ที่ชาร์จปลอม คือตัวการทำให้วงจร IC บน iPhone เสียหาย

ที่ชาร์จปลอม คือตัวการทำให้วงจร IC บน iPhone เสียหาย

ที่ชาร์จปลอม คือตัวการทำให้วงจร IC บน iPhone เสียหาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้แล้วยังอยากใช้อยู่อีกมั๊ย? เมื่อที่ชาร์จปลอม คือตัวการทำให้วงจร IC บน iPhone เสียหาย

mendmyi บริษัทรับซ่อมอุปกรณ์ iOS ในประเทศอังกฤษ ได้ออกมาเปิดเผยว่า อุปกรณ์เสริมประเภทที่ชาร์จแบตเตอรี่ จากบริษัทแบบ Third-party บางยี่ห้อ คือสาเหตุที่ทำให้ ชิ้นส่วนที่ควบคุมด้านกระแสไฟฟ้าบน iPhone 5 เสียหาย และอาจถึงขั้นใช้งานไม่ได้อีกด้วย


โดยหลังจากตรวจสอบ iPhone 5 ที่ส่งมาซ่อมเรื่องการชาร์จแบตเตอรี่ พบว่า ส่วนใหญ่เกิดจากตัว Adapter ที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมไปถึงสาย USB แบบ Lightning ด้วยเช่นกันครับ ซึ่งอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานเหล่านี้ จะไม่สามารถควบคุมกระแสไฟฟ้าที่ไหลเข้าตัวเครื่อง ให้อยู่ในระดับปกติได้ ส่งผลทำให้เกิดการไหม้ หรือทำให้วงจร IC ที่มีชื่อว่า U2 บนแผงวงจรของชิป Apple A6 เสียหาย ซึ่ง IC ตัวนี้ ทำหน้าที่ ควบคุมการชาร์จแบตเตอรี่, ควบคุมปุ่ม Power รวมไปถึงฟังก์ชันการใช้งานบางอย่างของ USB

โดยผู้ใช้ที่ประสบปัญหาดังกล่าว จะพบเจอปัญหาเรื่อง แบตเตอรี่เหลือแค่ 1% ขณะเสียบสายชาร์จ, ตัวเครื่องดับแบบไม่มีสาเหตุ หรือเสียบสายชาร์จแล้ว เปิดเครื่องไม่ติด เป็นต้นครับ

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีข้อสรุปว่า ปัญหาดังกล่าว เกิดขึ้นเฉพาะ iPhone 5 เพียงรุ่นเดียวหรือไม่ แต่ทางแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะใช้ iPhone หรือสมาร์ทโฟนรุ่นใดๆ ก็คือ ใช้ที่ชาร์จของแท้ ดีกว่าหาซื้อที่ชาร์จราคาถูก แต่กลับทำให้ตัวเครื่องพังเร็วขึ้น จะดีที่สุดครับ

รายละเอียดเพิ่มเติม : appleinsider.com

สนับสนุนเนื้อหา: www.techmoblog.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook