่ใช้จะเป็นแบบ microSIM

ปิดท้ายกันด้วยการทดลองเอาจุกที่แถมมาให้สำหรับการรองด้านหลัง เพื่ออำนวยความสะดวกในการดูทีวีในมุมต่างๆ ครับ

เปิดเครื่องใช้งานพร้อมการทดสอบฟังก์ชัน และแอปพลิเคชันต่างๆ (ทดลองเล่นแบบพอหอมปากหอมคอครับ)

อินเทอร์เฟสเบื้องต้นนั้นหน้าตาเหมือนกับระบบปฏิบัติการ Android ทั่วๆ ไปครับ สำหรับการปลดล็อค ให้ปัดหน้าจอ ส่วนการกดปุ่ม Power ค้างไว้ จะเข้าสู่เมนูลัดต่างๆ เช่น ปิดเครื่อง, โหมดเครื่องบิน, รีเฟรช, โหมดฉุกเฉิน, ปิด-เปิดเสียง และระบบสั่น


หน้า Homescreen ผู้ใช้สามารถเลือก Widget, แอปพลิเคชัน


แอปพลิเคชันรวมกันบ้าง จะเห็นได้ว่า i-mobile IQ 6.8 DTV มาพร้อมแอปพลิเคชันพื้นฐานมาให้อย่างครบครันทีเดียว แต่ถ้ายังไม่เพียงพอต่อการใช้งาน สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพิ่มเติมได้ที่ Play Store
เพิ่มเติมได้

นอกจากนี้นั้นยังมีแอปพลิเคชัน ที่เป็นของ i-mobile ใส่มาให้ด้วย อย่างเช่น แอปพลิเคชันสวดมนต์, แอปพลิเคชันดูดวง


ผลการทดสอบ Benchmark ของ i-mobile AnTuTu Benchmark เรียกได้ว่าผลที่ออกมาค่อนข้างประทับใจครับ


และที่ขาดไม่ได้คือการพูดถึงการดูทีวีผ่านเครื่อง i-mobile IQ 6.8 DTV ซึ่งสมาร์ทโฟนรุ่นนี้นั้นรองรับดิจิตอลทีวี คุณสามารถดู ดิจิตอลทีวีได้โดยไม่ต้องต่อ Internet เท่าที่ทางทีมงานได้ทดลองเล่น 70% นั้นสามารถดูทีวีได้ชัดเจนครับ จะมีบ้างบางพื้นที่ ที่ภาพไม่ค่อยชัดเพราะสัญญาณไม่ถึง

กล้องดิจิตอล การถ่ายภาพนิ่ง และภาพวีดีโอ


โหมดภาพนิ่ง-โหมดภาพเคลื่อนไหว-ฟังค์ชั่นตกแต่งภาพ

มาลองทดลองเปิด เบราว์เซอร์ ขึ้นมาใช้งานหน่อยว่ามันจะรวดเร็วและเต็มตาขนาดไหน ไงลองเข้า sanook.com ละกันครับ เยี่ยมชมบ้านของตัวเองผ่าน i-mobile IQ 6.8 DTV หน่อย


อย่างที่กล่าวไว้ในตอนต้นครับว่า i-mobile IQ 6.8 DTV นั้น มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ถึง 5.5 นิ้ว ซึ่งเหมาะอย่างมากกับการ ดูหนัง, ดูคลิปวีดีโอบน YouTube หรือเล่นเกม เนื่องจากแสดงผลได้อย่างเต็มจอ และเต็มตาใหญ่พอๆ กัน iPhone6 Plus เชียว!!

ทดสอบกล้องดิจิตอลด้านหลัง ความละเอียด 18 ล้านพิกเซลพร้อมตัวอย่างภาพถ่ายที่ได้จาก i-mobile IQ 6.8 DTV


บทสรุปการใช้งาน

สำหรับระยะเวลา 1 เดือนกับการได้ทดลองเล่นสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่รุ่นนี้นั้นแอบประทับใจด้วยดีไซน์ที่ดูหรูหรา จะมีปัญหานิดหน่อยก็คือส่วนของขนาดหน้าจอที่ใหญ่ถึง 5.5" สาวๆ อาจจะควบคุมไอคอนบนหน้าจอได้ลำบากนิด หากเล่นมือเดียว ส่วนเรื่องกล้องไม่มีปัญหาความละเอียดสูงถึง 18 ล้านพิกเซลถูกใจคนที่ชอบถ่ายภาพแน่นอน

แต่ด้วยราคา 7,990 บาท ผมว่า i-mobile IQ 6.8 DTV ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลยครับ

Facebook :

ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> hitech.sanook.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook