มนุษย์เงินเดือนต้องเลือกสมาร์ทโฟนให้คุ้มค่า

มนุษย์เงินเดือนต้องเลือกสมาร์ทโฟนให้คุ้มค่า

มนุษย์เงินเดือนต้องเลือกสมาร์ทโฟนให้คุ้มค่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มนุษย์เงินเดือนต้องเลือกสมาร์ทโฟนให้คุ้มค่า

ใครกล้ายกมือแล้วบอกผมได้บ้างว่าเงินมันไม่สำคัญ จริงอยู่ครับที่เงินมันซื้อไม่ได้ทุกอย่าง แต่เกือบทุกอย่างที่ผมต้องการซื้อมันต้องใช้เงิน เป็นที่รู้กันดีว่ามนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ท่านๆ ต้องบริหารการเงินกันแบบเดือนชนเดือน เพราะค่าใช้จ่ายในปัจจุปันไม่ว่าจะเป็นค่าอาหาร ค่าเดินทางก็แพงขึ้นทุกๆ วันไม่สอดคล้องกับเงินเดือนของเราที่ยังอยู่กับที่

แถมถ้าคนไหนมีภาระอื่นๆ เพิ่มเติ่มอย่างค่าบ้าน ค่ารถ ฯลฯ ยิ่งต้องหมุนเงินกันให้วุ่นวาย การที่จะซื้อ Gadget หรือมือถือสักชิ้นหนึ่งเราๆ ท่านๆ ก็ต้องคำนวนค่าใช้จ่ายกันมากมายเลยทีเดียว แล้วเราจะทำอย่างไรให้ได้สมาร์ทโฟนที่คุ้มค่าเงินของเรามากที่สุดนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากสามารถทำได้ดังนี้

ไม่ตามเทรนมากเกินไป

ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนก็เหมือนสินค้าแฟชั่นชิ้นหนึ่งที่ทุกคนอยากได้รุ่นยอดฮิตเพื่อเอาไปอวดกับเพื่อนๆ ถ้าใครมีเงินพอก็สามารถซื้อได้แบบไม่ลำบาแต่อย่างไร ส่วนคนที่มีเงินเดือนจำกัด เช่น เงินเดือนหมื่นห้าแล้วไปซื้อเครื่องละสองหมื่นกว่าจะทำให้เราใช้เงินเกินความจำเป็นแล้วก็จะเสียระบบการใช้เงินแต่ละเดือน

กลายเป็นซื้อกันระบบเงินผ่อนแบบที่เห็นกันโดยทั่วไป ไม่ว่าจะแม่บ้าน เด็กนักเรียนตัวเล็กๆ ก็ซื้อมือถือราคาเกินตัวกันทั้งนั้นทั้งๆที่บางครั้งถ้าซื้อมือถือไม่กี่พันบาทก็สามารถใช้งานได้ไม่ต่างกัน บางทีอาจบางฟังก์ชั่นจะสามารถใช้งานบางฟังก์ชั่นได้เหนือกว่ามือถือสองหมื่นเสียด้วยซ้ำ

เลือกสเปกให้เหมาะกับความต้องการ

ความสามารถของสมาร์ทโฟนนั้นส่วนใหญ่ยังเพิ่มไปตามราคาของเครื่องแต่สมาร์ทโฟนบางอย่างก็มีจุดขายชัดเจน เช่น บางรุ่นที่จับกลุ่มตลาดวัยรุ่นที่รักสวยรักงาม ก็ควรใช้ตัวที่เน้นใช้งานกล้องหน้าซึ่งเดี๋ยวนี้ถ้ากล้องหน้าดีดีนี่ไม่จำเป็นต้องพึ่งแอพใดๆเลยด้วยซ้ำ หรือตัวที่เน้นฟังเพลงสำหรับวัยร็อคหรือชอบผู้ที่ชื่นชอบดนตรี

ก็จะมีมือถือที่ทำขึ้นมาเพื่อคนกลุ่มนี้โดยเฉพาะ แม้กระทั่งกลุ่มคนที่มีการใช้งานหลายๆเบอร์ ก็มีมือถือแบบ2 ซิมมารับรองให้แล้วเป็นต้น ซึ่งสมาร์ทโฟนที่เน้นเป็นเรื่องๆ นั้นความสามารถในเรื่องที่เน้นจะโดดเด่นไม่แพ้สมาร์ทโฟนตัวท็อปแม้แต่น้อยๆ แต่ราคาเครื่องนั้นจะถูกกว่าสมาร์ทโฟนตัวท็อปเป็นไหนๆ เรียกว่าจะให้เราสามารถซื้อเครื่องราคาประหยัดแต่ความสามารถยังสุดยอดอยู่ได้

เลือกสมาร์ทโฟนที่สามารถต่อยอดได้

เพราะสมาร์ทโฟนไม่ได้ใช้แค่โทรออกรับสาย หรือให้ความบันเทิงเท่านั้นแต่หากประยุกต์ไห้ดีสมาร์ทโฟนจะเป็นเครื่องมือทำงานชึ้นหนึงของเราด้วยไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมจัดการเอกสารในเครื่อง กล้องถ่ายภาพที่สามารถถ่ายงานทั่วๆไปหรือรุ่นไหนที่มีกล้องเทพก็สามารถนำไปใช้กับงานเฉพาะด้านอย่างที่สามารถใช้ Super Zoom ของ OPPO Find 7 ถ่าพภาพแล้วเก็บรายละเอียดเครื่องประดับ, งานโมเดล หรือจะโหลดแอพ เช่น เล่นหุ้น เขียนเว็บ เพื่อหารายได้เสริมอีกช่องทางก็ย่อมได้

แต่บางครั้งสมาร์ทโฟนที่ราคาถูกขนเกินไปก็ไม่สามารถตอบสนองการใช้งานเหล่านี้ได้ครบ เช่น กล้องอาจจะไม่ชัด, เครื่องเน็ตช้า, หน่วยความจำไม่พอเก็บไฟล์งาน เพราะฉะนั้นสมาร์ทโฟนที่เราเลือกควรมีสเปกที่ยอดเยี่ยมในระดับหนึ่งมิเช่นนั้นสมาร์ทโฟนที่ซื้อมาจะไม่สามารถตอบสนองการใช้งานได้ จนต้องไปซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องอื่นมาใช้ให้เปลืองเงินๆ หลายๆ รอบ

สมาร์ทโฟนถือเป็นปัจจัยสำคัญข้อหนึ่งของมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ท่านๆ ต้องเลือกสมาร์ทโฟนให้เหมาะสมกับความต้องการของเรา ไม่ใช้มัวตามแฟนชั่นซื้อเครื่องราคาแพงมาแล้วต้องคอยมาหมุนเงินใช้หนี้ให้เครียด หรือตระหนี่ซื้อเครื่องถูกๆ แต่มาถึงก็ใช้ไม่ได้ต้องเสียเงินซื้อเครื่องใหม่อีก เพราะฉะนั้นเราต้องดูความต้องกันใช้งานและกำลังทรัพย์ของเรา เพื่อซื้อสมาร์ทโฟนที่เราจะได้ใช้มัน อย่างมีความสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook